สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' บินลงสตูล ลุยตรวจสอบโรฮิงญาถูกปล่อยเกาะ สั่งขยายผลต้นตอค้ามนุษย์

โดย pattraporn_a

5 มิ.ย. 2565

21 views

ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำทีมตำรวจเร่งติดตามขบวนการลักลอบนำพาข้ามประเทศ หลังให้การช่วยเหลือชาวโรฮิงญา ถูกทิ้งที่เกาะบูตัง จังหวัดสตูล


กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตาออกลาดตระเวนพบชาวโรฮิงญา 59 คน ที่เกาะบูตัง อ.เมือง จังหวัดสตูล ถูกหลอกลวงนำพามาทิ้งไว้บนเกาะ สภาพอดข้าวอดน้ำมาไม่น้อยกว่า 3-5 วัน ซึ่งขณะนี้ได้รับการช่วยเหลือเบื้องต้น จากเจ้าหน้าที่ไทยแล้ว จากเหตุการณ์นี้ ตำรวจได้ประสานความร่วมมือกับทางกองทัพเรือ และ ศรชล.จังหวัดสตูล ส่งเรือตรวจการณ์ 996 ไปรับตัวกลุ่มโรฮิงญาทั้ง 59 คน นำไปขึ้นฝั่งที่สถานีเรือละงู และนำตัวชาวโรฮิงญาทั้งหมดมาควบคุม และกักตัวตามมาตรการสาธารณสุข ที่กองร้อยตำรวจตะเวนชายแดนที่ 436


โดยจะมีการสืบสวน สอบสวนปากคำ และเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อในลำดับถัดไป โดยมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ บูรณาการร่วมกัน เบื้องต้นได้ดำเนินคดีกับชาวโรฮิงญาทั้งหมด ในข้อหา ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และจะมีการดูแลตามหลักมนุษยธรรม


โดยวันนี้ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันประชุม เพื่อสืบสวนติดตามขบวนการลักลอบนำพาชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ จากการสืบสวนเบื้องต้น พบว่า ชาวโรฮิงญาทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศบังคลาเทศและเมียนมา รวม 178 คน เสียค่าใช้จ่ายหัวละประมาณ 40,000 บาท มีชาวมาเลเซียเป็นหัวหน้า และแบ่งเป็น 2 ชุด ชุดแรกถูกนำส่งที่มาเลเซียแล้ว 119 คน ส่วนชุดที่ถูกจับกุมคือชุดที่ 2 ทางตำรวจร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการสืบสวนและสอบสวนปากคำชาวโรฮิงญากลุ่มนี้โดยละเอียด เพื่อติดตามดำเนินคดีกับขบวนการเหล่านี้ให้ได้อย่างเด็ดขาด ระหว่างนี้ชาวโรฮิงญา จะได้รับการดูแลตามหลักมนุษยธรรม

คุณอาจสนใจ

Related News