สังคม

เปิดจุดผ่านแดนถาวร 17 จังหวัด วันแรกยังเงียบเหงา นักท่องเที่ยวเดินทางน้อย

โดย pattraporn_a

1 พ.ค. 2565

42 views

หลัง ศบค.ได้มีมติให้เปิดจุดผ่านแดนถาวร 31 จุด 17 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมเป็นต้นไป พบว่าวันแรกของการเปิดด่านค่อนข้างเงียบ คนเดินทางกันน้อย ขณะที่สนามบินเริมคึกคัก


ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย เปิดด่านตามปกติตั้งแต่ตี 5 ชาวสปป.ลาว เดินทางเข้ามาในไทย ทุกคนต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบโดส และตรวจวัดอุณหภูมิผ่านมอนิเตอร์ จึงจะเข้าสู่พิธีการผ่านแดนได้ แต่วันแรกนี้ ผู้เดินทางยังน้อย อาจเป็นเพราะฝั่งสปป.ลาว ยังไม่ได้เปิดด่านอย่างเต็มระบบ และยังไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากฝั่งไทย


ส่วนที่จุดผ่านแดนถาวร 2 บ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว บรรยากาศเงียบเหงา มีนักท่องเที่ยวรวมทั้งชาวกัมพูชา เดินทางเข้าออกประเทศน้อยมาก ผิดกับช่วงสถานการณ์ปกติ ก่อนมีโรคโควิด ที่จะมีผู้คนมารอประตูด่านเปิดจำนวนมาก สาเหตุเพราะ มีรายละเอียดขั้นตอนปฏิบัติ ในการเดินทางและต้องทำประกันภัยคุ้มครอง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ


ด่านพรมแดนสะเดา จังหวัดสงขลา การเดินทางเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวมาเลเซียและคนไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เดินทางกลับในช่วงเทศกาลฮารีรอยอ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง และคึกคักมากที่สุดในรอบ 2 ปี จากสถานการณ์โควิด


ส่วนที่จังหวัดภูเก็ต บรรยากาศที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานภูเก็ต ยังคงมีผู้โดยสาร อย่างต่อเนื่อง และค่อนข้างคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นวันแรกที่ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์เข้าประเทศ วันนี้มีกว่า 4,400 คน จาก 29 เที่ยวบิน และในเดือนพฤษภาคมนี้ มีสายการบิน ที่ยืนยันเที่ยวบินขาเข้าระหว่างประเทศเฉลี่ย 27 เที่ยวบินต่อวัน คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 5,000 คนต่อวัน


ที่สนามบินสุวรรณภูมิ วันแรกมีปลัดกระทรวงคมนาคม ไปตรวจดูความเรียบร้อย ซึ่งได้คัดแยกผู้โดยสารเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ได้รับวัคซีนครบ และไม่ครบแต่มีผลตรวจ RT-PCR  และผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน ไม่มีผลตรวจ RT-PCR โดยวันนี้มีเที่ยวบินขาเข้าประเทศ 96 เที่ยวบิน และผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 16,868 คน

คุณอาจสนใจ

Related News