สังคม

สธ. เตรียมชี้แจง "โควิดสายพันธุ์ลูกผสม XE" พรุ่งนี้

โดย kodchaporn_j

3 เม.ย. 2565

93 views

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะชี้แจงข้อเท็จจริง ถึงโควิดสายพันธุ์ลูกผสม XE (เอ็กซ์อี) ระหว่าง BA.1 และ BA.2 วันพรุ่งนี้ ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตทำนิวไฮถึง 3 วันติดต่อกัน วันนี้เฉพาะยอดผู้สูงอายุกลุ่ม 608 เสียชีวิตสูงถึง 82 คน



ศบค.รายงาน ยอดผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพิ่ม 26,840 คน ยอดผลตรวจ ATK เป็นบวก 20,495 คน และขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดกำลังรักษา 259,126 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยอาการหนัก(ปอดอักเสบ) 1,838 คน และใส่เครื่องช่วยหายใจ 752 คน



ส่วนยอดผู้เสียชีวิตที่พุ่งสูงไม่หยุด ทำนิวไฮ 97 คน พบว่า อายุ 60 ปี ขึ้นไปถึง 82 ราย อายุน้อยกว่า 60 ปี มีโรคเรื้อรัง 13 รายและไม่มีประวัติโรคเรื้อรัง 2 ราย



ส่วนโควิดโอมิครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE (เอ็กซ์อี) ระหว่างสายพันธุ์ย่อย BA.1 และ BA.2 ที่พบในไทยแล้วนั้น นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 เมษายน ) จะมีการแถลงชี้แจงในรายละเอียดที่ชัดเจนอีกครั้ง พร้อมอธิบายว่า การติดเชื้อ BA.1 ผสมกับ BA.2 ไม่ใช่การติดเชื้อแบบผสม (mixed infections) ที่ติดเชื้อ 2 สายพันธุ์ ใน 1 คน แต่เป็นการผสมพันธุ์ (recombinant) เป็นตัวใหม่ที่มีองค์ประกอบ 2 สายพันธุ์อยู่ด้วยกัน หรือเรียกว่า ไฮบริด (Hybrid)



ด้านศ.เกียรติคุณ วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า โควิดสายพันธุ์ลูกผสม XE ในคนไทย 1 ราย ขณะนี้รักษาหายเรียบร้อยแล้ว ระหว่างที่ติดเชื้อมีอาการไม่มาก และเมื่อตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกัน ก็ไม่พบว่ามีการติดเชื้อ XE แต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News