สังคม

ป้าเสียขวัญ! ถูกแก๊งทวงหนี้บุกตามด่าถึงบ้าน ไม่กล้าแจ้งความ หวั่นถูกทำร้าย

โดย kodchaporn_j

3 เม.ย. 2565

37 views

ความคืบหน้าจากกรณีที่นางเทียม (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 57 ปี ชาวบ้านต้นผึ้ง ต.เหมืองง่า อ.เมือง จ.ลำพูน ร้องผู้สื่อข่าวว่าถูกแก๊งค์เงินกู้นอกระบบบุกทวงเงินทั้งด่าทอและข่มขู่ จนต้องหนีออกจากบ้านเพราะอายเพื่อนบ้าน



พร้อมเปิดเผยว่าเมื่อหลายเดือนก่อน ตนเองได้ไปกู้เงินนอกระบบมา 2 ราย โดยรายแรกกู้มาจำนวน 5,000 บาท รายที่ 2 กู้มาจำนวน 10,000 บาท รวมเป็นเงิน 15,000 บาท เพื่อนำไปต่อทุนค้าขายโดยทยอยส่งเป็นรายวันและได้ส่งคืนเงินไปจำนวนหนึ่ง



แต่สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ขายของไม่ได้ ขาดทุน จึงไม่มีเงินส่งคืนให้และได้พยามหางานทำแต่ก็ไม่มีใครจ้าง จึงหลบหน้าแก๊งร้อยละยี่สิบ โดยไปขออาศัยอยู่กับเพื่อนบ้างบ้านญาติบ้าง ช่วงที่ผ่านมาถูกแก๊งเงินกู้คุกคามข่มขู่ ทวงเงิน ด่าด้วยถ้อยคำหยาบคายเสียงดัง จนตนเองถูกเพื่อนบ้านรังเกียจ อยู่ที่บ้านตนเองไม่ได้



นอกจากจะถูกด่าด้วยถ้อยคำหยาบคายแล้ว ยังมีการนำสิ่งของมาปาใส่กระจกในบ้าน เอาขยะมาปาใส่ แต่ที่ทำให้ตนเองและสามีอยู่บ้านไม่ได้ก็คือ พวกนี้จะมาทวงตอนกลางคืน และตอนเช้าตี 4 ตี 5 แล้วจะมาเอะอะโวยวายเสียงดังด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายสารพัด โดยไม่เกรงใจเพื่อนบ้าน



ทำให้ตนถูกเพื่อนบ้านมองว่าตนเองเป็นคนไม่ดี แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่สามารถช่วยได้ และตนเองทราบดีมันก็เป็นความผิดของตนเองที่ไม่กู้เขามาแล้วไม่มีคืนให้เขา แต่ไม่คิดว่าจะถูกคุกคามขนาดนี้ จนตนเองและสามี รวมถึงลูกๆก็ต้องหนีออกไปนอนตามบ้านเพื่อน ตามหอพักบ้าง ตามบ้านญาติบ้างเพื่อพ้นไปวันๆ ยังไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร บางครั้งก็ท้องอยากจะฆ่าตัวตายให้พ้นๆไป เพราะตอนนี้ไม่มีปัญญาใช้เงินคืนเขาจริงๆ




ล่าสุดผู้เสียหายรายดังกล่าวพร้อมนำไปชี้จุดที่แก้งเงินกู้บุกทวงหนี้ ถึงหน้าบ้านช่วงกลางดึกพร้อมเปิดเผยว่าตนเองไม่กล้าแจ้งความเพราะกลัวว่าจะถูกทำร้าย ประกอบกับเพื่อนๆที่อำเภอหางดงก็เคยไปแจ้งความในลักษณะดังกล่าวแต่ก็มีอะไรคืบหน้าตอนนี้ต้องอยู่อย่างผวาและอับอายชาวบ้าน




ขณะที่ที่นางประนอม อายุ 62 ปี ซึ่งได้กู้เงินจากแก๊งดังกล่าวเช่นกันเปิดเผยว่าตนเองกู้นอกระบบมาเช่นเดียวกัน แต่ช่วงหลังมานี้ขายของไม่ค่อยดีทำให้ไม่มีเงินส่งคืน ถูกแก้งค์พวกนี้มาข่มขู่และคุกคามเช่นกัน โชคยังดีที่ยังไม่มีการทำร้ายแต่ก็ต้องอยู่อย่างหวาดผวา หากไม่จ่ายหรือหลบหน้าก็จะถูกพวกนี้เอากาวตราช้าวมาหยอดใส่กุญแจทำให้ไขกุญแจเข้าบ้านไม่ได้ ต้องให้ช่างมาตัดกุญแจให้หนักสุดเท่าที่เคยเจอคือพวกนี้เคยเอาขวดเครื่องดื่มปาใส่บ้านเพื่อนจนแตก แต่ก็ไม่กล้าแจ้งความเพราะกลัวจะถูกทำร้าย



จนกระทั่งเช้าจึงทราบว่าแก๊งเงินกู้มาทวงเงิน เท่าที่ทราบบ้านติดกันเขาก็กลัวเหมือนกัน และคิดว่าการทวงหนี้นั้นไม่ควรที่จะทำให้ชาวบ้านคนอื่นๆเขาเดือดร้อนไปด้วย



สำหรับแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบหรือแก๊งหมวกกันน็อคของลำพูนส่วนมากจะมาจากจังหวัดอุทัยธานี มีคนมีสีหนุนหลัง ทำให้ไม่เกรงกลัวกฎหมายและมักจะข่มขู่ทำร้ายผู้ที่ไม่คืนเงินบ่อยครั้งแต่ไม่มีใครกล้าแจ้งความ โดยวิธีการปล่อยเงินกู้จะทำเป็นใบปลิวเล็กๆใส่เบอร์ติดต่อไว้ ทำเป็นนามบัตรบ้างไปติดตามเสาไฟฟ้า ตามตลาด เดินแจก ฝากแจกบ้าง รวมถึงตามบ่อนการพนันต่างๆ



กลุ่มปล่อยเงินกู้จะชอบมากเพราะปล่อยเงินให้กู้ง่ายๆ จนมีแม่ค้าและคนที่เดือดร้อนเงินต้องการเงินทุนหมุนเวียนกู้มากันจำนวนมาก ทำให้ธุระกิจการปล่อยเงินกู้เจริญรุ่งเรืองอย่างรวดเร็ว ทำให้พื้นที่จังหวัดลำพูน มีแก๊งค์ปล่อยเงินกู้มากกว่า 20 ราย ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำธุรกิจนี้แม้ในยุค คสช.ที่ผ่านมาทหารจะปราบปรามจนเงียบไประยะหนึ่ง แต่ก็กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งในยุคนี้

คุณอาจสนใจ

Related News