สังคม

ชาวประมงระยองไม่เห็นด้วย วิธีย่อยคราบน้ำมันกดลงใต้ทะเล หวั่นกระทบสัตว์น้ำ

โดย panwilai_c

30 ม.ค. 2565

24 views

จากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลในพื้นที่จังหวัดระยอง จนหลายฝ่ายหวั่นผลกระทบสิ่งแวดล้อมหลังจากนี้ เนื่องจากวิธีการกำจัดคราบน้ำมันดิบที่ถูกวิจารณ์ว่าไม่ใช่วิธีที่ดี



ล่าสุดกลุ่มสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง เดินทางมาติดตามการแก้ปัญหาน้ำมันรั่วไหล พร้อมยืนยันว่าไม่เห็นด้วย กับการแก้ปัญหา ด้วยวิธีย่อยสลายน้ำมัน และกดให้ลงไปใต้ท้องทะเล เพราะจะส่งผลกระทบกับระบบนิเวศใต้ท้องทะเล เนื่องจากมีบทเรียนจากปี 2556 ทำให้ชาวประมงไม่สามารถออกเรือจับสัตว์น้ำได้



ขณะที่ในโลกออนไลน์ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ชื่อว่า "พีระ สูงพ้น" ได้โพสต์ภาพ เต่าขนาดใหญ่ หงายท้อง ลอยตายอยู่กลางทะเล พร้อมข้อความว่า "เมื่อเช้าออกไปตกปลา เจอเต่าตายตัวใหญ่มาก (เสียดาย) พิกัดที่แหลมหญ้า"



ต่อมามีผู้ใช้เฟซบุ๊กอีกราย ใช้ชื่อว่า Bas fishing Man โพสต์ภาพโลมาลอยตายกลางทะเล พร้อมข้อความ "เมื่อวานเต่าวันนี้โลมา อะไรกันเนี่ย พิกัดเขาแหลมหญ้า แจ้งกรมทรัพยากรณีไปตรวจสอบละครับ"



หลังจากทั้ง 2 โพสต์ ถูกแชร์ออกไป ทำให้โลกออนไลน์ แสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แสดงความเห็นในเชิงสงสารสัตว์ทะเล ห่วงใยสิ่งแวดล้อม และตั้งข้อสงสัยว่า สัตว์ทะเลที่ลอยตาย ได้รับผลกระทบจากน้ำมันที่รั่วไหลหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News