สังคม

3 ชาติอเมริกาใต้ ร่วมประท้วงร้องแก้ปัญหาโลกร้อน ก่อนประชุม COP26

โดย panwilai_c

25 ก.ย. 2564

21 views

หลายประเทศออกมาชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ก่อนที่การประชุมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งสหประชาชาติปี 2564 หรือที่เรียกว่า COP26 กำลังจะเริ่มขึ้นในอีก 5 สัปดาห์ข้างหน้า


กลุ่มผู้ประท้วงในอาร์เจนติน่า บราซิล และเม็กซิโก ออกมาเดินขบวนไปตามท้องถนนในเมืองหลวงของตน ร่วมแสดงพลังเคลื่อนไหวเพื่อภูมิอากาศโลก หรือ โกลเบิ้ล ไคลเมท มูฟเมนท์ (Global Climate Strike movement)


โดยที่กรุงบัวโนส ไอเรส ชาวอาร์เจนติน่า เดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภา เรียกร้องให้นักการเมืองทั้งหลายร่วมกันออกมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ขณะเดียวกันเรียกร้องรัฐบาลออกกฏหมายเพื่อคุ้มครองดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำปาราน่า หรือ ปาราน่า เดลต้า ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้


ขณะที่บราซิล ผู้ประท้วงออกมาต่อต้านประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู (Jair Bolsonaro ) ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาไฟป่าที่แอมะซอน และจนถึงทุกวันนี้ ปัญหาลักลอบตัดไม้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข


ส่วนที่กรุงเม็กซิโก ซิตี้ ประชาชนที่นั่นออกมาต่อต้านเปเม็กซ์ บริษัทปิโตรเลียมของรัฐบาล ที่ประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์ (Lopez Obrador) ให้การสนับสนุนและเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากประธานาธิบดีโอบราดอว์ ให้คำมั่นจะโรงกลั่นน้ำมันแห่งใหม่มูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ ที่รัฐทาบาสโก รัฐบ้านเกิดของเขา แต่ไม่สนับสนุนโรงไฟฟ้าพลังงานงานลมและแสงอาทิตย์ของเอกชน


นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมต่างก็ฝากความหวังไว้ที่การประชุม COP 26 ที่จะมีขึ้นที่เมืองกลาสโกว์ ของสก็อตแลนด์ ซึ่งถือเป็นความพยายามครั้งสำคัญที่สุด ที่จะให้ทุกชาติให้คำมั่นสัญญาว่า จะช่วยกันลดปัญหาโลกร้อน

คุณอาจสนใจ

Related News