สังคม

สำนักอุทยานฯเร่งพัฒนาท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กลุ่มป่าแก่งกระจาน ยกระดับ-สร้างรายได้ให้ปชช.

โดย panwilai_c

11 ก.ย. 2564

45 views

สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินหน้าที่พัฒนาจุดท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ ที่เกี่ยวกับระบบนิเวศและวัฒนธรรมท้องถิ่น ยกรเดับคุณภาพชีวิต และสร้างรายได้เสริมให้ชุมชน พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน แหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ของไทย


ท่าน้ำภายในหน่วยพิทักษ์ อุทยานแห่งชาติ แก่งกระจานที่ 10 คือจุดเริ่มต้น ล่องแพไม้ไผ่ ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ลอยลำไปตามแม่น้ำเพชร เพื่อไปขึ้นฝั่งบริเวณสะพานแขวน เชื่อมหมู่บ้านโป่งลึก และ บ้านบางกลอย นำนักท่องเที่ยว สัมผัสวิถีชีวิต ของกลุ่มชาติพันธ์ ที่อาศัยภายในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แหล่งมรดกโลกแห่งใหม่ของไทย


บ้านโป่งลึก-บางกลอย ได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่เข้าถึงยาก เนื่องจากต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่า 2 ชั่วโมง จากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่เสน่ที่สัมผัสได้ เมื่อมาถึง คือความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์ บ้านเรือนและวิถีชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว รวมถึงงานฝีมือหัตกรรมที่ไม่เหมือนใคร


หากเป็นไปตามแผน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เตรียมเปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และวัฒนธรรม บ้านโป่งลึกบางกลอย ในช่วงต้นปีหน้า เพราะขณะนี้สิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งลานกางเตนท์ และห้องสุขา จัดเตรียมไว้ทั้งหมดแล้ว


กลุ่มป่าแก่งกระจาน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ครอบคลุมพื้นที่ อุทยานแห่งชาติ 3 แห่ง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 1 แห่ง ในเขต 3 จังหวัดต่อเนื่องกัน คือ ราชบุรี เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ มีเนื้อที่ประมาณ 2.5 ล้านไร่


การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเชิงวัฒนธรรมนี้ ถือเป็นเป้าหมายสำคัญ ที่จะแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่า และพัฒนาคุณภาพชีวิต ของประชาชนไปพร้อมๆกัน เพื่อให้กลุ่มป่าแกงกระจาน ได้รับการอนุรักษ์เป็นมรดกของคนไทยต่อไป



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ZgwZdzoDtEQ

คุณอาจสนใจ

Related News