สังคม

'ศิริราช' ทุ่มงบ 100 ล้าน สร้างไอซียูสนามรับมือผู้ป่วยหนักจากโควิด เปิด 30 ส.ค. นี้

โดย panwilai_c

14 ส.ค. 2564

90 views

จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นไม่หยุด จนไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้ ล่าสุด รพ.ศิริราช ขยายพื้นที่จัดตั้งไอซียูสนาม สร้างหอผู้ป่วยวิกฤตโรคโควิด-19 รองรับผู้ป่วยหนักที่มีโรคซ้ำซ้อนเต็มรูปแบบ โดยความร่วมมือให้บริการจากบุคลากร รพ.ในเครือทั้ง 3 แห่ง คือ รพ.ศิริราช, รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ และศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก รวม 20 เตียง งบประมาณรวม 100 ล้านบาท เปิดทำการวันแรก 30 สิงหาคม 2564


เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช เปิดเผยว่า ห้องความดันลบในโรงพยาบาลเต็มทุกพื้นที่ ไม่เพียงพอกับกลุ่มผู้ป่วยหนัก แม้จะเร่งขยายและดัดแปลงพื้นที่เดิมเพื่อให้สามารถรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยหนักที่ขยายตัวขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวซับซ้อนหรือมีภาวะเร่งด่วนทางการแพทย์ ต้องทำการผ่าตัดรักษาเร่งด่วน แถมพ่วงติดเชื้อ โควิดเข้าไปด้วย ผู้ป่วยกลุ่มนี้จำเป็นต้องได้รับการรักษาในหอผู้ป่วยวิกฤตความดันลบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการรักษา และเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถเข้าไปดูแลผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย


จึงได้เร่งขยายพื้นที่บริเวณข้างสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ใกล้กับท่าเรือรถไฟ เพื่อจัดตั้งหอผู้ป่วยวิกฤตโรคโควิด รองรับผู้ป่วยหนัก เป็นจำนวนรวม 20 เตียง จะสามารถเปิดทำการและรับผู้ป่วยได้ในวันที่ 30 สิงหาคม 2564


โดยได้รับความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจในการให้บริการเป็นอย่างดีจากบุคลากรทางการแพทย์ในเครือทั้ง 3 โรงพยาบาล คือ รพ.ศิริราช, รพ.ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ และศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ทั้งนี้ ได้จัดเตรียมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขา แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป และพยาบาลเข้าประจำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยหนักครอบคลุมทั่วถึงทุกกลุ่มโรคที่ติดเชื้อโควิด



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/PtcDKg5JZ4A

คุณอาจสนใจ

Related News