สังคม

โควิดพุ่งไม่หยุด +2,419 ดับเพิ่ม 19 ศพ กทม.สกัดคลัสเตอร์ชุมชน - ตจว.จับตาโรงงาน

โดย pattraporn_a

8 พ.ค. 2564

58 views

ยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่วันนี้ยังพุ่งอยู่ในระดับ 2 พันกว่าคน กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้ออยู่ในกรุงเทพมหนครและปริมณฑล จำเป็นต้องเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุก โดยใน กทม.มี 4 คลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังการแพร่ระบาด


วันนี้ (8 พ.ค.) ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้อยู่ที่ 2,419 คน เสียชีวิต19 คน สำหรับผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ตอนนี้มีทั้งหมด 29,473 คน มีที่อาการหนัก 1,138 คน และใส่เครื่องช่วยหายใจ 380 คน


โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อ อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล นนทบุรี, สมุทรปราการ, ปทุมธานี, สมุทรสาคร และนครปฐม แต่ยังมีข่าวดีมีผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้วันนี้เพิ่มขึ้น 2,247 คน


จากการวิเคราะห์ของกรมควบคุมโรค ในจำนวนผู้เสียชีวิต 19 รายวันนี้ ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว และปัจจัยเสี่ยงหลักยังมาจากการสัมผัสใกล้ชิดกับสมาชิกครอบครัวที่ติดเชื้อ ซึ่งพบถึง 9 ราย โดยมี 1 รายไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อ จนกระทั่งมาพบแพทย์ เข้าสู่การรักษา แพทย์สงสัยส่งตรวจเชื้อและพบเป็นโควิด สุดท้ายเสียชีวิตในวันเดียวกัน


จากการสอบสวนโรคจากผู้ติดเชื้อพบว่า เริ่มมีรายงานตัวเลขจากผู้ป่วยที่พบประวัติไปตลาด /ไปสถานที่ชุมชน และการใช้บริการรถขนส่งสาธารณะเยอะขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวังเช่นกัน


นโยบายเร่งด่วนในขณะนี้คือการลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุกในทุกพื้นที่เสี่ยง เพื่อค้นหาผู้ป่วย นำตัวเข้าสู่ระบบการรักษา สกัดการแพร่ระบาดของโรค โดยใน กทม.มีการรายงานพื้นที่ 4 คลัสเตอร์ ที่เฝ้าระวังการระบาดของโรค ได้แก่ ชุมชนวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย , ชุมชนวัดญวณคลองลำปัก เขตดุสิต , ปากคลองตลาด เขตพระนคร และ ศูนย์การค้าเขตพระนคร


พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยว่า กองทัพได้รับนโยบายให้ทุกเหล่าทัพ สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม ในพื้นที่อิมแพคเมืองทอง รองรับผู้ป่วยระดับเหลืองและเขียวกว่า 3,000 ราย ให้สามารถเปิดทำงานได้ในสัปดาห์หน้า รวมถึงสนับสนุนการทำงาน ของ"ศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์ โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล" ที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นเพื่อควบคุมและสกัดการแพร่ระบาด ของโรคในชุมชนแออัดและในพื้นที่เสี่ยงด้วย


ส่วนที่ต่างจังหวัด พบยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังพุ่งต่อเนื่อง ทำให้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และโรงงาน ต้องสั่งปิดชั่วคราว เช่นที่ อยุธยาฯ วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 13 ราย เป็นการติดเชื้อในกลุ่มคนในครอบครัว และจากเพื่อนร่วมงาน โดยที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อในโรงงานถึง 13 ราย จึงต้องตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อ 300 คน พร้อมกำชับทางโรงงานให้ดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด


นอกจากนี้ที่โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ออกประกาศ ปิดห้องคลอด 7 วัน หลังสาวคลอดลูกไม่รู้ว่าตนเองติดโควิด ทำให้ต้องกักตัวแพทย์-พยาบาล เป็นเวลา 14 วัน


ส่วนที่ สมุทรสาคร ผู้ว่าฯ สั่งปิดโรงงงาน 14 วัน หลังพบแรงงานต่างด้าวติดเชื้อโควิด 39 ราย จากจำนวนแรงงานทั้งหมดที่มี 69 คน ซึ่งแต่เดิมทางจังหวัดฯ ได้ขอให้สถานประกอบการแห่งนี้ ดำเนินการปิดโรงงานด้วยตนเอง เพื่อทำบั๊บเบิ้ลแอนด์ซีล เป็นเวลา 14 วัน แต่ทางโรงงานไม่ปฏิบัติตามที่รับปากไว้


ขณะที่ นครราชสีมา พบผู้ติดเชื้อโควิด รายใหม่ 12 ราย ในจำนวนนั้นเป็นคลัสเตอร์ใหม่ จากงานขึ้นบ้านใหม่จัดขึ้น โดยไม่ได้ขออนุญาต ทำให้ อ.โนนสูง มีผู้ติดเชื้อ 6 ราย ผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินคดีกับเจ้าภาพจัดงาน


ประจวบคีรีขันธ์ ปลัดจังหวัดฯ เผยขณะนี้พบกลุ่มก้อนคลัสเตอร์ใหม่ จนต้องสั่งกักตัวแรงงานชาวเมียนมา โรงงานสับปะรดกระป๋อง ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จำนวน 402 คน หลังพบติดโควิดแล้ว 113 ราย พร้อมกับเร่งจัดสถานที่สำหรับการกักตัวในโรงงาน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/QsqpJH0srO4

คุณอาจสนใจ

Related News