สังคม

แพทย์ไทยเก่งมาก! เผยความสำเร็จรักษา "มะเร็งเต้านม" จากภูมิคุ้มกัน รายแรกของโลก

โดย pattraporn_a

6 มี.ค. 2564

1.5K views

ความสำเร็จอีกก้าวของวงการแพทย์ไทย เมื่อสามารถรักษามะเร็งได้จากภูมิคุ้มกันเป็นรายแรกของโลก


ภาพถ่ายผลการตรวจของผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมรายหนึ่ง ซึ่งเซลล์มะเร็งได้แพร่กระจายไปยังที่ตับ แต่เมื่อเข้ารับการรักษาด้วยวิธี Immunotherapy หรือการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า เซลล์มะเร็งค่อยๆลดจำนวนลงจนเป็นศูนย์ และยังพบเซลล์ที่มีระบบภูมิคุ้มกันสามารถทำลายเซลล์มะเร็งที่เพิ่มขึ้นในร่างกายอีกด้วย


รศ.นพ.กฤษณ์ จาฏามระ หัวหน้าศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมด้วยวิธี "ภูมิคุ้มกันบำบัด" ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จครั้งแรกของโลก


หลักการรักษาของวิธีนี้คือ นำเซลล์ภูมิคุ้มกันพื้นฐานในร่างกายของผู้ป่วยที่สามารถ มากระตุ้นให้กำจัดเซลล์มะเร็ง จากนั้นก็พาะเลี้ยงเพื่อเพิ่มปริมาณ และฉีดกลับเข้าไปในร่างกาย ให้กลไกในร่างกายได้จัดการกำจัดเซลล์มะเร็งเองตามธรรมชาติ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการศึกษาต่อและขยายผลไปยังผู้ป่วยรายอื่น ซึ่งในทางเทคนิคมีความเป็นไปได้ที่จะนำไปใช้รักษาและหยุดยั้งครอบคลุมโรคมะเร็งอื่นๆอีกด้วย


ทั้งนี้ เนื่องจากการรักษานี้เป็นเทคโนโลยีใหม่และพิ่งประสบความสำเร็จจึงต้องศึกษาเพิ่มเติมอีกสักระยะ ทางศูนย์ฯยังจำเป็นต้องใช้งบประมาณอีกจำนวนมาก หากประชาชนสนใจอยากร่วมสนับสนุน สามารถติดต่อขอบริจาคได้ตามบัญชีนี้



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/RsXkuRv8Wbo

คุณอาจสนใจ

Related News