สังคม

‘เจ้าของที่’ โอด ถูกสร้างบ้านบนที่ดินไม่รู้ตัว ‘อ.ปรเมศวร์’ แนะทางออก ชี้เจ้าของที่ก็ประมาท

โดย JitrarutP

21 พ.ย. 2565

4.1K views

วันที่ 21 พ.ย. 65 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ “ไพรัตน์” เจ้าของที่ดินชาวท่ามะขาม จ.กาญจนบุรี, “นิด” ผู้สร้างบ้าน, อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานสอบสวน ถึงกรณีเจ้าของที่ดินร้องถูกคนเข้ามาสร้างบ้านในพื้นที่ของตนเองจนใกล้เสร็จ โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดย “ไพรัตน์” เจ้าของที่ดินชาวท่ามะขาม จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตนซื้อที่ดินดังกล่าวไว้เพื่อใช้ประโยชน์ในอนาคต ระหว่างนี้ได้ให้ชาวบ้านปลูกพื้นผลทางการเกษตร และไม่เคยทราบมาก่อนเลยว่ามีการมาสร้างบ้านหลังนี้ในพื้นที่ของตน อีกทั้งยังถูกหนังสือจากทางเทศบาลส่งมาปรับเงิน ให้เสียค่าปรับเป็นรายวันในกรณีที่ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต

ด้าน “นิด” ผู้สร้างบ้าน ยอมรับว่า ตอนสร้างบ้าน 2 หลัง นั้นไม่ได้มีการขออนุญาตในการก่อสร้าง เพราะอยู่ระหว่างส่งเอกสารให้เทศบาล ที่ผ่านมาเจรจาขอเจ้าของที่เพื่อจะทำการซื้อที่ดินแต่เจ้าของที่ตั้งราคาไว้สูงเกินไป ยืนยัน ไม่ได้เจตนาจะสร้างบ้านในที่คนอื่น ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด กรณีถูกเสียค่าปรับก็จะยอมรับผิดชอบให้

ขณะที่ อ.ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อัยการอาวุโส สำนักงานสอบสวน ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติม มองว่าทางออกของเรื่องนี้แบ่งได้ 3 เงื่อนไข เพื่อให้ทุกอย่างคลี่คลาย คือ ให้เจ้าของที่ดินรับบ้านหลังดังกล่าวไป แล้วประเมินว่าจะมีมูลค่าราคาเพิ่มขึ้นเท่าไหร่และชดใช้ให้ผู้ก่อสร้าง หรือ จะเจรจาแลกที่ดินกับผู้ก่อสร้าง และอีกเงื่อนไขหนึ่งคือการจับมือร่วมหุ้นกันสร้างต่อให้บ้าน 2 หลังนี้เสร็จ แล้วแบ่งขายเงินกัน

พร้อมตั้งคำถามถึงเจ้าของที่ดินว่าได้มีการล้อมรั้วกั้นสร้างอาณาเขตในพื้นที่ดังกล่าวหรือไม่ ก่อนที่ “เจ้าของที่ดิน” จะตอบกลับไปว่า “ไม่มีล้อมรั้วครับ” ซึ่งในกรณีนี้ อ.ปรเมศวร์ มองว่า เจ้าของที่ดินมีส่วนประมาทเลินเล่อ ตามหลักกฎหมาย หากเจ้าของที่ดินล้อมรั้วไว้ จะถือว่าเป็นการไม่ประมาท และมีอำนาจสั่งให้รื้อถอนได้ทันที



คุณอาจสนใจ

Related News