สังคม

นรข. ยึดหมูเถื่อนลอบนำเข้าชายแดน พบมาจากเม็กซิโก หวั่นเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาด

โดย chiwatthanai_t

25 ม.ค. 2566

80 views

วันที่ 25 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านกักกันสัตว์เชียงราย นายสุรเดช ขำมั่น หัวหน้าด่านกักกันสัตว์เชียงราย มอบหมายให้ นายโชคชัย วงละคร สัตวแพทย์อาวุโส ด่านกักกันสัตว์เชียงราย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารเรือหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย และเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร อ.เชียงของ นำเนื้อสุกรจำนวน 162.40 กิโลกรัม ทำการเผาทำลายโดยเตาเผาทำลายสินค้าเกษตร แบบประหยัดพลังงานและไร้มลพิษ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ


โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้บูรณาการร่วมกันออกตรวจตราตามแนวชายแดนไทย-สปป.ลาว ติดกับแม่น้ำโขง ต่อมาได้ตรวจพบมีกลุ่มคนขนกระสอบฟางหลายใบไปวางตรงพงหญ้าริมฝั่งแม่น้ำโขง พื้นที่หมู่บ้านแจมป๋อง ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น ท่าทางส่อพิรุธจึงร่วมกันเข้าตรวจสอบ พบกระสอบฟางวางอยู่ในจุดห่างไกลชุมชน รวมจำนวน 8 ใบ แต่ละใบหนักประมาณ 20.30 กิโลกรัม เมื่อเปิดดูภายในพบกล่องบรรจุเนื้อหมูแช่แข็งเอาไว้เต็ม ส่วนคนขนส่งอาศัยความมืดหลบหนีไปได้


จากการตรวจสอบที่ห่อบรรจุหมูแช่แข็งพบว่ามีการระบุเวลาบรรจุตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 2565 กำหนดวันหมดอายุในปี 2568 โดยอนุมัติการบรรจุจากเอกชนในประเทศเม็กซิโก ซึ่งอยู่ในทวีปอเมริกากลาง เบื้องต้นคาดว่ากลุ่มขบวนการค้าของหนีภาษีได้แอบใช้เรือเล็กขนเนื้อหมูในบรรจุภัณฑ์แช่แข็งมาจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านจากนั้นเตรียมจะนำไปจำหน่ายในตลาดในประเทศไทย เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางและประสานด่านศุลกากรเชียงของ เพื่อนำไปดำเนินคดีตามกฎหมาย และขยายผลในข้อหาลักลอบนำเข้าสินค้าโดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร


สัตวแพทย์อาวุโสด่านกักกันสัตว์เชียงราย เปิดเผยว่าที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้แจ้งหน่วยงานต่างๆ ให้ช่วยเข้มงวดเนื่องจากยังมีการระบาดของโรคอหิวาต์ในสุกรหรือ AFS ในภูมิภาคนี้ จึงเกรงว่าหากปล่อยให้เนื้อหมูนอกระบบเข้าสู่ตลาดอาจะทำให้มีการระบาดในประเทศไทยจนส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย จึงจัดกำลังออกตรวจตราตามแผงจำหน่ายเนื้อหมูตามแนวชายแดนตลอดแนว


นายโชคชัย กล่าวว่า กระทั่งทราบเบาะแสจากแหล่งข่าวว่าจะมีการลักลอบนำเนื้อสุกรจากประเทศเพื่อนบ้านเพื่อมาจำหน่ายใยประเทศจึงออกติดตามจนสกัดกั้นได้ดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าจะมีเข้ามาถึง 80 กล่อง แต่เข้ามาเพียงเท่าที่ยึดที่น่าแปลกใจคือภายในกบ่องระบุต้นทางประเทศแม็กซิโก ซึ่งเพิ่งมีการตรวจยึดได้เป็นครั้งแรกที่ลอบเข้าทางชายแดนด้านนี้ โดนคาดว่าน่าจะขนส่งทางเรือเข้ามาทางเวียดนาม ผ่านสปป.ลาวจนมาถึงไทย หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะจัดกำลังออกสกัดกั้นไม่ให้เข้ามาเพราะจะทำให้กระทบการเลี่ยงสุกรในพื้นที่ เพราะจะมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่วอยากเตือนผู้ประกอบการ ผู้ค้าขาย และผู้บริโภคไม่ควรนำหมูเหล่านี้มาจำหน่ายหรือรับประทานเป็นอันขาด เพราะหากการแรพ่ระบาดของโรคจะทำให้เกิดความเสียาหายอย่างใหญ่หลวง ยิ่งสฃเยื้อสุกรจากเม็กซิโก ยังไม่มีการอนุญาติให้นำเข้ามายังประเทศไทย

คุณอาจสนใจ

Related News