สังคม

สู้ชีวิต! ยายปลูกข้าวโพดเอง ต้มเอง ขายเอง สร้างรายได้มากกว่า 1 พันบาท/วัน

โดย chutikan_o

22 ม.ค. 2566

8K views

ยายอยู่เพียงลำพังไม่หวังพึ่งใคร ปลูกข้าวโพดต้มขาย รายได้มากกว่า 1,000 บาทต่อวัน สุดปังมีพ่อค้าออเดอร์ล่วงหน้า และรอซื้อต้น ตันละ 1,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกเช้าตั้งแต่เวลา 08.00 น. ยายช่วย จิตใจ อายุ 71 ปี บ้านตาดโตน ตำบลนาฝาย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ จะออกจากบ้านพักส่วนตัวมาตัดข้าวโพดที่ปลูกไว้ในไร่ของตัวเองที่อยู่ติดถนนสายชัยภูมิ-ตาดโตน ประมาณ 4 ไร่ แล้วนำข้าวโพดที่ปลูกมาต้มขายให้กับผู้ที่เดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าว บรรจุถุงขายถุงละ 4 ฝัก ราคา 20 บาท ในแต่ละวันยายจะต้มข้าวโพดใส่หม้อต้มขนาดใหญ่ ด้วยไม้ฟืน 3 รอบ โดยในแต่ละรอบขายได้ประมาณ 600 บาท รวมรายได้มากกว่า 1,000 บาทต่อวัน ส่วนลำต้นและเปลือกข้าวโพดก็จะมีพ่อค้ามารอซื้อเพื่อนำไปเลี้ยงสัตว์ โดยซื้อในราคาตันละ 1,000 บาท

ยายช่วย กล่าวว่า ต้องดิ้นรนหาเงินเพื่อเลี้ยงตัวเอง เนื่องจากอยู่คนเดียวเพียงลำพัง รายได้ที่เกิดจากการขายในแต่ละช่วงที่ปลูก ก็จะแบ่งไว้เป็นทุนในการซื้อเมล็ดข้าวโพด ในราคากิโลกรัมละ 900 บาท จ่ายค่าแรงไถปรับหน้าดินไร่ละ 300 บาท ส่วนการยกร่องปลูกรวมทั้งเก็บเกี่ยวออกมาต้มขาย ต้องทำเองทั้งหมด เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการขาย ยายมองว่าอนาคตของข้าวโพดต้มขายในเส้นทางชัยภูมิ-ตาดโตน ยังสดใส เพราะทำมานานกว่า 4 ปีแล้ว ที่สำคัญถ้ามองในเชิงเศรษฐศาสตร์ ยังมีความต้องการสูง ส่วนผู้ผลิตยังมีน้อย จึงเป็นโอกาสดีสำหรับตัวเองที่สามารถทำตลาดได้สมบูรณ์เพียงคนเดียว

ยายช่วย กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจัยที่สามารถขายได้ราคา นอกจากเลือกใช้พันธุ์ข้าวโพดที่มีคุณภาพแล้ว การบริหารจัดการเรื่องการต้มก็สำคัญ ยายเลือกวิธีการต้มแบบโบราณ คือ ต้มด้วยไม้ฟืน ใส่เกลือลงไปพอประมาณ เพื่อตัดความหวานของข้าวโพดเล็กน้อย และที่เป็นหัวใจสำคัญ คือ ต้องตัดข้าวโพดแล้วต้มทันที จึงจะได้อรรถรสที่ถูกปาก ดังนั้นยายจึงต้มขายเพียงวันละ 3 รอบเท่านั้น

ลุงเคน จันทึก พ่อค้าเร่ประจำหมู่บ้าน กล่าวว่า เขาเป็นลูกค้าประจำของคุณยายมานานพอๆ กับคุณยายเริ่มต้นปลูกครั้งแรก โดยเขาจะออเดอร์ล่วงหน้าวันละ 200 บาทเป็นเงินมัดจำ ส่วนการจำหน่ายนั้น เขาจะขายในราคาถุงละ 20 บาท โดยจะแยกข้าวโพดที่คุณยายขาย ใส่ถุงละ 4 ฝัก ออกมาแยกถุงเป็น 3 ฝัก ซึ่งจะมีรายได้เฉลี่ยวันละประมาณ 200-300 บาท เขาจะนำขึ้นรถมอเตอร์ไชค์พ่วงข้าง ไปตระเวนขายแบบเดลิเวอรี่ไปตามหมู่บ้านที่อยู่ติดกับไร่คุณยาย

อย่างไรก็ตามธุรกิจปลูกและต้มข้าวโพดขายริมทาง ตามเส้นทางต่างๆ ในจังหวัดชัยภูมิ ถือว่าเป็นธุรกิจแบบบ้านๆ ที่ยังได้รับความนิยม จากผู้เดินทางได้แวะซื้อเป็นอาหารว่างรองท้องได้เป็นอย่างดี ซึ่งข้าวโพดที่นอกจากจะปลูกขายฝักแล้ว ต้นข้าวโพดยังมีพ่อค้าเดินทางมารับซื้อถึงที่ในราคาตันละ 1,000 บาท เพื่อนำไปเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์

คุณอาจสนใจ

Related News