สังคม

กำนันจี้เจ้าของนำพิทบูลผสมพ้นชุมชน รุมขย้ำยาย 76 เย็บ 20 เข็ม หวาดระแวงเกิดเหตุซ้ำ

โดย nicharee_m

19 ม.ค. 2566

39 views

ชาวบ้านผวาเกิดเหตุซ้ำ กำนันจี้เจ้าของพิทบูลผสมไปเลี้ยงที่อื่น รุมขย้ำยาย 76 เย็บ 20 เข็ม ด้านเจ้าของหมารับปากพร้อมรับผิดชอบ เตรียมย้ายหมาออกพ้นชุมชน

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุการณ์ สุนัขสายพันธุ์ดุพิทบูลลูกผสม จำนวน 4 ตัว หลุดออกจากรั้วบ้าน รุมขย้ำกัด นางทองพูน ศาสนสุพิน หรือคุณยายยูร อายุ 76 ปี ชาวบ้านชุมชนหนองญาติ ได้รับบาดเจ็บสาเหตุ หลังเกิดเหตุโชคดีมีเพื่อนบ้าน เข้ามาช่วยเหลือไว้ได้ทัน แต่ได้รับบาดเจ็บมีแผลฉกรรจ์ถูกสนัขพันธุ์ดุพิทบูล กัดบริเวณหูและศีรษะ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 ล่าสุดอาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพนม รอแพทย์ยืนยันการรักษา ก่อนที่จะออกมารักษาตัวที่บ้านพัก

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุ ทางด้านลูกชายผู้บาดเจ็บ ได้นำคลิปหลักฐานจากกล้องวงจรปิด เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.พิชานนท์ ปลื้มสุด รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อสอบสวนดำเนินคดีกับเจ้าของสุนัข อยู่ระหว่างการสอบสวนผู้เสียหาย และเจ้าของสุนัข หากยอมความกันไม่ได้ จะต้องมีการดำเนินคดี ฐานความผิดประมาท ตามกฎหมายอาญา มาตรา 377 ผู้ใดควบคุมสัตว์ดุร้าย ปล่อยปละละเลยให้สัตว์นั้นอยู่ลำพัง ในประการที่อาจทำอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และถ้าถึงขั้นการกระทำโดยประมาทนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายจนสาหัส มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย จะมีโทษจำคุกหนักถึง 10 ปี โดยสามารถยอมความกันได้ หากมีการชดเชยเยียวยาผู้เสียหาย เบื้องต้นทางเจ้าของสุนัขยินยอมที่จะดูแลรับผิดชอบเยียวยาผู้บาดเจ็บทุกด้าน และพร้อมที่จะนำสุนัขออกจากชุมชนไปเลี้ยงที่อื่น


ล่าสุดทางด้าน นายวัชระ อาษาดี อายุ 39 ปี กำนันตำบลหนองญาติ อ.เมืองนครพนม เปิดเผยว่า ภายหลังเกิดเหตุสุนัขพิทบูลลูกผสม จำนวน 4 ตัว ที่มีลูกบ้านเลี้ยงไว้ในชุมชนหนองญาติ หมู่ 6 ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม จนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด หลังสุนัขพิทบูลหลุดออกจากรั้วบ้าน รุมทำร้ายยายวัย 76 ปี ได้รับบาดเจ็บ โชคดีมีเพื่อนบ้าน เข้ามาช่วยเหลือได้ทัน ล่าสุดอาการปลอดภัย ในส่วนของเจ้าของสุนัขได้มีการไปดูแลเยียวยา เยี่ยมอาการป่วยของผู้ได้รับบาดเจ็บ และรับปากจะชดเชยเยียวยารับผิดชอบทุกด้าน

ในส่วนของผู้นำชุมชนท้องถิ่น ได้หารือกับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเสนอให้เจ้าของบ้านนำสุนัขพิทบูลดังกล่าว ออกไปเลี้ยงที่อื่น เพื่อความปลอดภัยของชุมชน เพราะหลายคนยังหวาดผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกรงว่าจะเกิดซ้ำอีก มั่นใจว่าเจ้าของบ้านยินยอมทำตามข้อเสนอของชุมชน เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากเป็นสุนัขสายพันธุ์ดุ ไม่ควรจะนำมาเลี้ยงในเขตชุมชน


คุณอาจสนใจ

Related News