สังคม

ยายใจสลาย ไฟไหม้บ้านทั้งหลัง ซ้ำร้ายหลานป่วยติดเตียงดับคากองเพลิง

โดย nut_p

15 ม.ค. 2566

103 views

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 มกราคม 2566 ร.ต.อ.สุเมธ ศรีหาวงษ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.บ้านกลาง อ.เมืองนครพนม รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้บ้าน ในพื้นที่บ้านโพนทอง หมู่ 11 ต.ดงขวาง อ.เมืองนครพนม มีผู้เสียชีวิตในบ้าน จึงประสานแพทย์เวรโรงพยาบาลนครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยศรีสัตตนครพนม เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.ดงขวาง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบ เก็บหลักฐาน



โดยที่เกิดเหตุเป็นบ้านเลขที่ 44 หมู่ 11 บ้านโพนทอง ต.ดงขวาง อ.เมือง จ.นครพนม เป็นบ้านไม้ยกสูง ตั้งอยู่ท้ายหมู่บ้าน ใกล้ป่าสวนยาง สภาพไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหลัง และยังมีไฟลุกไหม้บางส่วน เจ้าหน้าที่จึงระดมรถน้ำดับเพลิงเข้าควบคุมเหตุ หลังทำให้เพลิงสงบ ตรวจสอบพบศพถูกไฟไหม้ดำเป็นตอตะโก อยู่ในซากกองเพลิง ทราบชื่อภายหลังคือ นายวงสกร เกสร อายุ 32 ปี เป็นหลานชายเจ้าของบ้าน ที่ป่วยติดเตียง ขาขวาอ่อนแรง เพราะประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องนอนติดเตียงอยู่กับบ้าน ทั้งนี้ มีนางแพงมา ลาวงค์ อายุ 72 ปี เป็นยายผู้ดูแลเลี้ยงดู เนื่องจากพ่อแม่ ไปทำงานรับจ้าง ส่วนแม่ผู้เสียชีวิต คือ นางสุจินดา ลาวงค์ อายุ 52 ปี หลังเกิดเหตุ ทางยายและแม่ผู้ตาย ได้เดินทางมาดูสภาพบ้านและดูสภาพศพด้วยความหดหู่ใจ แทบช็อก เพราะไฟไหม้บ้านทั้งหลัง และยังเผาร่างหลานชาย ย่างสดเสียชีวิตคาบ้าน



เบื้องต้นจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ นางแพงมา ลาวงค์ อายุ 72 ปี ยายผู้ตาย เจ้าของบ้านเล่าว่า ปกติตนจะอยู่ดูแลหลานชายที่เลี้ยงดูมาแต่เด็ก เนื่องจาก แม่ผู้ตายแยกทางกันกับสามี และต้องไปทำงานรับจ้าง ตนจึงเป็นผู้ดูแลเลี้ยงดู จนกระทั่งโตมา ยอมรับว่ามีพฤติกรรมดื่มเหล้า ขับรถจักรยานยนต์ซิ่ง เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง จนกระทั่งครั้งล่าสุด เมื่อ 4 -5 เดือนที่ผ่านมา ได้รับบาดเจ็บ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพนม แต่กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ช่วงกลางวันจะปล่อยให้นอนอยู่บ้านคนเดียว ส่วนยายจะออกไปทำงานรับจ้างนวดแผนโบราณ นำเงินมาดูแลหลานชาย และเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จนกระทั่งวันเกิดเหตุ ออกไปทำงานปกติ และมีคนแจ้งว่ามีไฟไหม้บ้าน พอรีบกลับมาดูบ้านก็ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง เพราะไม่มีเพื่อนบ้านละแวกใกล้เคียง ช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเหตุได้ทัน กว่าจะมีคนพบเห็น บ้านก็ถูกไฟไหม้ทั้งหลัง ซ้ำร้ายหลานชายที่อยู่ในบ้านยังถูกไฟคลอกเสียชีวิต คาบ้าน ไม่คิดว่า 2-3 วันก่อนฝันเป็นลางบอกเหตุ ฝันว่าหลานชายแต่งตัวดีผิดปกติ ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุสลดแบบนี้



ล่าสุดจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ คาดว่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยจะมีการตรวจสอบหาสาเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเกิดจากระบบสายไฟฟ้าภายในบ้านที่ชำรุดเสียหาย หรือมาจากผู้ตายมีการชาร์จโทรศัพท์มือถือไว้ และเกิดไฟฟ้าลัดวงจร ลุกไหม้บ้าน ทำให้ผู้ตายไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองหนีออกมาได้



ขณะเดียวกันทางญาติไม่ติดใจการเสียชีวิต หลังจากทางตำรวจ และแพทย์ชันสูตรเก็บหลักฐาน ได้นิมนต์พระสงฆ์ 4 รูป มาสวดบังสุกุล ตามประเพณี พร้อมทำพิธีฌาปนกิจศพทันที ตามประเพณีความเชื่อ หากมีการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ หรือเสียชีวิตผิดธรรมชาติ หรือชาวบ้านเรียกว่าตายโหง จะมีการทำพิธีฌาปนกิจศพเผาทันที ไม่มีการตั้งบำเพ็ญกุศล

คุณอาจสนใจ

Related News