สังคม

เปิดแล้ว ‘รพ.วัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม’ รักษาคนจน-คนยากไร้ฟรี! วันละ 500-1,000 คน

โดย chiwatthanai_t

1 ธ.ค. 2565

529 views

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 1 ธันวาคม 2565 วัดห้วยปลากั้ง ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย พระพุทธิญาณมุนี (ประเสริฐ ปัญญาวชิโร) เจ้าคณะ จ.เชียงราย ประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆารวาส ในการเปิด 'โรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม' ตั้งอยู่ด้านหน้าทางเข้าวัดห้วยปลากั้ง โดย พระไพศาลประชาทร วิ. หรือ 'หลวงพ่อพบโชค' เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง นายแพทย์วัชรพงศ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย แพทย์หญิงอัจฉรา ละอองนวลพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมในพิธีครบครัน


โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในปัจจุบันปัญหาความเหลื่อมล้ำในการรักษาพยาบาลยังคงมีอยู่ในสังคม ดังนั้นการสร้างโรงพยาบาลจึงถือเป็นการเติมเต็มด้านการรักษาพยาบาลต่อผู้ยากไร้ โดยเฉพาะเมื่อต้องจัดสร้างด้วยงบประมาณจำนวนมากจึงถือเป็นเรื่องของบุญบารมีของผู้ที่จะก่อสร้าง จนกระทั่งเมื่อมีการเปิดให้บริการได้ในครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นว่า พระไพศาลประชาทร วิ. หรือ 'หลวงพ่อพบโชค' เจ้าอาวาสวัดห้วยปลากั้ง เป็นผู้มีบารมีและจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำได้อย่างแท้จริง


ทางด้าน หลวงพ่อพบโชค กล่าวว่า จังหวัดเชียงราย ยังมีผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยและอื่นๆ ที่เข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดีได้ยากเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงมีแนวคิดจะสร้างโรงพยาบาลมานานแล้ว และเบื้องต้นจะมุ่งเน้นในเรื่องทันตกรรม และช่องปาก ส่วนแต่ก็สามารถรับรักษาโรคทั่วไป และสามารถตรวจภายในอวัยวะประเภทตับ ไต ปอด ฯลฯ ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยสามารถรองรับได้วันละประมาณ 500 ราย และในอนาคตสามารถขยายไปถึง 1,000 คนได้ต่อไป ดังนั้นทางวัดจะไม่มีการก่อสร้างโครงการใหม่อีกแล้วเพราะต่อไปนี้จะทุ่มงบประมาณไปเพื่อกิจการของโรงพยาบาลเท่านั้น และจะทำงานประสานกับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กรณีต้องส่งต่อ กรณีผู้ป่วยหนักต่อไป


'เนื่องจากในช่วงก่อสร้างโรงพยาบาล เป็นช่วงเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ราคาของวัสดุก่อสร้างต่างๆ เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 300% ทำให้การคำนวนการใช้งบประมาณช่วงแรกว่าจะใช้ประมาณ 400 ล้านบาท ปรากฎว่าเมื่อประสบเหตุดังกล่าวทำให้ต้องใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 730 ล้านบาท กระนั้นตนต้องการเร่งช่วยเหลือผู้ยากไร้จึงไม่ได้ชะลอการก่อสร้างและหลังจากการเปิดแล้วในวันที่ 10-11 ธ.ค.ก็จะเริ่มมีการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ให้คนไข้กว่า 1,000 คน ต่อไปโรงพยาบาลยังเป็นเวทีแห่งการสาธารณสุข จ.เชียงราย เช่น พื้นที่คัดกรอง ฉีดวัคซีน ควบคุมโรค ฯลฯ


โดยจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐอย่างเต็มที่โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน ส่วนบุคคลากรต่างๆ ตั้งแต่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ฯลฯ ก็จะเน้นไปที่การมีจิตสาธารณะและมารยาททางสังคม สำหรับนายอิ่น จินดา อายุ 40 ปี และนางสิงห์นิตย์ จินดา อายุ 38 ปี ชาวชุมชนห้วยปลากั้ง ที่มีฐานะยากจนและบุตรเสียชีวิต เมื่อได้เงินค่าสินไหมมาได้จำนวน 100,000 บาทได้นำมาบริจาคให้วัดหมดนั้นก็จะนำชื่อติดไว้ที่ด้านหน้าโรงพยาบาลเพื่ออนุโมทนาบุญด้วยแล้ว' พระไพศาลประชากร วิ. หรือ หลวงพ่อพบโชค กล่าว


แพทย์หญิงอัมพวัน ศรีครุฑรานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพญาเม็งราย กล่าวว่า การสร้างโรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม เพื่อให้บริการดูแลสุขภาพประชาชน ผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส กลุ่มเปราะบาง และผู้ที่ไม่มีสิทธิการรักษาพยาบาล เพิ่มการเข้าถึงระบบสาธารณสุขของประชาชน นอกเหนือจากที่ต้องไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ หรือโรงพยาบาลเอกชน จึงได้จัดหางบประมาณก่อสร้างโรงพยาบาล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประชาชน และผู้มีจิตศรัทธาบริจาคสมทบทุนทรัพย์ในการก่อสร้าง


โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างเบื้องต้น 720 ล้านบาท ซึ่งเริ่มการก่อสร้างเมื่อวันที่ 11 เดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา ลักษณะโครงสร้างของโรงพยาบาลออกแบบคล้ายกับรูปเรือ มีความยาว 108 เมตร ความสูง 7 ชั้น พื้นที่ใช้สอยประมาณ 19,000 ตารางเมตร มีบุคลากรจำนวน 35 คน ประกอบด้วย แพทย์ 3 คน ทันตแพทย์ 1 คน พยาบาล10 คน เภสัชกร 1 คน พนักงานทั่วไป 20 คน รวมถึงมีโครงสร้างที่สมบูรณ์ มีเอกลักษณ์เฉพาะ ตั้งอยู่ในภูมิทัศน์ที่ดี และสวยงาม ที่พร้อมเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้แล้วในวันนี้


ทั้งนี้ประชาชนทั่วไป สามารถบริจาคทานเพื่อช่วยเหลือกิจการของโรงพยาบาลวัดห้วยปลากั้งเพื่อสังคม โดยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และอื่นๆ ในโรงพยาบาลแห่งนี้ได้ที่บัญชีธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีวัดห้วยปลากั้ง หมายเลขบัญชี 118-1-21984-6 ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 086-620-0647และ 053-150-274

คุณอาจสนใจ