สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' นำทีมตรวจยึดเครื่องบิน 'ตู้ห่าว' ตรวจสอบ

โดย parichat_p

30 พ.ย. 2565

84 views

ความคืบหน้าการยึดเครื่องบิน ของ"ตู้ห่าว" หรือ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ เพื่อตรวจสอบ ซึ่งเครื่องบินอยู่ที่สนามบินบ่อฝ้าย อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น ทางพล.ต.อ. ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งการให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผบ.ตร. พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รองผบช.ภ.1  พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจยึดเครื่องบินของตู้ห่าว ตามพ.ร.บ. มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด  


เพื่อมาตรวจสอบ หลังพบหลักฐานในเอกสารปรากฏชื่อ “ตู้ห่าว” เป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท เเละเครื่องบินซื้อขายในนามชื่อบริษัทดังกล่าว รวมทั้งจากการปฎิบัติการวันนี้ทั้ง 34 จุด ทางชุดสืบสวนได้ตรวจยึดบ้านหรูในจ.สมุทรปราการ อีกทั้งตรวจยึดพยานหลักฐาน เอกสาร ตลอดจนรายการทรัพย์สินอื่นๆ ที่ปรากฎชื่อของนายตู้ห่าว และเครือข่ายที่เกี่ยวข้องด้วย


ขณะที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนขยายผลรวบรวมพยายหลักฐานพบว่าเครื่องบินลำนี้มีชื่อบริษัทแห่งหนึ่ง (บ.โมเดริ์น ลาเท็กซ์) เป็นเจ้าของ ซี่งมีความเชื่อมโยงกับนายตู้ห่าว หรือนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ ซึ่งเป็นกรรมการบริษัท ผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ทำให้เครื่องบินลำนี้เชื่อมโยงกับตู้ห่าว เมื่อเชื่อมโยงแล้วทางเจ้าหน้าที่ต้องทำการตรวจยึดไว้เพื่อตรวจสอบหาดีเอ็นเอ หาความเกี่ยวข้อง


พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจยึดทางเลขาธิการปปส.ได้ออกหนังสือคำสั่งยึดไว้ก่อนหน้านี้โดยใช้อำนาจปปส. ทรัพย์ดังกล่าวอยู่ในความควบคุมดูแลของปปส. โดยวันนี้ทางเลขาธิการปปส.มอบหมายให้ผู้ตรวจการตรวจสอบทรัพย์สิน มาร่วมด้วย ซึ่งตำรวจร่วมกับทางปปส.ปปง.มาตรวจสอบหาหลักฐาน ตรวจหาดีเอ็นเอ การใช้สุนัขดมกลิ่นเพิ่อหายาเสพติด  


ซึ่งจะตรวจสอบให้ได้ข้อมูลว่าใครที่นั่งเครื่องบินลำนี้บ้าง ในเรื่องของการสืบสวนของทางพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ดำเนินการไปไกลแล้ว ซึ่งการตรวจสอบและนำผลตรวจซึ่งเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบในสำนวนเพื่อให้ได้ความถูกต้องรัดกุม


จากการสืบสวนเมื่อวานเราได้จับกุมนานโทนี่ ยิป เจ้าของสเปชพลัส ผับ ตอนนี้เราจับกุม 4 นายทุนจีนสีเทา เหลือเพียง นายหมิง ที่หลบหนีไปก่อนหน้า ซึ่งเราได้ทำการประสานทำเรื่องหมายจับสากลต่อไป การตรวจค้น 34 จุดวันนี้ สื่งที่ได้มาคือการตรวจค้นเครือข่ายนอมินี ยึดทรัพย์นายตู้ห่าว และทรัพย์สินอื่นๆ


โดยรายของตู้ห่าว เราพบทรัพย์สินอื่นๆรวมทั้งบ้านอีก3 หลังในหมู่บ้านเดียวกัน และตรวจค้นบ.โมเดรินเจมส์ที่ทำทัวร์ศูนย์เหรียญ พบรถกว่าร้อยคัน ซึ่งโดยเฉพาะวันนี้ยึดทรัพย์กว่า 4 พันล้าน และรวมก่อนหน้านี้ที่ตรวจยึดทำให้ตอนนี้ยึดทรัพย์ไปแล้วกว่า 5 พันล้านบาท และจะรายงานเรื่องทรัพย์สินไปยังปปส.และปปง.ต่อไปพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว


ด้านพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของการตรวจยึดเครื่องบินของนายตู้ห่าว หรือนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ เพื่อตรวจสอบ เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บดีเอ็นเอ พร้อมนำสุนัขตำรวจเข้าร่วมภารกิจในการตรวจสอบยาเสพติดด้วย  และการที่ตำรวจกวดขันกวาดล้างทุนจีน หากถามตำรวจพอใจหรือไม่ ในส่วนนี้ตอบไม่ได้ ต้องถามพี่น้องประชาชนดีกว่าว่าพอใจหรือไม่ เพราะสิ่งที่เราทำวันนี้เราทำเพื่อเซ็ทซีโร่จริงๆ เพราะธุรกิจสีเทาเรามองว่าเหมือนภูเขาน้ำแข็ง เรามองยอดเขาแต่ใต้น้ำไปพัวพันหลายอย่าง พอเราขุดจะเห็นว่าอาชญากรรมทิ้งร่องรอยไว้ทั้งหมด


ซึ่งได้พูดคุยกับทางพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ว่าเราทำตามพยานหลักฐาน ไม่ทำตามกระแสโซเซียล ถึงใครก็ว่าไปตามนั้น ไม่ถึงเราก็คืนความยุติธรรมให้กับเขา นี่คือสิ่งที่ทางผบ.ตร.และทีมงานทุกคนเน้น ถ้าเกิดเชื่อมโยงถึงกันก็ต้องรับสภาพทั้งนอมินีต้องขอเตือนเลย และคนที่คิดจะเป็นนอมินีว่า เป็นความผิดมีโทษจับจำคุก ในการถือทรัพย์สินแทนเขา


ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ทำงานล่าช้าแต่ทุกอย่างมีขั้นตอน รวบรวมพยานหลักฐาน ในการไปขอหมายศ่าลถ้าพยานหลักฐานไม่ชัดศาลก็ไม่ให้ ต้องสืบมาก่อน ทำรายงานชี้แจงต่อศาล จนมีเหตุให้ควรสงสัยศาลถึงให้หมายมา ใช่ว่าขอวันนี้จะได้เลย ยืนยีนว่าเราทำต่อเนื่องไม่ได้หยุด ส่วนที่หลายฝ่ายบอกว่าเกี่ยวข้องกับการเมืองไหม ส่วนตัวยืนยันว่าการเมืองมาครอบงำการทำงานไม่ได้ ถ้าหากเป็นเรื่องการเมืองเกี่ยวข้องถึงใครก็ว่าไปตามพยานหลักฐาน ซึ่งขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจ ไม่มีมวยล้มแน่นอน


ที่ผ่านมาไม่เคยที่จะมีสายสืบสวนและสายปราบปรามทำงานร่วมกัน ซึ่งเราลงมาสองคนทั้งตนและรองโจ๊ก นี่คือครั้งแรก และเป็นสื่งที่เราต้องการให้พี่น้องประชาชนปรับมายเซ็ทที่มีต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News