สังคม

อ.จุฬาฯ ถามลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลกเป็นของ ‘กกท.’ ทำไมโอนให้ ‘ทรู’ เป็นผู้ตัดสินใจ ทั้งที่จ่ายแค่ 300 ล้าน

โดย chutikan_o

27 พ.ย. 2565

509 views

จากกรณีเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2565 ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ได้มีคำสั่งห้ามผู้ให้บริการกล่อง IPTV รายหนึ่งแพร่เสียง และแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ทำให้ผู้ให้บริการโทรทัศน์ในระบบไอพีทีวี และระบบโอทีที ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิอย่างถูกต้องทั้งหมดระงับการแพร่เสียง และแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทันทีนั้น

ล่าสุด รศ.ดร.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี รองศาสตราจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ตั้งคำถามถึงลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลโลกซึ่งเดิมทีเป็นของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ว่า ลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการ เป็นของ กกท. (หรือ SAT--Sports Authority of Thailand) ตามที่ปรากฎในดิจิทัลฮับ (digitalhub) ของ FIFA ซึ่ง กกท. ซื้อลิขสิทธิ์จากเงิน 600 ล้านบาทที่ กสทช.มอบให้ โดยเจตนาให้ประชาชนไทยได้ชมฟุตบอลโลกได้ “ทุกช่องทาง”

คำถามคือ ทำไมการกีฬาแห่งประเทศไทยจึงโอนลิขสิทธิ์นี้ให้ ทรู ซึ่งจ่าย 300 ล้าน เป็นผู้ตัดสินใจ กกท.ควรออกมาชี้แจง และเปิดเผยสัญญา/ข้อตกลงที่ทำกับทรู เงิน 600 ล้านบาทเป็นเงินของประเทศและประชาชน เมื่อนำไปใช้ควรเปิดเผย ตรวจสอบได้

https://digitalhub.fifa.com/m/203f2697ad928edb/original/FIFA-World-Cup-Qatar-2022-Media-Rights-Licensees.pdf?fbclid=IwAR3_EaoHya7j5sZLJUjbQzLUpqhR-eiVy2XCqwf22esTtQD4Aj3IdvygNjU





คุณอาจสนใจ

Related News