สังคม

ป.ป.ช. ลงพื้นที่ตรวจทุจริตถนนคอนกรีต พบไม่ได้มาตรฐานอัดทรายมากกว่าทำถนนพัง

โดย parichat_p

6 พ.ย. 2565

209 views

ป.ป.ช. ลงตรวจทุจริตถนนคอนกรีตไม่ได้มาตราฐาน ผงะหลังเจาะพบอัดทรายมากกว่าทำถนนพัง


นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้นำคณะได้ลงพื้นที่ไปที่ อ.สุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบ หลังได้รับการร้องเรียนจาก นายกิตติ สมทรัพย์ ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 6 พรรคเพื่อไทย ว่ามีชาวบ้านหนองความอี่น้อย ได้รับความทุกข์จากกรณีที่มีการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กไม่ได้มาตราฐาน โดยแค่ในระยะเวลาเพียง 2 ปี ถนนชำรุดและพังเสียหาย


โดยเมื่อ นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ พร้อมคณะได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองทุ่ง พบถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก หมู่ที่ 1 สายบ้านหนองควายอี่น้อย ไปสหกรณ์การเกษตรสุวรรณภูมิ ตำบลเมืองทุ่ง ซึ่งมีความกว้าง 4 เมตร ยาว 1,490 เมตร หนา 0.15 เมตร ไหล่ทางเป็นลูกรังกว้างข้างละ 0.20 เมตร มีสภาพพุพังเสียหาย ทั้งๆที่พึ่งใช้งานมาเพียง 2 ปี


เพื่อเป็นการตรวจสอบโดยละเอียด นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ ได้สั่งให้นายช่างจากองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองทุ่ง ใช้เครื่องขุดเจาะถนนคอนกรีต เพื่อจะขอดูการบดอัดของส่วนผสมและความหนาของชั้นถนนคอนกรีตว่าได้มาตราฐานหรือไม่ จากนั้นเมื่อเจาะไปถึงระดับตามที่ต้องการได้นำแท่งชั้นถนนคอนกรีตขึ้นมาดู เริ่มจากการวัดความหนาของชั้นบดอัดของถนนคอนกรีต ปรากฎว่า ได้มาตราฐาน 15 เซ็นติเมตรตามที่กำหนด แต่เมื่อได้ใช้เครื่องมือทำการกะเทาะให้แตก กลับพบว่า แท่งที่ขุดเจาะขึ้นมา แตกออกจากกันอย่างง่ายดาย เมื่อได้นำขึ้นมาดูกลับพบว่า ส่วนผสมของชั้นถนนคอนกรีตมีการผสมทรายในอัตราส่วนที่มากกว่าซีเมนส์ ทำให้ถนนพุพังและชำรุดเสียหาย


จากนั้นได้ทำการทดสอบเพิ่มอีก 5 จุด รวมเป็นทั้งหมด 6 จุด โดยมีระยะทางที่ห่างกันในแต่ละระยะทางกว่า 100 เมตร และเป็นบริเวณที่ถนนมีลักษณะหลุดร่อน ชำรุด และเห็นหินที่เป็นส่วนผสมในการบดอัดทำถนนคอนกรีต ก็พบว่ามีลักษณะเป็นเช่นเดียวกับจุดที่หนึ่ง คือ มีส่วนผสมทรายในอัตราส่วนที่มากกว่าซีเมนส์และหินกรวด อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยในระหว่างการตรวจสอบนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองทุ่ง ก็มีสีหน้าที่เคร่งเครียดเป็นอย่างมาก


โดยนายสมศักดิ์ ศรีลำใต้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองทุ่ง ได้กล่าวว่า เมื่อตนพึ่งจะได้เข้ามาดำรงตำแหน่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองทุ่ง ไม่นานนี้ ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่าถนนสายบ้านหนองควายอี่น้อย ไปสหกรณ์การเกษตรสุวรรณภูมิ ตำบลเมืองทุ่ง ที่ได้ทำถนนคอนกรีตซึ่งเกิดการชำรุด พุพัง เสียหาย ทั้งๆที่ใช้งานมาเป็นระยะเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่ต้องใช้ถนนเส้นนี้ในการเดินทางไปมาเป็นอย่างมาก ชาวบ้านมองว่า ไม่คุ้มค่ากับเงินภาษีที่ได้จ่ายไป


นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า หลังจากมีเรื่องร้องเรียนมาตนก็ไม่สบายใจ จึงได้เรียกผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการตรวจเช็คงานและรับรองการสร้างถนนคอนกรีตนี้ ทำหนังสือเร่งด่วนไปยัง ห้างหุ้นส่วนจำกัดพีเอ็นพีเอ็นจิเนียริ่ง168 ซึ่งได้ชนะการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ด้วยราคา 1,780,000 บาท ให้กลับมาซ่อมแซมถนนคอนกรีตที่เกิดการชำรุดเสียหาย และในช่วงสัปดาห์นั้นก็มีฝนตกชุกตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้ทาง ห้างหุ้นส่วนจำกัดพีเอ็นพีเอ็นจิเนียริ่ง168 ขอยืดเวลาซ่อมแซมออกไป โดยเมื่อฝนหยุดตก ก็ได้กลับมาซ่อมแซมถนนอีกครั้ง


โดยนายช่างขององค์การบริหารส่วนตำบลเมืองทุ่ง ผู้ดูแลการสร้างถนนคอนกรีตนี้ก็ได้กำชับอย่างเข้มงวดทั้งในเรื่องของ ส่วนผสมของการทำถนนคอนกรีต และให้ทำงานด้วยความละเอียดรอบคอบมากขึ้น แต่ก็ยังเกิดปัญหาอยู่ จึงทำให้ชาวบ้านร้องเรียนไปยัง นายกิตติ สมทรัพย์ ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต6 พรรคเพื่อไทย เพื่อส่งหนังสือร้องเรียนไปยัง นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ รองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้เดินทางมาตรวจสอบด้วยตัวเองในวันนี้


นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนได้เดินทางไปตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการสร้างถนนคอนกรีตหลายสาย หลายจังหวัด ทั่วประเทศไทย วันนี้จากการลงพื้นที่ และได้ขุดเจาะเอาแท่งบดอั้นชั้นของพื้นถนนคอนกรีตขึ้นมาดู จากการดูด้วยตาเปล่า สภาพทางกายภาพ ตนบอกเลยว่า ถนนสายนี้แย่ที่สุดเท่าที่ตนเคยไปตรวจมา มีการใช้ปริมาณทรายในสัดส่วนที่มากกว่าปกติ เมื่อเอามาทุบหรือกะเทาะดู ปรากฎว่า แตกหักง่าย หรือแค่ใช้มือบิดให้แยกออกจากกันก็เป็นไปอย่างง่ายดาย แต่ตนไม่อยากจะกล่าวหาใคร ตนจึงได้ให้คณะที่ติดตามมาด้วย นำแท่งที่ขุดเจาะขึ้นมาทั้ง 6 แท่ง จาก 6 ที่ซึ่งจะนำไปเข้าห้องแล็ปอีกครั้งเพื่อจะนำผลที่ได้ไปประกอบการพิจารณากับคณะกรรมาธิการอีกครั้งหนึ่ง


เบื้องต้นตอนนี้ได้ให้นายสมศักดิ์ ศรีลำใต้ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองทุ่ง และกองช่าง ส่งหนังสือไปยังห้างหุ้นส่วนจำกัดพีเอ็นพีเอ็นจิเนียริ่ง168 ให้มาปรับปรุง แก้ไขและมาซ่อมถนนคอนกรีตนี้ แต่ถ้าไม่มาซ่อมก็ค่อยว่ากันอีกในระดับหนึ่ง ในส่วนของหน้าที่ความรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบลเมืองทุ่ง หากถนนไม่ได้รับการซ่อม หรือแก้ไข ในตอนนี้ความผิดทั้งหมดมันสำเร็จแล้ว ฉะนั้นก็ต้องดำเนินการตามขบวนการตามอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News