สังคม

หน่วยงานเข้าช่วย 3 เฒ่าพี่น้อง บ้านถูกน้ำท่วมไร้ญาติดูแล

โดย parichat_p

30 ต.ค. 2565

125 views

สุพรรณบุรี - ยายวัย 83 ดูแลพี่สาวอายุ 93 และ 85 ป่วยติดเตียงถูกน้ำท่วมบ้านไร้ญาติดูแล


สถานกาณณ์น้ำท่วมจังหวัดสุพรรณบุรี หลายพื้นที่ยังอ่วมบ้านเรือน ถนน โรงเรียนถูกน้ำท่วมขังระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตรชาวบ้านเดือดร้อน นิสิตหลักสูตรการบริหารเศรษฐกิจสาธารณะสำหรับนักบริหารระดับสูงสถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตลงพื้นที่ร่วมกับนายอำเภอบางปลาม้า นายก อบต.ผู้นำชุมชนตำบลจรเข้ใหญ่ นำถุงยังชีพกว่า 400 ชุดแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนและเยี่ยมให้กำลังใจ ช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง


ที่วัดลำบัว ตำบลจรเข้ใหญ่ อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี สถาบันพระปกเกล้า หลักสูตรการบริหารเศรษฐกิจสาธารณะสำหรับนักบริหารระดับสูงสถาบันพระปกเกล้า จัดโครงการปันน้ำใจ ปศส.19 ช่วยเหลือสังคมและชุมชน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ที่อำเภอบางปลาม้า นำโดยคุณพชรพรรณ มาตรศรี ประธานรุ่น ปศส.19 และคณะนำถุงยังชีพ 300 ชุด ร่วมกับนายประเสริฐศักดิ์ เชิงชวโน รองผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตฝ่ายยุทธศาสตร์และคณะ พร้อมถุงยังชีพ 100 อีกชุดลงพื้นที่ตำบลจระเข้ใหญ่


โดยมีนายกองโท เชษฐา ขาวประเสริฐ นายอำเภอบางปลาม้า นายก อบต.จรเข้ใหญ่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำถุงยังชีพร่วม 400 ชุดแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ถูกน้ำท่วมบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น จากนั้นได้นำถุงยังชีพลงเรือเดินทางไปมอบให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมบ้านและถนน ไม่สามารถเดินทางมารับได้


จากนั้นคณะได้นั่งเรือเครื่องฝ่าทะเลสาปไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวผู้สูงอายุ 3 สาวพี่น้อง ที่บ้านเลขที่ 71 หมู่ 7 ตำบลจรเข้ใหญ่ เป็นบ้านชั้นเดียวปลูกอยู่กลางทุ่งนา หลังเดียวห่างไกลบ้านคนอื่น สภาพถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร เมื่อไปถึงพบมียายสำรวน สุวรรณอารักษ์ พี่สาวคนโต อายุ 93 ปีนั่งอยู่บนเตียงใต้ถุนบ้านปริ่มน้ำ มีชามใส่ข้าวใบใหญ่ วางอยู่ข้างตัว มีสุนัขอยู่เป็นเพื่อนหลายตัวส่งเสียงเห่าต้อนรับคณะที่เข้าไปเยี่ยม ที่บนบ้านมี ยายทุเรียน อายุ 87 ปีคนที่สองเป็นผู้ป่วยติดเตียงนอน อยู่บนที่นอนเก่าและขาดมีชามข้าววางข้างตัว ที่ปากข้าวสุกอยู่เต็มปากและที่ตัวเปรอะเปื้อนเต็มไปด้วยข้าวสุก และมีเพียงยายริ้ว อายุ 83 ปีน้องสาวคนเล็ก ที่ยังแข็งแรงเดินมารอรับคณะที่หัวบันได


ยายริ้ว อายุ 83 ปีน้องสาวคนเล็กเล่าให้คณะฟังว่าตนและพี่สาวอยู่ที่บ้านนี้กัน 3 สาวได้รับความเดือดร้อน พี่สาวคนโตก็ไม่แข็งแรงพี่สาวรองก็ป่วยติดเตียง ส่วนตนก็สายตาไม่ดี อายุก็มากแล้ววันก่อนเรือที่ผูกไว้ถูกลมพัดไปกับน้ำตนได้ใช้แกนลอนพลาสติกใส่รักแร้ก่อนว่ายตามไปเอาเรือกลับมาได้โชคดีที่ไม่จมน้ำตาย


จากการสอบถามกำนันและนายก อบต.จรเข้ใหญ่ ทราบว่าทั้ง 3สาวพี่น้องเมื่อก่อนเคยเป็นคนที่มีฐานะดี ต่อมาประมาณ 10 ปีลูกชายคนเดียวของยายริ้ว น้องสาวคนเล็กได้เอาที่นาประมาณ 30 ไร่พร้อมบ้านไปขายก่อนจะไปอยู่กับเมียที่ต่างจังหวัด ทิ้งทั้งแม่และป้า ให้เป็นคนไร้ที่อยู่ จนต้องไปอาศัยเพื่อนบ้านอยู่ ต่อมาทาง อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ได้ช่วยกันบริจาคเงินช่วยเหลือพร้อมกับทำเรื่องขอสร้างบ้านเทิดไท้ ให้อยู่ โดยมีผู้ใจบุญจำนวนมากบริจาคเงินสมทบสร้างจึงมีบ้านอยู่จนถึงปัจจุบัน ส่วนลูกชายของยายริ้ว ก็ไม่เคยกลับมาหาไม่เคยมาดูแล ทางคณะจึงมอบถุงยังชีพและเงินช่วยเหลืออีกจำนวนหนึ่งไว้ให้ใช้จ่าย


ทางด้านนางพชรพรรณ มาตรศรี ได้ร่วมกับนายอำเภอและคณะช่วยพูดเกลี้ยกล่อมยาย ริ้ว น้องสาวคนเล็ก ให้พาพี่สาวอีก 2 คนซึ่งเป็นผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง ย้ายไปอยู่ที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ จังหวัดสุพรรณบุรี ที่วัดกลางอำเภอบางปลาม้า ก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เนื่องจากที่บ้านของยายไม่มีลูกหลานดูแลการติดต่อสื่อสาร ก็ไม่สามารถติดต่อได้ และอยู่ห่างจากบ้านคน จึงน่าเป็นเป็นห่วงเพื่อความปลอดภัยจึงให้ย้ายไปอยู่ที่ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุก่อนซึ่งยายริ้ว รับปากว่าจะย้าย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ยายไม่ยอมบอกเป็นห่วงบ้าน

นายกองโท เชษฐา ขาวประเสริฐ นายอำเภอบางปลาม้า กล่าวว่าสถานกาณณ์น้ำท่วมจังหวัดสุพรรณบุรี ในส่วนของอำเภอบางปลาม้า ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำท่าจีนระดับน้ำเริ่มลดลงพื้นที่ตำบลวัดโบสถ์ วัดดาว บางปลาม้า วังน้ำเย็นและมะขามล้ม ยังทรงตัว พยายามเอาน้ำออกจากทุ่งในลงท่าจีนโดยเร็วที่สุด ส่วนฝั่งตะวันออกที่ติดกับอยุธยา อ่างทอง


ประกอบด้วยตำบลจรเข้ใหญ่ องครักษ์ ไผ่กองดิน สาลี ตอนนี้เริ่มวิกฤติขึ้น ชาวบ้านต้องใช้เรือแทนรถถนนถูกน้ำท่วมเกือบหมด เนื่องจากมวลน้ำขนาดใหญ่มาจากอ่างทอง อยุธยา จากผักไห่ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนและลำบากในเรื่องการเดินทางไปประกอบอาชีพ ดังนั้นสิ่งที่ชาวบ้านจำนวนมากต้องการคือถุงยังชีพ ทางจังหวัดโดยผู้ว่าราชการจังหวัด นายกเหล่ากาชาด และหน่วยงานต่างๆได้จัดถุงยังชีพเข้ามาแจกจ่ายแล้วแต่ยังไม่ทั่วถึง นอกจากนี้ชาวบ้านเริ่มประสบปัญหาโรคที่มากับน้ำคือน้ำกัดเท้า อย่างไรก็ตามอยากจะเชิญชวนพี่น้องประชาชนองค์กร ต่างๆที่มีกำลังเข้ามาช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนได้

ขณะนี้ที่หลายหลายอำเภอยังมีน้ำท่วมขังเช่นอำเภอเมืองสุพรรณบุรี อำเภออู่ทอง อำเภอบางปลาม้า และอำเภอสองพี่น้อง ชาวบ้านยังได้รับความเดือดร้อน ประสบปัญหาการดำเนินชีวิตประจำวัน ทั้งการกินอยู่ ข้าวปลาอาหาร การเดินทาง พืชสวน บ่อกุ้ง บ่อปลา ถูกน้ำท่วมเสียหาย

คุณอาจสนใจ

Related News