สังคม

‘แบงก์ชาติ’ ขอเลื่อนผลบังคับใช้ เสียบบัตรฝากเงิน เพื่อยืนยันตัวตน หวั่นทำปชช.เดือดร้อน

โดย chutikan_o

27 ต.ค. 2565

136 views

แบงก์ชาติ ขอเลื่อนไปก่อน 15 พ.ย. นี้ ยังไม่มีผลบังคับใช้ กรณีเสียบบัตรเดบิต-บัตรเครดิตยืนยันตัวตนตู้ CDM ตอนฝากเงิน หวั่นทำปชช.เดือดร้อน อุบตอบระยะเวลาในการหาวิธีอื่น

จากกรณีสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้ดำเนินโครงการ CDM AMRO โดยให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งยืนยันตัวตนผู้ฝากเงินสดผ่านเครื่องอัตโนมัติ หรือเครื่องซีดีเอ็ม โดยใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตเสียบที่ตู้และใส่รหัส PIN ก่อนทำรายการฝากเงินสดทุกครั้ง เนื่องจากต้องการยกระดับความปลอดภัยในการทำธุรกรรม และป้องกันการฟอกเงิน ตามกฎเกณฑ์หน่วยงาน ปปง. จะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.65 เป็นต้นไป ทำให้ลูกค้าที่ไม่มีบัตรไม่สามารถใช้บริการได้นั้น

ล่าสุด วันนี้ (27 ต.ค. 65) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เป็นเรื่องของกฎหมาย ปปง. ซึ่งแบงก์ชาติเข้าใจในสิ่งที่ ปปง. ทำ โดยหน้าที่ของแบงก์ชาติที่ต้องทำ คือ ทำร่วมกับหน่วยงานภายใต้การกำกับ สมาคมธนาคารไทย หาวิธีอื่นมารองรับเพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะใช้รูปแบบใดแทนการเสียบบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตยืนยันตัวตนเพื่อฝากเงินที่ตู้ CDM ทำให้ได้หารือกับ ปปง. และสรุปว่า เลื่อนมีผลบังคับใช้ออกไปก่อน ภาระประชาชนจึงยังไม่เกิดขึ้น

ส่วนวิธีที่มีข้อเสนอ คือ การใช้บัตรประชาชนในการยืนยันตัวตนที่ตู้ CDM แทนการใช้บัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต เนื่องจากทุกคนมีบัตรประชาชนอยู่แล้ว แต่การใช้บัตรประชาชนยังมีเรื่องความเสี่ยงหากบัตรหาย และต้องเปลี่ยนระบบที่ตู้ CDM ส่งผลให้ต้นทุนธนาคารสูง จึงอาจส่งผ่านไปประชาชนไม่ทางตรงก็ทางอ้อม ซึ่งอาจไม่ใช่วิธีที่เหมาะสมที่สุดและตอบโจทย์ดีที่สุด นอกจากนี้อาจมีวิธีอื่น เช่น ใช้โมบายแบงก์กิ้งแอปพลิเคชันธนาคาร หรือ คีย์เลขบัตรประชาชน และอาจมีการยืนยันด้วย OTP กลับมา ซึ่งสุดท้ายต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ก่อน

“การตอบโจทย์ของ ปปง. คือถ้าให้ใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิตยืนยันตัวตนตอนฝากเงิน แต่คนไม่มีบัตร และหากใช้บัตรประชาชนอาจมีปัญหาอื่นเกิดขึ้นได้อีก จึงต้องอาจหาวิธีอื่นเพิ่ม ทำให้ ธปท. ต้องหารือที่เกี่ยวข้อง และ ปปง. ได้เลื่อนออกไปก่อน โดยตอนนี้ธนาคารรับโจทย์ และวิธีที่ดีกว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งขอยังไม่ตอบว่า ภาคการเงินจะใช้เวลานานแค่ไหนในการหาวิธี ตอนนี้เลื่อนไปก่อน ภาระประชาชนยังไม่เกิดขึ้น” ผู้ว่าการแบงก์ชาติกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News