สังคม

รัฐบาลเปิดตัว LINE ALERT แจ้งเตือนภัยพิบัติล่วงหน้า เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

โดย nicharee_m

6 ต.ค. 2565

611 views

รัฐบาลเปิดตัว LINE ALERT แจ้งเตือนภัยพิบัติล่วงหน้า เพิ่มความปลอดภัยให้ประชาชน

กรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมกับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ลงนาม MOU เปิดตัว LINE ALERT บัญชีทางการแจ้งเตือนภัยพิบัติร้ายแรง ทำหน้าที่อัปเดตข้อมูลและแจ้งเตือนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการข้อมูลได้อย่างทั่วถึงและทันเวลา

วันที่ 5 ต.ค.65 ดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE (ประเทศไทย) ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการสร้างสรรค์และให้บริการ LINE ALERT โดยมี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายวิชาการ และนายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นสักขีพยาน ณ ไลน์ พาร์ค ออฟฟิส LINE ประเทศไทย ชั้น 18 อาคารเกสร ทาวเวอร์ ราชประสงค์

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีนโยบายส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและเตือนภัยด้านอุตุนิยมวิทยาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัย และสนับสนุนให้ประชาชน ภาครัฐ และเอกชน ได้รับข้อมูลอุตุนิยมวิทยา และการเตือนภัยได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ เพื่อเป้าหมายสูงสุดคือให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กรมอุตุนิยมวิทยา และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้มาร่วมมือกันเพื่อสร้างช่องทางรวบรวมและสื่อสารให้สาธารณชนรับทราบถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ที่มาช่วยสร้างสรรค์และให้บริการบัญชีทางการ LINE ALERT เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างหน่วยงานภาครัฐสู่สาธารณชนได้เป็นอย่างดี

ดร.ชมภารี เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยามีความพยายามที่จะนำเทคโนโลยีมาใช้ในการแจ้งเตือนภัยพิบัติของประเทศ ซึ่งสอดรับกับพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารในยุคปัจจุบันที่นิยมสื่อสารผ่านทางสื่อโซเชียลและแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางการแจ้งเตือนภัยที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้ง LINE ประเทศไทย เป็นหน่วยงานที่มีความพร้อมในการใช้สื่อโซเซียล ประชาชนสามารถเข้าถึงได้เป็นจำนวนมาก สามารถให้ข้อมูลการแจ้งเตือนภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดในประเทศไทยได้อย่างกว้างขวางรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ เพื่อช่วยเหลือร่วมกันในด้านการแจ้งเตือนภัย จึงได้จัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในการสร้างสรรค์และให้บริการ LINE ALERT ครั้งนี้ขึ้น




ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE (ประเทศไทย) กล่าวว่า การพัฒนาโปรเจ็ค LINE ALERT บัญชีแจ้งเตือนภัยพิบัติร้ายแรง เกิดขึ้นด้วยบทบาทของการเป็น Life Infrastructure โครงสร้างพื้นฐานชีวิตยุคดิจิทัลซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้ในประเทศไทยกว่า 53 ล้านคน โดยมุ่งมั่นที่จะเชื่อมต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้ทั่วประเทศไทยในสถานการณ์ภัยพิบัติร้ายแรงที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี ให้สามารถเข้าถึงบริการข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อาทิ พายุ ไฟไหม้ น้ำท่วม และแผ่นดินไหวได้อย่างทั่วถึงและทันเวลา

โดยนำร่องจับมือกับ 2 หน่วยงาน ได้แก่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นการผสมผสานความแข็งแกร่งระหว่างแพลตฟอร์ม LINE และหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการข้อมูลภัยธรรมชาติ เป็นอีกหมุดหมายสำคัญของการก้าวสู่โลกดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ (Digitalization) เพื่อยกระดับบริการให้ตอบโจทย์ประชากรดิจิทัลในเมืองไทย โดยมี LINE เป็นเทคโนโลยีสำคัญในครั้งนี้

การลงนามบันทึกความเข้าใจในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกรมอุตุนิยมวิทยา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ที่จะทำให้ความร่วมมือนี้ขยายผลออกไป เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่จะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจได้ว่าจะได้รับทราบข้อมูลข่าวสารการเตือนภัยพิบัติที่รวดเร็วและทันเหตุการณ์ ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศที่ทวีความรุนแรงขึ้นในปัจจุบันนี้ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวในตอนท้าย

ใช้งานได้แล้ววันนี้! เพียงเพิ่มเพื่อน @linealert หรือคลิก lin.ee/l40xtWN




แท็กที่เกี่ยวข้อง  LINE ALERT ,ไลน์แจ้งเตือนภัยพิบัติ

คุณอาจสนใจ