สังคม

ระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น เข้าท่วมสวนดาวเรือง-กุหลาบ เสียหาย 3 พันต้น

โดย nicharee_m

29 ก.ย. 2565

143 views

ชัยนาท - ระดับน้ำเจ้าพระยาสูงขึ้นต่อเนื่อง ท่วมต้นดาวเรืองและกุหลาบ 3 พันต้นเสียหาย

ที่บริเวณหมู่ 4 ต.ศิลาดาน อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นพื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา เกษตรกรปลูกดาวเรือง และกุหลาบพวง สำหรับร้อยมาลัย ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น น้ำเข้าท่วมบ้านเรือน ต้นดาวเรืองและกุหลาบได้รับความเสียหายทั้งหมด มูลค่ากว่า 3 หมื่นบาท



นางละมัย บุญพ่วง อายุ 63 ปี ผู้ปลูกดาวเรือง เปิดเผยว่า ปลูกดาวเรืองไว้จำนวน 1,000 ต้น เพิ่งเริ่มออกดอกเต็มที่ วันนี้น้ำเข้าท่วม จึงไปลอยเรือเก็บมาได้บางส่วน ปกติจะเก็บได้วันละ 4,000-5,000 ดอก คัดขายตามขนาดของดอก รายได้วันละ 1,000 บาท เก็บวันเว้นวัน คาดว่าไม่เกิน 2 วันคงจะเริ่มเหี่ยว และเสียหายทั้งหมด นอกจากนี้ยังปลูกต้นกุหลาบพวงไว้หลังบ้านอีก 2,000 ต้น ถูกน้ำท่วมมิดต้นไปแล้วทั้งหมด รวมความเสียหายกว่า 30,000 บาท



ขณะที่สถานการณ์น้ำ นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 43/2565 ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์จะมีฝนตกหนัก เนื่องจากอิทธิพลของพายุ โนรู ในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้ง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ส่งผลทำใหมีน้ำไหลหลากผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับเกิดฝนตกในลุ่มน้ำป่าสัก ลุ่มน้ำท่าจีน เกิดน้ำหลากไหลลงคลองชัยนาท-ป่าสัก และแม่น้ำท่าจีน

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประเมินสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา คาดการณ์ว่าจะมีน้ำไหลผ่านบริเวณ ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ อยู่ในเกณฑ์ 2,500 -2,800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยปริมาณน้ำจะไหลมารวมกับแม่น้ำสะแกรกรังและลำน้ำสาขาไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา ทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ 2,300 – 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในช่วงของวันที่ 1-7 ตุลาคม 2565



โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 30-60 เซนติเมตร บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกันน้ำ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท อ.อินทร์บุรี เมืองสิงห์บุรีและพรหมบุรี จ.สิงห์บุรี อ.ป่าโมงและอ.ไชโย จ.อ่างทอง คลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา อ.เสนาและอ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปทุมธานี จ.นนทบุรี จ.สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร

สำหรับในปัจจุบัน สถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ อยู่ที่ 2,549 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำทางด้านเหนือเขื่อนอยู่ที่ 17.00 เมตร/รทก. มีปริมาณน้ำทางด้านท้ายเขื่อนอยู่ที่ 15.53 เมตร/รทก. ซึ่งระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 0.81 เมตร และเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอยู่ที่ 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งส่งผลทำให้ที่สถานีวัดน้ำ C.3 บ้านบางพุดทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านจุดวัดอยู่ที่ 2,259 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


คุณอาจสนใจ

Related News