สังคม

สะดุ้งโหยง! ชาวบ้านตัดหญ้าริมบ่อ เจอจระเข้กระโดดจู่โจม วิ่งหนีกระเจิง แจ้งกู้ภัยช่วยจับ

โดย panisa_p

16 ก.ย. 2565

429 views

วันที่ 16 กันยายน 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบจระเข้อยู่ในบ่อหลังบ้านของบ้านเลขที่ 86 ม.6 ต. ดงบัง อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วยอาสาหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบำเพ็ญธรรมสถาน จุดประจันตคาม เดินทางไปตรวจสอบพบว่าเป็นบ่อที่มีขนาดกว้าง 10 คูณ 20 เมตร ลึกประมาณ 3 เมตร


เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยได้ทำการค้นหาจระเข้ตัวดังกล่าวอยู่ประมาณ 3 ชั่วโมง จึงพบตัวจระเข้กำลังจะหนีออกไปนอกบ่อ จึงได้ช่วยกันจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้สำเร็จ จากการวัดขนาดของจระเข้ตัวดังกล่าวมีความยาวประมาณ 2 เมตร 25 เซนติเมตร และความยาวรอบตัว 40 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม อยู่ในสภาพอ้วนท้วนสมบูรณ์แข็งแรง


ด้านนางปราณี หนักแน่น อายุ 59 ปี กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากคนเช่าที่ว่า น้ำในบ่อไม่ไหลตนจึงมาดู ปรากฏว่าน่าจะเป็นกับเครื่องปั๊มน้ำเสีย จึงให้คนตัดหญ้ามาตัดหญ้ารอบบ่อ ขณะที่กำลังตัดหญ้าอยู่นั้น สังเกตเห็นว่ามีสัตว์คล้ายกับจระเข้ลอยคออยู่ ตนจึงรีบแจ้งคนตัดหญ้าให้ระวังตัวระหว่างที่คนตัดหญ้าชะโงกหน้าลงไปดูนั้น จระเข้ตัวดังกล่าวได้กระโดดไล่กัด โชคดีที่ไม่ถูกจระเข้กัด


จากนั้นตนจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เบื้องต้นตนไม่ได้มาบ้านหลังนี้เป็นเวลานาน เพราะว่าปล่อยให้คนเช่าจนไม่แน่ใจว่าจระเข้ตัวดังกล่าวนั้นมาจากที่ไหนและเมื่อไหร่ ตอนนี้รู้สึกโล่งใจที่จับจระเข้ตัวดังกล่าวไว้ได้สำเร็จ


ด้านนายอมร สอนจันแดง อาย 58 ปี รับจ้างตัดหญ้า กล่าวว่า ขณะที่ตนเตรียมตัวกำลังตัดหญ้าก็มองเห็นพอดีก็ไปบอกภรรยาว่าใช่จระเข้หรือป่าว เขาบอกว่ามันจะมีหรือผมเห็นตัวมันไม่รู้ว่ามันตัวใหญ่หรือป่าว พอมันขึ้นทีหลังตัวมันใหญ่มันคนที่อื่นไม่รู้ว่ามันมีจระเข้หรือป่าว พอดีป้าเขาให้มาตัดหญ้า


นายบรรเจิด ไพบูลย์ อายุ 42 ปี ซึ่งเป็นอาสาสมัครมูลนิธิสว่างบำเพ็ญสถานจุดประจันตคาม ได้เปิดเผยว่าพบจระเข้อยู่ภายในบ่อ จึงได้แยกกำลังค้นหาพบว่าจระเข้ตัวดังกล่าวได้หลบลงไปในน้ำลึก ตนจึงใช้อุปกรณ์ทำการค้นหาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงสามารถจับจระเข้ตัวดังกล่าวระหว่างกำลังจะหนีออกนอกบ่ออย่างทุลักทุเล จระเข้ตัวดังกล่าวนั้นถือได้ว่าเป็นจระเข้ขนาดใหญ่มากและสมบูรณ์


เบื้องต้นจระเข้ตัวดังกล่าวนั้น เป็นบริเวณที่เดียวกันกับที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จับไปเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งห่างจากจุดที่จับได้ในรัศมี 100 เมตรโดยชาวบ้านต่างคาดว่าน่าจะมีจระเข้หลงอยู่ในพื้นที่อีกจำนวนมาก เนื่องจากรับจ้างจากชาวบ้านว่าโดยรอบในรัศมี 2 กิโลเมตรนั้นเคยมีฟาร์มเลี้ยงจระเข้มาก่อน หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดปราจีนบุรีจะทำการนำจระเข้ตัวดังกล่าวไปไว้บ่อพักฟื้นก่อนจะปล่อยคืนสู่แหล่งธรรมชาติที่บึงบอระเพ็ดจังหวัดนครสวรรค์ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News