สังคม

เตือนภัย! พ่อค้าขายกับข้าวสั่งหอยแมลงภู่ทางไลน์ โอนเงินให้เสร็จ เงียบหายไม่เห็นแม้แต่เงาหอย

โดย parichat_p

5 ก.ย. 2565

119 views

สุรินทร์ - พ่อค้าเตือนภัยระวังถูกหลอกสั่งซื้อหอยแมลงภู่ทางไลน์โอนเงินไปหายเงียบไม่เห็นแม้แต่เงาหอย ทักแซทไปก็ไม่ตอบ-ไม่อ่านเป็นครั้งที่3 โดนหลอกสั่งซื้อ ฝากเตือนซื้อของทางไลน์กับเจ้าใหม่ๆให้ตรวจสอบให้ดี


วันนี้ (5 ก.ย. 65) ผู้สื่อข่าวประจำจ.สุรินทร์ ได้รับการประสานร้องเตือนภัยจากนายพสิษฐ์ แสงใส อายุ 50 ปี ชาวชุมชนบ้านเอื้ออาทร พ่อค้าร้านขายกับข้าวภายในตลาดการเคหะแห่งชาติจ.สุรินทร์ ต.สลักได อ.เมือง จ.สุรินทร์ ว่าได้สั่งซื้อหอยแมลงภู่ จากทางไลน์ชื่อ ทะเลสดปลีก-ส่ง ที่มาเสนอขายให้ จำนวน 40 กิโลกรัม เป็นเงิน 680 บาท


โดยการโอนผ่านบัญชีธนาคารกรุงเทพ ชื่อ น.ส.สุภัค ลัภโต เลขที่บัญชี 980-4-374800 เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.ย.65 เวลา 17.18 นาที ที่ผ่านมา เพื่อจะนำหอยแมลงภู่มาขายสร้างรายได้เพิ่มนอกเหนือจากการขายกับข้าวถุง อีกทางหนึ่ง แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายที่ของจะมาถึงกลับเงียบหาย ทักแซทไลน์ไปก็ไม่ตอบ ไม่อ่าน ถึงแม้ 680 บาท จะเป็นเงินไม่มากนัก แต่ก็สามารถนำไปใช้จ่ายอย่างได้อีกเยอะ ยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ด้วยเงินทองก็หายาก จึงอยากฝากเตือน ไม่อยากให้คนอื่นโดนหลอกเหมือนตนอีก


จากการสอบถาม นายพสิษฐ์ พ่อค้าตลาดเคหะฯ เล่าว่า ปกติสั่งซื้อหอยแมลงภู่จากน้องเจ้าประจำที่ทักมาทางไลน์ ก็ไม่เคยมีปัญหา แต่ทีนี้ตนทักไปน้องเขาตอบช้า ก็เลยเปลี่ยนเจ้าใหม่ลองดู ซึ่งเขาก็เคยทักมาคุยกันเรื่อยๆก็เลยทดลองดู โดยสั่งไป 40 กิโลกรัม เขาก็ขอชื่อที่อยู่ และส่งหมายเลขบัญชีธนาคารมาให้ ถ้าโอนเงินให้เสร็จเขาก็จะส่งของมาให้ เป็นเงินก็ไม่เยอะเท่าไหร่ แต่มันเสียความรู้สึก 40 โล เป็นเงิน 680 บาท เขาบอกว่าให้ส่งค่าส่งไปให้ด้วย 100 บาท ตนเลยบอกขอจ่ายปลายทาง


เพราะโดยปกติน้องที่เคยส่งประจำเขาจะเก็บปลายทางค่าขนส่ง คือซื้อกับเจ้าเดิมไม่มีปัญหา ทีนี้เจ้าใหม่ตอนแรกตนสนใจที่จะสั่งนมหมู และก็เลยถามๆดูว่ามีหอยแมลงภู่ด้วยไหม พอมีตนก็เลยสั่งหอยเขาไปทดลองดู ถ้าวันนั้นสั่งนมหมูไปด้วยก็คงสูญเงินเยอะกว่านี้ แต่พอดีตนชั่งใจไว้ก่อนว่าเราไม่เคยสั่งกับเขา เราต้องทดลองดูก่อน พอสั่งไปโอนเงินให้เสร็จเขาก็ส่งสติ๊กเกอร์กลับมา จากนั้นก็เงียบไปเลย ตนก็รอจนถึงเช้า


ปกติตอนเช้าจะมีรถขนส่งโทรหาว่าให้เราออกไปรับของ แต่ก็ไม่มีเงียบหายไปเลย โทรติดต่อก็ไม่ได้ ตนเลยลองไลน์ไปทำเป็นว่าสนใจจะซื้อนมหมูและจะสั่งของเพิ่ม ก็เงียบจนป่านนี้ยังไม่ตอบแล้วไม่อ่านด้วย ก็อยากจะฝากเตือนพ่อค้า-แม่ค้า เวลาจะสั่งซื้อของ ต้องดูที่ต้นทางด้วยว่าไว้ใจได้หรือเปล่า สำหรับตนโดนมาเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ครั้งแรกสั่งซื้อแท็บเล็ต สูญเงินไป 1,400 บาท ครั้งที่ 2 สั่งปลาแห้ง อันนี้ก็สูญไป 500 กว่าบาท


ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 ที่ถูกหลอก ซึ่งตนยังไม่ได้ไปแจ้งความ แต่ว่ามีพี่ตำรวจที่มาซื้อกับข้าวที่ร้าน ได้ถ่ายรูปหลักฐานการโอนเงินไป และจะนำไปตรวจสอบให้ ว่าคนที่ตนโอนเงินให้ไปเป็นใคร อยู่ไหน เป็นพวกมมิจฉาชีพหรือไม่ เพื่อจะนำตัวมาเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News