สังคม

แม่น้องอาย นศ.แพทย์ถูกบัสชนดับ ชี้อุบัติเหตุนี้ไม่ควรเกิดจากความละเลยของใคร อยากให้เป็นบทเรียน

โดย nicharee_m

12 ส.ค. 2565

397 views

จากกรณี นักศึกษาแพทย์ อรุณนภา วัฒนพานิช อายุ 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสประจำคณะพยาบาลศาสตร์ มข. โดยมีนายสุรศักดิ์ สีหาวัตร อายุ 36 ปี ชาว จ.ชัยภูมิเป็นคนขับรถ เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณสามแยกคณะเภสัชศาสตร์ มข. ได้เลี้ยวขวาจะกลับคณะ เกิดเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ของ นักศึกษาแพทย์ อมรรัตน์ ห้อยมาลี อายุ 24 ปีที่ชาว จ.นครปฐม เป็นคนขับ

โดยมี นักศึกษาแพทย์ อรุณนภา วัฒนพานิช อายุ 19 ปี ชาว จ.ขอนแก่น นั่งซ้อนท้าย ขับขี่มุ่งหน้าไปเรียน ซึ่งจอดชะลอรถอยู่กลางแยก จนทั้งคู่ล้มลงกับพื้นแล้วรถบัสเหยียบทับซ้ำลากร่างไถลไป จนนักศึกษาแพทย์อรุณนภา เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และนักศึกษาแพทย์อมรรัตน์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับนาง นิตยา รุ่งสถิต อายุ 55 ปี แม่ของผู้เสียชีวิตกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับทางคณะและทางมหาวิทยาลัย ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกันซึ่งตั้งใจว่าให้เสร็จพิธีการของลูกก่อน ตอนนี้เรื่องเกิดขึ้นกะทันหัน อยากจะดูแลความรู้สึกของลูก ส่งลูกถึงฝั่งก่อน จึงจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องการช่วยเหลือเยียวยา ในเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น นอกจากจะเป็นประสบการณ์แล้วอยากจะให้เป็นบทเรียนในทุกๆ ที่ ไม่ใช่แค่เกิดแล้วทำได้แค่เสียใจ ทำได้แค่รู้สึกไม่ดี แล้วก็จบไป

ส่วนตัวแม่คงไม่ต้องแนะนำอะไร เพราะทางมหาวิทยาลัยฯ มีบุคลากรและผู้เชี่ยวชาญหลายคน แม่คงคิดได้แค่ทำอย่างไรก็ได้ให้เด็กปลอดภัย แต่ในส่วนการวางระบบการจราจร ไฟเขียวไฟแดงก็เป็นหน้าที่ของมหาวิทยาลัยในการป้องกัน อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้แต่จะทำยังไงให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด อุบัติเหตุควรเกิดขึ้นจากเหตุสุดวิสัยจริงๆ ไม่ใช่พฤติกรรมการละเลยของใคร ตอนนี้ต้องย้อนดูว่าสาเหตุหรือปัจจัยเกิดจากอะไร เพราะทุกคนที่อาศัยอยู่ใน มข.และประชาชนคนอื่นๆ ที่ใช้เส้นทางใน มข.ร่วมกัน มีจำนวนมากควรได้ความปลอดภัยมากที่สุด


ด้าน พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ในทางคดีขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำคนขับรถบัสประจำคณะพยาบาลศาสตร์ มข.และรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดแล้ว โดยหลังสอบปากคำเสร็จได้คุมตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาลจังหวัดขอนแก่น ฝากขังผลัดแรกในข้อหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสและเสียชีวิตและไม่ให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน

ในส่วนของการตรวจเลือดหาปริมาณแอลกอฮอล์และสารเสพติดคนขับรถนั้น อยู่ระหว่างรอผลตรวจจากทางแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ หากพบว่ามีแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดในร่างกายผิดกฎหมายก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มตามขั้นตอนต่อไป


คุณอาจสนใจ