สังคม

จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดเครื่องกระจายสัญญาณ พบโทรหลอกปชช.เดือนละกว่า 16.8 ล้านครั้ง

โดย panwilai_c

8 ส.ค. 2565

99 views

ตำรวจไซเบอร์ ขยายผล ตรวจยึดเครื่องกระจายสัญญาณของแก๊งค์คลอเซ็นเตอร์ โทรหลอกลวงประชาชน  ถูกซุกซ่อนในพื้นที่ บางนา กทม. เป็นเครื่อง GSM Gateways (Simbox) หรือ เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX ทั้งหมด จำนวน 35 ชุด ซึ่ง 1 เครื่อง สามารถโทรแบบอัตโนมัติ ได้ 16,000 ครั้ง และ ทั้ง 35 เครื่อง สามารถโทรแบบอัตโนมัติ ได้เต็มประสิทธิภาพ วันละ 560,000 ครั้ง หรือ เดือนละ 16.8 ล้านครั้งต่อเดือน พร้อม รวบผู้ดูแลดำเนินคดี และ จะขยายผลไปสู่ผู้จ้างวานต่อไป



ตามนโยบายของรัฐบาล โดย ฯพณฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภัยออนไลน์จากมิจฉาชีพแก็งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากนั้น



หลังจากที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ และ AIS ร่วมกันทำงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึง กสทช. เข้าจับกุมมิจฉาชีพ ทลายแก๊งคอลล์เซ็นเตอร์ โดยตรวจค้น 8 จุด ทั่วกรุงเทพฯ ในพื้นที่ เขตบางนา ห้วยขวาง และลาดพร้าว และ 14 จุด ในพื้นที่ อ.บางละมุง จว.ชลบุรี พร้อมตรวจยึด เครื่อง GSM Gateways (Simbox) หรือ เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX ที่กลุ่มมิจฉาชีพใช้เป็นเครื่องมือในการฉ้อโกงประชาชนเมื่อช่วงเดือน กรกฎาคม ที่ผ่านมา



โดย พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 ขยายผล จับกุม ตรวจยึด เครือข่ายแก๊งค์ Call Center อย่างต่อเนื่อง



เมื่อวันที่  7 สิงหาคม พ.ศ.2565 เวลาประมาณ 23.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.1 นำโดย พ.ต.ท.เรืองกฤษณ์ ศิริมาจันทร์, พ.ต.ท.ชนทัช วุฒิภัทรโสภณ, รอง ผกก.2 บก.สอท.1 บช.สอท. ,พ.ต.ต.วินัย  ชมพุฒ สว.กก.2 บก.สอท.1 บช.สอท., ว่าที่ พ.ต.ต.นิพนธ์ ลำน้อย สว.กก.1 บก.สอท.2 ปฎิบัติราชการ กก.2 บก.สอท.1 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันจับกุมตัว   นายสุรชาติ แซ่โจ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 510/1 หมู่ 2  ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย



พร้อมด้วยของกลาง เช่น ดังนี้  

1.GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX จำนวน 4 ชุด บรรจุอยู่ในลังของกลางที่ผู้ต้องหาถืออยู่

2. GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX จำนวน 19 ชุด ได้จากการตรวจค้นห้องพัก เลขที่ 602

3. GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX จำนวน 12 ชุด ได้จากการตรวจค้นห้องเลขที่ 209

รวม GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX ทั้งหมด จำนวน 35 ชุด

4. อุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต รวมทั้งสิ้น 13 รายการ(ปรากฏตามบัญชีรายการของกลาง)



โดยกล่าวหาว่า "มีและใช้เครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาต" ด้วยเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.1 ได้จับกุมตัวนายสุรชาติ แซ่โจ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ 1326/2565 ลงวันที่ 5 กรกฎาคม 2565 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนฯ” ซึ่งเป็นเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

และ นายสุรชาติฯ ได้พาเจ้าพนักงานตำรวจเข้าตรวจค้นในจุดต่างๆ รวมจำนวน 8 จุด 11 ห้อง พบอุปกรณ์ GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX จำนวน 66 เครื่อง จึงได้ตรวจยึดไว้



ต่อมาวันที่ 7 สิงหาคม 2565 ได้รับแจ้งจากสายลับ (ไม่ประสงค์ออกนาม) ว่ายังมีอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ที่อาคารวัฒนาคอร์ท ซอยกุศลศิลป์ ถนนสรรพาวุธ แขวงบางนาเหนือ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงวางกำลังซุมดูอยู่บริเวณใกล้เคียงอาคารดังกล่าว ต่อมาพบชายต้องสงสัยตรงตามที่สายลับแจ้งมา กำลังยกลังใส่สิ่งของเดินอยู่บริเวณอาคารดังกล่าว จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตำรวจและได้สอบถามชื่อชายคนดังกล่าว ซึ่งแจ้งว่าตนชื่อนายสุรชาติ แซ่โจ (ทราบชื่อภายหลัง)  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอทำการตรวจค้น ก่อนทำการตรวจค้นได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้ดูจนเป็นที่พอใจ ผลการตรวจค้นพบอุปกรณ์ GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX จำนวน 4 เครื่อง บรรจุอยู่ภายในลังดังกล่าว



สอบถามนายสุรชาติฯ ให้การรับสารภาพว่าอุปกรณ์ GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX จำนวน 4 เครื่อง ดังกล่าวเป็นของตน จึงได้สอบถามนายสุรชาติฯ ทราบว่ายังมีอุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ที่ห้อง 602 และ ห้อง 209 อีกจำนวนหนึ่ง และนายสุรชาติฯ ได้สมัครใจและยินยอมนำพาเจ้าพนักงานตำรวจเข้าตรวจค้น



ที่ห้องเลขที่ 602 พบเครื่องอุปกรณ์ GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX จำนวน 19 เครื่อง และนำพาตรวจค้นห้องเลขที่ 209 พบอุปกรณ์ GSM Gateways (Simbox) เครื่องแปลงสัญญาณโทรศัพท์แบบใส่ซิมการ์ด ระบบ IP-PBX จำนวน 12 เครื่อง



เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา แจ้งสิทธิให้ทราบ นายสุรชาติฯ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.บางนา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชากรรมทางเทคโนโลยี สามารถ จับกุม ตรวจยึด เครื่อง gsm gateway (simbox) สำหรับโทรศัพท์หลอกลวง ข่มขู่ ประชาชนไปแล้ว 3 ครั้ง รวม 202 เครื่อง ระงับการโทรหาประชาชนทั่วไปวันละ ประมาณ 3 ล้านสาย เดือนละ 90 ล้านสาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ