สังคม

จับตา กมธ.ชุดใหญ่ เคาะ 'F-35A' พรุ่งนี้ 'จิรัฏฐ์' โวย ทอ.ของบ 7.4 พันล้าน เขียนรายงานบรรทัดเดียว

โดย panisa_p

2 ส.ค. 2565

55 views

‘อนุ กมธ.ไอซีทีฯ’ โวย ‘ทอ.’ เขียนรายงานของบ 7.4 พันล้าน ซื้อ ‘F-35A’ บรรทัดเดียว ด้าน ‘สรวุฒิ’ ขอสัญญาลูกผู้ชาย หากอเมริกาไม่ขายให้ จะไม่แปลงงบทำอย่างอื่น จับตา ‘กมธ.งบชุดใหญ่’ โหวตพรุ่งนี้


การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ที่มี วันนี้ที่ประชุมเปิดให้ อนุ กมธ. 9 คณะ รายงานผลการพิจารณาปรับลดงบประมาณหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งเปิดโอกาสให้หน่วยรับงบประมาณอุทธรณ์เพื่อให้ กมธ. ชุดใหญ่คืนงบที่ อนุ กมธ. ตัดไป ซึ่งจะมีการพิจารณาเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบตามที่หน่วยงานอุทธรณ์


คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ และไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ได้เข้ารายงานเกี่ยวกับการปรับลดงบประมาณหน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะงบของกระทรวงกลาโหม ทั้งหมด 32,702 ล้านบาท ปรับลดไป 3,130 ล้านบาท โดยในส่วนของกองทัพอากาศ อนุกมธ. ไอซีทีฯ ได้เสนอปรับลดเกี่ยวกับการจัดซื้อเครื่องบินโจมตี F-35A ของกองทัพอากาศ จำนวน 2 ลำ มูลค่า 7.4 พันล้านบาท (เครื่องเปล่า ไม่มีอาวุธ)


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน อนุ กมธ.ฯ ชี้แจงว่า การที่อนุ กมธ.ฯ ไม่อนุมัติให้ซื้อ เป็นการให้เลื่อนออกไป โดยให้รอสภาคองเกรสอนุมัติก่อน แล้วทางกองทัพอากาศตั้งงบประมาณมาใหม่ในปีถัดไปก็ถือว่าไม่สายเกินไป นอกจากนี้การจัดซื้อของจากต่างประเทศที่ต้องกำหนดงบประมาณล่วงหน้า และต้องจ่ายด้วยเงินดอลลาร์นั้น จะมีความผันผวนเรื่องค่าเงินด้วย


ซึ่งในขณะที่ติดต่อซื้อค่าเงินบาทต่อ 1 ดอลลาร์อยู่ที่ 32 บาท แต่ตอนนี้เป็น 37 บาทต่อดอลลาร์แล้ว เราจึงต้องคำนึงถึงงบประมาณที่ต้องกู้ และเงินภาษีของประชาชนด้วย นอกจากนี้ การจัดซื้อจะไม่จบที่ 2 ลำ แต่จะผูกพันให้ซื้อจนครบฝูงบิน คือ 12 ลำ


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ในฐานะ กมธ. ได้สอบถามที่ประชุมว่า การขอจัดซื้อ F-35A จากสภาคองเกรส ของสหรัฐอเมริกา จำเป็นต้องมีระบุไว้ในงบประมาณปีพ.ศ. 2566 หรือไม่ เพราะกองทัพอากาศบอกว่าต้องระบุ แต่อนุ กมธ.ฯ บอกว่าไม่ต้อง สรุปแล้วเป็นอย่างไร


ขณะที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะ อนุ กมธ. ไอซีทีฯ อภิปรายว่า เหตุผลที่ อนุ กมธ.ฯ ตัดงบการซื้อ F-35A เพราะเอกสารชี้แจงที่ อนุ กมธ.ฯ ได้รับมีแค่บรรทัดเเดียว และมีแค่คำพูดปากเปล่าของเสธ.ทหารอากาศ แล้วจะให้เราผ่านงบไปได้อย่างไร อีกอย่างคือ การชี้แจงยังเต็มไปด้วยความย้อนแย้ง


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่าถ้าซื้อปีนี้ จะได้ใช้ภายใน 2 ปี แต่ไปๆ มาๆ ผู้บัญชาการทหารอากาศ บอกว่าจะได้ใช้ภายใน 4 ปี แต่พอในห้องอนุ กมธ.ฯ บอกว่าภายใน 10 ปี เราจึงไม่รู้ว่าอีกกี่ปีจะได้ใช้ ระยะเวลาที่จะได้รับก็ยังไม่ชัดเจน วงเงินทั้งหมดที่จะใช้ก็ไม่ชัดเจน และไม่ทราบว่าการซื้อทั้งฝูงบินจะใช้งบเท่าใด บอกแค่ว่าจำนวน 2 ลำ มูลค่า 7.4 พันล้านบาท


นอกจากนี้ เมื่อต้นปี 2565 ผบ.ทอ. คนเก่าบอกว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องซื้อเครื่องบินรบ หรือ F-35A ใหม่ เพราะของเก่าพอใช้อีกนาน แต่พอมาปลายปี และเปลี่ยนผบ.ทอ.ใหม่ ก็มาบอกว่าขาดแคลน เราจึงไม่รู้ว่าอะไรสำคัญหรือจำเป็นอย่างไร


นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ ประธาน อนุ กมธ. ไอซีทีฯ ชี้แจงว่า เราไม่ปฏิเสธว่า F-35A มีความจำเป็น เพราะเป็นเครื่องบินที่ล้ำยุค และทันสมัย การซื้อ F-35A มาใช้ไม่ใช่ว่าซื้อมาแล้วนักบินของเราจะใช้ได้เลย เพราะต้องใช้เวลาในการเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ เพื่อให้เกิดการใช้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ


แต่เนื่องจากข้อจำกัดของงบประมาณจึงไม่สามารถจัดหาพร้อมกันทีเดียวได้ เพราะประเทศเราไม่ได้ร่ำรวย เครื่องบินยุคนี้ล้ำยุคจริงๆ แค่หมวกนักบินก็ตกใบละ 10 ล้านบาท และต้องตัดคนต่อคน


นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ อนุ กมธ.ฯ มีความเป็นห่วงว่าจะแน่ใจได้อย่างไรว่าหากตั้งงบประมาณในปีนี้แล้วสภาคองเกรส จะอนุมัติขายเครื่องบินให้หรือไม่ ทั้งนี้ ถ้ากองทัพอากาศได้เงินก้อนนี้ไป และสามารถให้หลักประกันกับที่ประชุมแห่งนี้ได้หรือไม่ ว่า ทางกองทัพอากาศจะไม่เอาเงินส่วนนี้ไปเปลี่ยนแปลงทำอย่างอื่น


ซึ่งตนได้สอบถามสำนักงบประมาณแล้ว ที่ระบุกลับมาว่า หลักการพูดได้ แต่จะรับปากต้องเป็นสัญญาลูกผู้ชาย เพราะตนเป็นส.ส.ก็ไม่รู้ว่าจะได้กลับมาอีกหรือไม่ จึงขอฝากว่าถ้าใครเข้ามาเป็นส.ส. ในครั้งหน้า หากกองทัพอากาศจัดซื้อไม่ได้ เนื่องจากสหรัฐฯ ไม่ให้หรือค่าเงินเปลี่ยนแปลงราคาขยับขึ้น ก็ขอให้ติดตามรายการนี้ด้วย ดังนั้น จึงขอให้กมธ.ชุดใหญ่ ใช้ดุลพินิจในการปรับลดหรือไม่ปรับลดในชั้นอุทธรณ์ ในวันที่ 3 สิงหาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News