สังคม

‘ชัชชาติ’ ผู้ว่าฯ กทม. เป็นวิทยากรให้นักเรียน ม.6 ให้แง่คิด คนไร้วินัยจะตกเป็นทาสอารมณ์กับแพสชัน

โดย JitrarutP

27 ก.ค. 2565

154 views

“ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. เป็นวิทยากรอบรมให้นักเรียน ม.6 ในงานปัจฉิมนิเทศ ให้แง่คิด “คนที่มีวินัยเท่านั้นที่จะมีอิสระในชีวิต ถ้าไม่มีวินัยคุณจะตกเป็นทาสอารมณ์กับแพสชัน” หากเห็นคนอ่านหนังสืออย่ามองว่าเขาไม่อิสระ ในอนาคตเขาอาจมีอิสระมากกว่าคนไม่อ่านหนังสือก็ได้





วันนี้ (27 ก.ค. 65) ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เป็นวิทยากรอบรมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในงานปัจฉิมนิเทศ ช่วงหนึ่งของการบรรยาย นายชัชชาติ กล่าวว่า ในบางครั้งเรื่องร้ายๆ ที่เกิดขึ้นมักจะเกิดตอนที่ชีวิตวิกฤตที่สุด เพราะฉะนั้นเราต้องเตรียมตัวไว้เสมอ เช่นเรื่องราวของ เอเลียด คิปโชเก นักวิ่งมาราธอนชาวเคนย่า ที่มุ่งมั่นฝึกฝน พัฒนาทักษาะตนเอง อ่านหนังสือจำนวนมาก และมีคติประจำใจว่า "คนที่มีวินัยเท่านั้น ที่จะมีอิสระในชีวิต ถ้าไม่มีวินัย คุณจะตกเป็นทาสอารมณ์กับ Passion (แพสชัน)"



ฉะนั้นเวลาเราเห็นเพื่อนที่เขาตั้งใจอ่านหนังสือแล้วมองว่าเขาไม่มีอิสระ ไม่ได้ออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อนแต่ความจริงแล้วหลังจากนั้นเขามีอิสระมากที่สุดอยากเป็นอยากทำอะไรต่อก็ได้ ในระยะยาวเขาเหล่านั้นจะมีอิสระในชีวิตมากกว่าคนที่ไม่อ่านหนังสือ



นายชัชชาติ ได้ยกตัวอย่างตารางกิจกรรมของตัวเองในหนึ่งวันให้นักเรียนได้ดู โดยเริ่มตื่นนอนตั้งแต่ เวลา 03.50 น. วิ่งออกกำลังกาย และไปทำงาน ซึ่งวันนี้ได้นัดเพื่อนนักวิ่งวิ่งมาจากศาลากรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) วิ่งผ่านสะพานพระรามแปด ถนนอรุณอัมรินทร์ ถนนศิริราช และวิ่งมาถึงที่โรงเรียนสวนกุหลาบฯ เพื่อทำหน้าที่อบรมในเวลา 08.15 น.



พร้อมเผยว่า ชีวิตของเราเหมือนโถแก้ว ทุกคนมีเท่ากันนั้นคือเวลา 24 ชั่วโมง ไม่มีใครได้มากหรือน้อยกว่ากันสิ่งที่นำใส่เข้าไปในชีวิตคือหินสามแบบ อย่างแรกคือหินก้อนใหญ่เปรียบเป็นเรื่องสำคัญในชีวิต รองลงมาเป็นกรวด และทรายซึ่งเป็นเรื่องไร้สาระในชีวิต หลายคนชอบนำทรายใส่เข้าไปก่อนก็จะทำให้โถแก้วแต็มจนไม่สามารถใส่อย่างอื่นได้ แต่ในความเป็นจริงเราต้องนำหินใส่ไปให้เต็มก่อนพื้นที่ว่างที่เหลือจึงโรยทรายได้ ฉะนั้นอย่าบอกว่าชีวิตไม่มีเวลา แต่อยู่ที่เราแบ่งเวลา คนเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่อยู่ที่เราแบ่งเวลา



ส่วนต่อมาคือเรื่องของมายด์เซท (mindset) นายชัชชาติ กล่าวว่า แบ่งเป็นสองแบบ GRIT MINDSET คือเชื่อว่าความสำเร็จขึ้นอยู่กับพรสวรรค์ ขึ้นอยู่กับสิ่งที่ติดตัวมาเช่นความฉลาด ไอคิว ส่วน GROWTH MINDSET คือเชื่อว่าความสำเร็จเกิดจากการพัฒนา ชีวิตของเราต้องเป็นแบบ GROWTH MINDSET พัฒนาตัวเองอย่างตลอด



ผู้ว่าฯ กรุงเทพ ยังกล่าวต่ออีกว่า "ความโชคดี คือสิ่งที่เกิดขึ้น การเตรียมตัว เจอกับโอกาส" หมายความว่าความโชคดีไม่มีอยู่จริง สิ่งที่จริงคือความพร้อมเมื่อเจอโอกาส หัวใจของการที่จะโชคดีได้คือการเตรียมตัวให้พร้อมเสมอกับโอกาสที่เข้ามา



ในช่วงที่สองของการบรรยาย ชัชชาติกล่าวถึงช่วงเวลาที่ได้ทำงานตำแหน่งต่างๆตั้งแต่ระดับรัฐมนตรี ผู้บริหาร ที่มาของมีมที่สร้างที่รู้จักชัชชาติถือถุงแกง ซึ่งเป็นที่มาของการพัฒนาช่องทางสื่อสารกับประชาชนผ่านทางโซเชียล ใช้การเป็นที่รู้จักเข้าถึงปัญหาประชาชนใช้ความนิยมประชาสัมพันธ์เรื่องราว และประเด็นสุดท้ายของการบรรยายคือหลักความสุขที่แท้จริง อย่ามองเพียงแค่ความสุขของตัวเองแต่ให้มองถึงความสุขของรอบข้าง สร้างควาสุขในภาพรวมให้สังคมมีความสุขไปพร้อมกัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ชัชชาติ ,ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

คุณอาจสนใจ

Related News