สังคม

ผอ.แจงดรามาอาหารกลางวัน ในรูปยังตักไม่ครบ ยันมีขนม-ผลไม้ทุกวัน พร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบ

โดย chutikan_o

14 ก.ค. 2565

163 views

ผอ.โรงเรียนอนุบาลบางสะพานน้อย ประจวบฯ แจงดรามาบนโลกออนไลน์ รูปอาหารกลางวันเด็ก นร. ยังตักไม่ครบ ยันมีขนมหรือผลไม้ทุกวัน พร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบทั้งโภชนาการและปริมาณอาหาร คาดเป็นบุคลากรภายในโรงเรียนเป็นผู้บันทึกภาพ

จากกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ ได้โพสต์ภาพอาหารกลางวันของนักเรียนที่เห็นว่ามีปริมาณน้อย และบางเมนูไม่มีผลไม้ และได้ร้องเรียนให้สังคมช่วยตรวจสอบและขยายผลไปถึงงบประมาณค่าอาหารกลางวัน จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในขณะนี้นั้น

วันนี้ (14 ก.ค. 65) น.ส.จันทัปปภา ปิ่นเกตุ ผอ.โรงเรียนอนุบาลบางสะพานน้อย อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงดรามาที่เกิดขึ้นว่า เบื้องต้นขอเรียนว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพอาหารกลางวันที่โรงเรียนจริง โดยเป็นภาพของนักเรียน ซึ่งเป็นเมนูเส้น แบบอาหารจานเดียว ซึ่งรูปที่ถ่ายออกไปเป็นรูปที่แม่ครัวยังตักอาหารไม่ครบ ซึ่งภาพเต็มอาหารของโรงเรียนจะต้องมีขนมหรือผลไม้ทุกวัน ซึ่งเด็กบางคนมีการตักเพิ่มรอบสอง ซึ่งอาจจะตักน้อย ภาพจึงอาจจะมีแค่นิดเดียว เป็นการถ่ายแบบเจาะจง จึงคาดว่าจะเป็นบุคลากรในสังกัดเป็นผู้บันทึกภาพ โดยเฉพาะเมนูที่เป็นเส้นผัดไท ซึ่งเคยมีการส่งภาพต่อให้ผู้ปกครองท่านหนึ่ง และผู้ปกครองมีการลงเฟซบุ๊กไปรอบหนึ่งแล้ว ซึ่งเมนูนี้เป็นเมนูเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทางคุณครูมีการแจ้งข้อเท็จจริงให้กับผู้ปกครองได้ทราบแล้ว ซึ่งมีการขอโทษและลบโพสต์ดังกล่าวไปแล้ว จากนั้นวันต่อมาได้แจ้งในไลน์กลุ่มและพูดคุยกับในที่ประชุมไปแล้ว ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นการเก็บข้อมูลในเดือนมิถุนายน ในวันที่เป็นอาหารจานเดียว ซึ่งทางโรงเรียนมีภาพอาหารทุกวัน เพราะต้องมีการรายงานการปฏิบัติงานในระบบ

น.ส.จันทัปปภา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ทางโรงเรียนปิดเรียนเนื่องจากวันหยุด ซึ่งยืนยันว่า สามารถตรวจสอบได้ทั้งโภชนาการ และปริมาณอาหารที่เด็กรับประทาน ไม่มีอะไรผิดปกติ ซึ่งทางโรงเรียนมีภาพและข้อมูลครบถ้วน ยอมรับว่าสังเกตพฤติกรรมของบุคลากรท่านนี้มานานเป็นปี เพราะเห็นว่าชอบไปถ่ายอาหารที่เด็กรับประทานน้อย ๆ เด็กที่เลือกทานอาหาร หรือตักรอบสอง ทั้งนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารของเด็กนักเรียน มีการแจ้งข้อมูล กำชับการปฏิบัติทางไลน์ตลอดเวลา


สำหรับภาพที่ปรากฏในโลกออนไลน์ น่าจะเป็นภาพที่บุคลากรในสังกัดเป็นผู้บันทึก แต่ยังเช็คไม่ได้ว่าเป็นบุคคลใดกันแน่ แต่คาดว่าจะเป็นบุคลากรที่ทางโรงเรียนเฝ้าติดตามพฤติกรรมอยู่เนื่องจากมีปัญหาตั้งแต่ ผอ.ท่านเก่าแล้ว และส่วนตัวยืนยันว่าพร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันนักเรียน ซึ่งทางโรงเรียนได้จัดทำโครงการอาหารกลางวันตามงบประมาณที่รับจัดสรรให้เด็กนักเรียน ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ ซึ่งเป็นการแจ้งเหมาแม่ครัวส่วนวัตถุดิบทางโรงเรียนเป็นผู้จัดซื้อ และมีการรายงานข้อมูลให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นเจ้าของงบประมาณได้ทราบข้อมูลทุกเทอม ทั้งนี้ทางโรงเรียนจะให้เด็กนักเรียนทุกคนสามารถเติมอาหารได้ หากอาหารในถาดรับประทานไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ทำหนังสือรายงานให้สำนักงานเขตการศึกษา เขต 1 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ทราบข้อเท็จจริงแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News