สังคม

ผบ.ตร. สั่งห้าม ตำรวจสูบ มีกัญชาบนโรงพักหรือสถานที่ในสังกัดตำรวจ

โดย attayuth_b

5 ก.ค. 2565

34 views

วันนี้ (5 ก.ค.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร) ลงนามในบันทึกข้อความที่ 0011.14/2565 เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานีตำรวจ และสถานที่ทำการของหน่วยงานในสังกัด ตร. ใจความว่า

ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ.2565 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 ได้กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข และให้กัญชา หรือสารสกัดจากกัญชา เป็นสมุนไพรควบคุมตาม พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 โดยอนุญาตให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปี ขึ้นไป สามารถครอบครอง ใช้ประโยชน์ ดูแล เก็บรักษา ขนย้าย จำหน่ายกัญชา หรือสารสกัดจากกัญชาได้ ยกเว้น 1.การใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะโดยการสูบ 2.การใช้ประโยชน์กับสตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร และ 3.การจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร นั้น เพื่อให้การปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาหรือกัญชงในสถานีตำรวจ และสถานที่ทำการของหน่วยงาน ในสังกัด ตร. เป็นไปอย่างสอดคล้องและเหมาะสม จึงให้ถือปฏิบัติ ดังนี้

1.ให้ข้าราชการตำรวจและบุคลากรถือปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ.2565 และประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ.2565 รวมถึงกฎหมาย หรือประกาศอื่นใดที่ เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด 2.กำหนดให้สถานีตำรวจ และสถานที่ทำการของหน่วยงานในสังกัด ตร. เป็นพื้นที่ "ห้ามสูบ กัญชาหรือกัญชง" ทั้งนี้ เพื่อมิให้เกิดเหตุรำคาญตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข อันจะเป็นการรบกวน ประชาชนผู้ติดต่อราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสถานที่ราชการของ ตร.

3.ให้หัวหน้าสถานีตำรวจ และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด ตร. ควบคุมมิให้มีการใช้กัญชาหรือ กัญชง เพื่อสันทนาการในสถานที่ราชการของ ตร. รวมทั้งสอดส่องดูแลผู้ใต้บังคับบัญชามีให้มีการใช้กัญชาหรือ กัญชง อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย/ระเบียบ ในทางที่อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของข้าราชการตำรวจ

4.ให้ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนผู้มาติดต่อราชการกับหน่วยงานในสังกัด ตร. มิให้กระทำการ ที่ทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในสถานที่ราชการ หากผู้ใดฝ่าฝืนให้ดำเนินการ ตามกฎหมายต่อไป จึงแจ้งมาเพื่อทราบ และถือปฏิบัติโดยเคร่งครัด






แท็กที่เกี่ยวข้อง  คำสั่งห้าม ,ตำรวจ ,สูบกัญชา

คุณอาจสนใจ

Related News