สังคม

‘เสรี’ เตือนต้องระวังตัวเอง หลังแผ่นดินไหวถี่ที่ ‘นิโคบาร์’ แถมทุ่น ‘สึนามิ’ พังเกลี้ยง

โดย panisa_p

5 ก.ค. 2565

53 views

วันนี้ (5 ก.ค. 65) รศ.เสรี ศุภราทิตย์ ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวออนไล์ช่อง 3 กรณีการเกิดแผ่นดินไหวในทะเลกว่า 20 ครั้ง บริเวณนอกชายฝั่งหมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย ห่างจากภูเก็ต ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ  540  กิโลเมตร


ขณะเดียวกัน ทุ่นเตือนภัยในมหาสมุทรอินเดียของไทย จำนวน 2 ทุ่นและอินเดีย จำนวน 5 ทุ่น ไม่สามารถใช้งานได้ จึงทำให้ประชาชนเกิดความตระหนก ดังนั้น ถ้าหากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นอีก และประชาชนบริเวณใกล้เคียงสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือน ควรเตรียมพร้อมและรับมือล่วงหน้า เพราะอาจจะเกิดสึนามิได้ โดยเฉพาะประชาชนในพื้นที่จังหวัดพังงา ระนอง กระบี่ ภูเก็ตและสตูล ควรเฝ้าระวังเป็นพิเศษ


ทั้งนี้ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า การเกิดแผ่นดินไหวในจุดเดียวกันหลายครั้งจะเป็นสัญญาณเตือนก่อนเกิดแผ่นดินไหวใหญ่หรือไม่ หรือจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ ก็ไม่สามารตอบได้ ทางที่ดีควรเตรียมพร้อมรับมือไว้ล่วงหน้าจะดีที่สุด


ส่วนรัฐบาลควรเน้นย้ำให้ประชาชนตระหนักถึงความเสี่ยง และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ในเมื่อทุ่นเสีย ระบบเตือนภัยไม่พร้อม ควรเร่งกูให้ใช้การได้  เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทั้งนี้ การเกิดแผ่นดินไหวไม่ได้ทำให้เกิดสึนามิทุกครั้ง ดังนั้นอย่าตระหนก แต่ควรเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียเหมือนในอดีต

คุณอาจสนใจ

Related News