สังคม

'เลขาฯ สมช. 'ชี้แผ่นดินไทยเป็น 'จะงอยแคบๆ' ยื่นเข้าไปในฝั่งเมียนมา ยันประท้วงตามขั้นตอนแล้ว

โดย panisa_p

1 ก.ค. 2565

591 views

‘เลขาฯ สมช.’ ระบุ แผ่นดินไทย เป็น ‘จะงอยแคบๆ’ ยื่นเข้าไปในฝั่งเมียนมา ชี้เหตุขัดแย้งดังกล่าว ไม่ได้เกิดระหว่างไทย-เมียนมา แต่เป็นเรื่องภายในเมียนมาเอง แล้วส่งผลกระทบกับไทย จึงต้องประท้วงตามขั้นตอนทุกระดับชั้น


วันที่ 1 กรกฎาคม 65  พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีเครื่องบินรบเมียนมา โจมตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดน ไทย-เมียนมา และบินล้ำแดนเข้ามาในพื้นที่อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวานนี้  (30 มิถุนายน 65) ว่า หน่วยงานผู้รับผิดชอบได้ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่และขั้นตอนที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งการสู้รบอยู่ในเมียนมาบริเวณชายแดน สภาพภูมิประเทศตรงจุดนั้น ดินแดนไทยมีลักษณะเป็นพื้นที่ ‘จะงอยแคบๆ’ ยื่นเข้าไปในฝั่งเมียนมา


พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกองทัพ และกระทรวงกลาโหม เฝ้าติดตามสถานการณ์และความเคลื่อนไหวต่างๆ อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา เรื่องที่เกิดขึ้นล่าสุดนี้ กองทัพอากาศได้ชี้แจงรายละเอียดชัดเจนหลายรอบแล้ว เมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่สิ่งที่เราต้องกำชับเพิ่มเติมคือมาตรการที่ให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังมากขึ้น


“เหตุการณ์ความขัดแย้งดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับเมียนมา แต่เป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมาเอง แล้วส่งผลกระทบกับไทย เราจึงต้องประท้วงไปตามขั้นตอนของหน่วยงานทุกระดับชั้น ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว” พล.อ.สุพจน์กล่าว


เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้หนีภัยสงครามทะลักเข้ามาในไทยอีก พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรามีการเตรียมรับมืออยู่แล้ว เพราะเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งเดียวในสัปดาห์นี้ แต่เกิดขึ้นมาแล้ว 4 - 5 ครั้งในรอบปี โดยเราได้ดำเนินการไปตามมาตรการ และทุกหน่วยได้ปรับการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


เมื่อถามย้ำถึงการประสานงานกับเมียนมาเพื่อไม่ให้รุกล้ำเข้ามาในไทยอีก พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า มีการประสานทุกระดับ และเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย ขณะเดียวกันหน่วยงานต่าง ๆ ในระดับพื้นที่ ทั้งระดับกองทัพภาค ระหว่างกองทัพอากาศด้วยกัน และระหว่างทูตกับทูต ทั้งทูตทหาร และทูตปกติ ได้มีการพูดคุยกันชัดเจน

คุณอาจสนใจ

Related News