สังคม

ชาวบ้านฮือไล่ ผอ.โรงเรียน หลังพบจดหมายสั่งเสีย ครูผูกคอดับ เหตุถูกกดดัน ภาระงานมากเกินไป

โดย panisa_p

30 มิ.ย. 2565

557 views

วันนี้ (30 มิ.ย.65) น้องชายของครูโรงเรียนแห่งหนึ่งที่เสียชีวิตจากการผูกคอตนเองที่บ้านพัก เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมนักเรียนและชาวบ้านในพื้นที่ ต.หมอนทอง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา กว่า 100 คน ออกมารวมตัว ชูป้าย ตะโกนโห่ร้อง เพื่อขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.บางน้ำเปรี้ยว หลังเพิ่งมารับตำแหน่งที่โรงเรียนแห่งนี้ได้ประมาณ 9 เดือน โดยชาวบ้านได้เรียกร้องให้ ผอ.รายนี้ ย้ายออกนอกโรงเรียน ภายใน 24 ชม.


น้องชายของครูที่เสียชีวิตเปิดเผยว่า ตนเองต้องการมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้หลาน ๆ ซึ่งเป็นลูกของพี่สาวของตน หลังมาทราบสาเหตุจากการผูกคอตายในจดหมายสั่งเสีย ได้เขียนว่า “รักลูกผัว อยากอยู่ด้วยนาน แต่ภาระงานที่ ร.ร.มันเยอะมาก รับไม่ไหว นอนไม่ได้ ทำงานไม่ได้ มาหลายวัน”


ซึ่งหลังทราบความในใจของพี่สาวในจดหมายฉบับนี้ จึงได้สอบถามครูและนักการภารโรงในโรงเรียน จนทราบว่า ผอ.รายนี้ มีพฤติกรรมที่กดดันครูในโรงเรียน ในหลาย ๆ เรื่อง จึงอยากให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนถึงพฤติกรรมของ ผอ.รายนี้


ส่วนการเยียวยานั้นก็อยากให้ ผอ.แสดงความรับผิดชอบ เมื่อพี่สาวของตนเองเสียชีวิตไป ลูกสาวคนโตที่ต้องรักษาต่อเนื่องที่โรงพยาบาล ก็จะไม่สามารถเบิกเงินค่ารักษาได้ ในส่วนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าหลานสาวตน จะรักษาต่อเนื่องได้อย่างไร เป็นต้น อีกทั้งเรื่องที่ญาติอยากรู้มากที่สุด คือเรื่องที่ ผอ. ได้พูดกดดันอะไรกับพี่สาวของตนบ้าง จึงทำให้พี่สาวก่อเหตุคิดสั้นฆ่าตัวตาย


อดีตนักการภารโรงที่เพิ่งลาออกไป เปิดเผยว่า วันนี้ชาวบ้านที่มากันต้องการให้ ผอ.ย้ายไปอยู่ที่อื่นให้เร็วที่สุด ส่วนตัวที่ทำงานกับ ผอ. สังเกตเห็นถึงพฤติกรรมที่อยากได้อะไร หรือให้ทำอะไรก็ต้องเอาให้ได้ ถ้าทำไม่ได้ก็จะพูดจาถากถางกดดัน หรือแม้กระทั่งวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดของตนที่ได้พักผ่อน ก็จะถูก ผอ.โทรศัพท์มาตามให้ไปทำงานที่โรงเรียน นึกอยากจะมาทำอะไรวันหยุดก็จะโทรตาม


เมื่อตนไม่มา หรือไม่ปฏิบัติตามในเรื่องอื่นเรื่องใด ที่นอกเหนือจากการทำงาน ก็จะถูก ผอ. พูดจากดดันทุกวิธี จนทำให้ตนเองอยู่ไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ตนเองเป็นภารโรงอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้มานานหลาย 10 ปี


เบื้องต้น นายนิติภูมิ โภชากรณ์ ปลัดอำเภอบางน้ำเปรี้ยว และพ.ต.ท.สราวุธ ศรีรักยิ้ม รอง ผกก. (ป) สภ.บางน้ำเปรี้ยว และตัวแทนชาวบ้านได้เข้าไปพูดคุยกับครูชำนาญการ เป็นตัวแทนรับเรื่องจากชาวบ้าน เพื่อส่งต่อให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ทำการ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป จากนั้นชาวบ้านได้แยกย้ายเพื่อรอฟังคำตอบ กับเรื่องที่เรียกร้องไป


ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดกับคณะครูที่เกิดจากการบริหารงานของ ผอ. โดยคณะครูและชาวบ้านได้เขียนไว้ 15 ข้อ ประกอบด้วย


1. สร้างความกดดันในการทำงานให้กับคณะครู โดยมักจะตามงานถี่ ๆ ให้ส่งงานแบบสั่งแล้วจะให้ส่งทันทีทันใด โดยยังไม่ถึงกำหนดส่งงานนั้น ๆ เพื่อให้โรงเรียนได้ส่งงานเป็นลำดับต้น ๆ สร้างผลงานให้กับตนเองโดยไม่คำนึงถึงผู้ใต้บังคับบัญชา

2.ชอบทวงงานในไลน์กลุ่ม โดยการประจานและตำหนิคณะครูลงในไลน์กลุ่มของโรงเรียน

3.ใช้คำพูดที่บั่นทอนจิตใจของผู้ใต้บังคับบัญชา

4.เบียดบังเวลาส่วนตัวของครู ตามงานหลัง 21.00 น ไม่เว้นแม้แต่ในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และนักขัตฤกษ์โดยที่ไม่ได้เป็นงานเร่งด่วน

5. สร้างความแตกแยกในหมู่คณะ ให้ส่งงานเหมือนการประกวดแข่งขัน

6.ไม่สร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานให้กับคณะครู

7.ไม่สนับสนุนความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของผู้ใต้บังคับบัญชา เช่นการประเมินทำวิทยฐานะ

8.ไม่รับฟังเหตุผลของผู้ใต้บังคับบัญชา เช่น ต้องพาสมาชิกในครอบครัวไปรักษาพยาบาลแต่ก็ถูกตำหนิ

9.ไม่ยอมรับประเพณีของชุมชน

10. ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานหนักในวันที่มีการถือศีลอดของศาสนาอิสลาม

11. สั่งงานไม่คำนึงถึงสุขภาพของผู้ใต้บังคับบัญชา

12. ไม่มีคุณธรรมในการบริหารงานในโรงเรียน

13. ขาดภาวะความเป็นผู้นำ

14. ชอบตามครูออกจากห้องเรียนในขณะทำการสอน

15.ไม่มีการกระจายงาน สั่งงานที่หนักเกินไป

คุณอาจสนใจ

Related News