สังคม

ไม่ทำให้ฟรีนะ! ลิงหาหงอกให้เจ้าของ แลกกับได้กินทุเรียน

โดย kodchaporn_j

28 มิ.ย. 2565

47 views

กินทุเรียนเสร็จแล้วต้องหาผมหงอกให้เจ้าของ ชาวบ้านแห่เอ็นดูเจ้าน้อย ลิงหางยาวเพศผู้ อายุ 8 ปี กับเจ้าเกียะ อายุ 7 ปี ที่เจ้าของเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านและจะซื้อทุเรียน เงาะหรือผลไม้ต่างๆ ตามฤดูกาลมาให้กินทุกปี



วันนี้ 28 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านหลังหนึ่ง ถนนนางน้อย ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส. วาริน อายุ 48 ปี เธอและสามีได้เลี้ยงลิงหางยาว เพศผู้ ไว้ 2 ตัว ตัวแรกชื่อว่าเจ้าเกียะ อายุ 7 ปี ส่วนตัวที่ 2 ชื่อเจ้าน้อย อายุ 8 ปี



พอถึงฤดูผลไม้ สามี จะตระเวนซื้อเงาะ ทุเรียน กล้วย มะละกอ มาให้ลิงทั้งสองตัวได้กินกันอย่างอิ่มหนำสำราญ โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นหน้าทุเรียนของทางภาคใต้ ทั้งทุเรียนบ้านและ ทุเรียนพันธุ์ ก็จะหาซื้อมาให้เจ้าเกียะกับเจ้าน้อยกินเป็นประจำ ด้วยความรักความผูกพันที่ดูแลกันมาเกือบ 10 ปี



และหากวันไหนไม่ได้กินทุเรียน เจ้าลิงทั้งสองตัวจะออกอาการกระวนกระวาย เดินไปมาอย่างน่าเวียนหัว ยิ่งมีรถขายทุเรียนหรือได้กลิ่นทุเรียนจากบ้านเพื่อนบ้าน เจ้าลิงทั้งสองตัวก็ยิ่งนั่งไม่ติด ส่งเสียงร้องดังลั่น เจ้าของจึงต้องไปหาซื้อทุเรียนสุกที่ร่วงหล่น ราคาถูก ๆ มาให้



โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ซื้อมาให้กินตั้งแต่ทุเรียนออกใหม่ ๆ กิโลละ 180 บาทมาจนถึงวันนี้กิโลละ 100-120 บาท ชอบมากที่สุด มีเท่าไหร่ก็ไม่พอ แต่เจ้าของให้กินเฉพาะบางวัน โดยช่วงเช้ากินนมกล่อง ตอนเที่ยงกินข้าวและตอนบ่ายกินผลไม้ ก่อนจะอาบน้ำให้ และล่ามไว้หน้าบ้าน เพื่อทำหน้าที่เฝ้าบ้านได้อีกทางหนึ่งด้วย



แต่เมื่อปีที่ผ่านมา เจ้าน้อย ได้โชว์ความสามารถพิเศษด้วยการนั่งหาผมหงอกให้กับเจ้าของ โดยใช้มือแหวกหาผมหงอก เมื่อเจอแล้วจะใช้ปากกัดผมหงอกออกมาทีละเส้น ๆ และถอนผมหงอกออกมาได้อย่างถูกต้องทุกเส้น จนเจ้าของไม่ต้องเสียเวลาไปจ้างคนถอนหงอกชั่วโมงละ 80 บาทอีกต่อไป



ทำให้เจ้าของ ต้องซื้อให้กินทุเรียนบ่อยขึ้นเพื่อเป็นการตอบแทน ซึ่งภาพดังกล่าวได้สร้างรอยยิ้มให้กับชาวบ้านที่ผ่านไปมาได้เป็นอย่างมาก บางคนอดเอ็นดูไม่ไหวแวะซื้อผลไม้มาฝากเจ้าน้อยเป็นประจำ



ส่วนเจ้าเกียะยังหาหงอกไม่เป็น ซึ่งลิงทั้งสองตัวนี้ เจ้าของไม่ได้พาไปทำงานรับจ้างมานาน 3-4 ปีแล้ว เพราะความสงสาร โดยมีคนมาขอซื้อในราคา 6,000-8,000 บาท แต่ก็ไม่ขาย เพราะอยากเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนจนตายจากกันไปข้าง



ด้านเจ้าของลิงหางยาวทั้งสองตัว กล่าวว่า ความสามารถพิเศษคือเจ้าน้อย มันชอบหาหงอก หาให้ทุกวัน ถอนเส้นถูกว่าเส้นไหนขาว-ดำ เหมือนเก็บมะพร้าวที่รู้ว่าลูกไหนสุกไม่สุก โดยมันจะแหวกหาและกัดเส้นผมหงอกออกมา โดยหาหงอกให้มานานเป็นปีแล้ว รู้สึกดีใจและรักเหมือนลูกเลย ไม่ต้องไปจ้างใครถอนหงอกให้



ส่วนทุเรียนให้กินทุกปี ถ้าไม่ให้กินจะดื้อ เดินไปเดินมา ปีหนึ่ง ๆ จะได้กินหลายครั้ง ซื้อตั้งแต่กิโลละ 180 บาทขึ้นไป ส่วนมากกินทุเรียนหมอนทอง แต่ทุเรียนบ้านก็กิน เลี้ยงแล้วก็รักเหมือนกับการเลี้ยงเด็ก มีคนมาขอซื้อแต่ไม่ขาย กลัวไม่เหมือนกับที่ตัวเองเลี้ยงเอง กลัวเขาพาทารุณ สงสารมันจึงไม่ขายให้ใคร

คุณอาจสนใจ

Related News