สังคม

“อนุชา” เผยสลากดิจิทัล 3 ตัว ยังเป็นแค่แนวคิด รายละเอียดไม่ชัดเจน ยันอยู่ในกรอบกฎหมาย

โดย chutikan_o

28 มิ.ย. 2565

278 views

อนุชา ยันสลากดิจิทัล 3 ตัว อยู่ในกรอบกฎหมาย แต่รายละเอียดยังไม่ชัดเจนยังเป็นแนวคิดของกองสลาก ย้ำต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นหลัก วางเป้าเพิ่มสลากดิจิทัลถึง 20 ล้านฉบับภายในปีนี้



วันนี้ (28 มิ.ย. 2565) นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา กล่าวถึงความคืบหน้าการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ “สลากกินแบ่งรัฐบาล 6 หลัก” และ “สลากตัวเลข 3 หลัก” ว่า ถือเป็นเรื่องใหม่ที่ต้องรอฟังรายละเอียดจากทางกองสลากกินแบ่งรัฐบาลและเราฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้แก้ปัญหาหวยแพงมาโดยตลอด และเป็นไปด้วยดีมาระดับหนึ่ง ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาโดยใช้เครื่องมือสลากดิจิทัล



นายอนุชา กล่าวว่า สลาก 2 หรือ 3 ตัวยังไม่มีความชัดเจน เป็นแนวทางที่กองสลากได้คิดค้นขึ้นมาตามแนวทางของกฎหมายที่สามารถทำได้ โดยย้ำว่าการที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่จะต้องอยู่ในกรอบกฎหมายเป็นหลักไม่ขัดกฎหมาย อีกทั้งต้องผ่านความคิดเห็นของประชาชนด้วย



ส่วนความคืบหน้าเรื่องการเพิ่มสลากดิจิทัล นายอนุชา ระบุว่าทางคณะกรรมการสลากกินแบ่งมีการวางแผนเพิ่มสลากจาก 5 ล้านฉบับเป็น 7 ล้านฉบับ และที่วางเป้าหมายเอาไว้ให้อย่างน้อยถึง 20 ล้านฉบับภายในปีนี้ก็คงจะมีแนวทาง ทำให้หลายสิ่งหลายอย่างปรับตัว และต้องฟังเสียงของประชาชนเป็นหลัก หากมองว่าสลากดิจิทัลเป็นการแก้ปัญหาที่ดี ก็มองว่าอาจจะไม่ใช่เพิ่มเพียง 20 ล้านฉบับ เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถเข้าถึงได้



ส่วนกรณีการยกเลิกคำนำหน้านาม เพื่อความเท่าเนียมทางเพศที่ขณะนี้มีสถานศึกษาบางแห่งได้เริ่มทำแล้วนั้น นายอนุชา ระบุว่า ยังต้องรอในส่วนของการพิจารณาของกรรมาธิการที่จะพิจารณากฎหมายทั้ง 4 ฉบับที่ผ่านวาระแรกในที่ประชุมรัฐสภาแล้ว เมื่อมีการพิจารณาแล้วเสร็จก็จะเข้าสู่ระเบียบวาระที่ประชุมรัฐสภาอีกครั้งในการตัดสินใจทิศทางของกฎหมาย ซึ่งยังไม่สามารถสรุปอะไรไม่ได้ตอนนี้



คุณอาจสนใจ

Related News