สังคม

ปิดตำนานนักพากย์ ‘ไกวัล วัฒนไกร’ เจ้าของเสียงเบจิต้า-ผู้เฒ่าเต่า เสียชีวิตในวัย 71 ปี

โดย nicharee_m

28 มิ.ย. 2565

126 views

วันที่ 28 มิ.ย.65 เฟซบุ๊ก “วัฒนพล วัฒนไกร” หลานชาย นายไกวัล วัฒนไกร นักพากย์เสียการ์ตูนเจ้าของเสียง เบจิต้า ผู้เฒ่าเต่า และโซโล โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า


“วันที่ 28 มิถุนายน 2565 เวลา 4:24 ลุงไกวัล วัฒนไกร ได้จากไปอย่างสงบ ด้วยวัย 71 ปี ณ โรงพยาบาลสามชุก กำหนดการต่างๆ รอกำหนดอีกครั้งครับ ขอบคุณแฟนคลับลุงทุกๆคนที่รัก และห่วงใยลุงเสมอมา”


ขณะที่ นิรันดร์ บุณยรัตพันธุ์ หรือ น้าต๋อย เซมเบ้ นักพากยการ์ตูน โพสต์แสดงความอาลัยผ่านเพจ “น้าต๋อยเซมเบ้ FanPage” ระบุว่า


“เสียดายที่ปาฏิหารย์ไม่เกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่เรายังต้องพากย์การ์ตูนด้วยกันอีกหลายเรื่องแท้ ๆ แล้วต่อไปใครจะคอยรับมุขผม โงกุนที่ขาดเบจิต้าไปจะเป็นยังไงต่อไป...

น้าต๋อยขออนุญาตไม่พูดถึงอาการป่วยของแกในรายละเอียดนะครับ แต่อยากจะพูดถึงในความรักการ์ตูน และรักงานพากย์ของแกมากกว่า ผมกับน้าไกเราพากย์การ์ตูนด้วยกันมากว่า 40 ปี นับเป็นร้อย ๆ เรื่อง โยนมุขอะไรไปแกรับได้หมด ช่วงพีค ๆ นี่เราพากย์ด้วยกันเกือบทุกวัน แทบไม่มีวันหยุด เอาเป็นว่าเจอแกมากกว่าครอบครัวตัวเองซะด้วยซ้ำ เราจึงเป็นเพื่อนกันทั้งในการ์ตูนและในชีวิตจริง  หลาย ๆ ท่านอาจจะทราบว่าแกมีปัญหาสุขภาพเรื้อรังมานานแล้ว แต่แกก็ไม่เคยมีความคิดที่จะวางไมค์ ยังคงอยากอยู่กับการ์ตูนในทุกวัน ยิ่งช่วงหลัง ๆ แกได้มีโอกาสไปออกงานอีเวนท์การ์ตูนต่าง ๆ แกมีความสุขมากนะครับ ดีใจที่ยังมีคนคิดถึงแก ดีใจที่มีคนชื่นชมผลงานของแกมากขนาดนี้ ผมกับน้าไกได้มาเจอกันอีกครั้งในไลฟ์สดเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่ไม่ได้เจอกันมานานมาก เนื้อหาในไลฟ์กลับกลายเป็นว่าเพื่อนเก่าสองคนได้มานั่งรื้อฟื้นความหลังกันซะอย่างนั้น พวกเราสองคนต่างลืมบทที่จะต้องพูดไปเกือบหมด 55 แต่มันก็เป็นอะไรที่มีความสุขมากจริง ๆ ตอนนั้นแกยังบอกเลยว่าอยากจะมาออกงานร่วมกันอีก สนุกดี ไม่ได้หัวเราะแบบนี้มานานแล้ว

น้าไกวัลมักจะพูดอย่างถ่อมตนเสมอว่า แกเป็นแค่นักพากย์การ์ตูนธรรมดาคนนึง ไม่ได้โด่งดังอะไร คงไม่มีใครจำแกได้หรอก แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผมเชื่อว่าไม่มีใครคิดแบบนั้นนะ แกคือนักพากย์ที่มากไปด้วยความสามารถและเอกลักษณ์เฉพาะตัว สำเนียงสุพรรณต้นตำหรับของแก มันยากที่จะมีใครเหมือนจริง ๆ สำหรับพวกเราแล้วแกถือเป็นสุดยอด ถือเป็นตำนานคนหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ ถ้านับจริง ๆ แล้วน้าไกแกพากย์การ์ตูนมามากกว่าผมอีกนะครับ ผมยังมีช่วงหยุดบ้าง แต่แกไม่เคยหยุดเลย การพากย์และการ์ตูนเปรียบเสมือนลมหายใจของแกจริงๆ

น้าต๋อยและครอบครัวการ์ตูนทุกคนขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของคุณไกวัล วัฒนไกร ตำนานนักพากย์ของไทย และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวอย่างสุดซึ้ง ขอให้ดวงวิญญาณของน้าไกไปสู่สุขติครับ จะอยู่ในความทรงจำตลอดไป”

คุณอาจสนใจ