สังคม

ก.พลังงาน ปิ๊งไอเดีย ชวนคนไทยใช้ ‘เตาซุปเปอร์อั้งโล่’ คุณสมบัติมากล้น ลดการใช้แก๊สLPG

โดย JitrarutP

21 มิ.ย. 2565

250 views

“กระทรวงพลังงาน” ปิ๊งไอเดีย เชิญชวนคนไทยใช้ “เตาซุปเปอร์อั้งโล่” หรือ เตามหาเศรษฐี ช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน มีคุณสมบัติมากล้น ใช้งานได้มากกว่า 2 ปี



กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน โพสต์ข้อความเชิญชวนประชาชนผ่านเฟซบุ๊ก ให้ร่วมกันลดใช้พลังงาน ด้วยการใช้ เตาซุปเปอร์อั้งโล่ หรือ เตามหาเศรษฐี ที่มีคุณสมบัติประหยัดไม้ ฟืน ถ่าน ช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน





โดยระบุข้อความว่า รวมพลังคนไทยลดใช้พลังงานหาร2 เตามหาเศรษฐี ร้อนสูง ประหยัดถ่าน ทนทาน ช่วยประหยัดเงิน วันนี้ พพ. ขอนำเสนอ เตาหุงต้มประสิทธิภาพสูง” หรือ “เตาซุปเปอร์อั้งโล่” ซึ่งเป็นเตาที่พัฒนาขึ้นมาทดแทนเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งมีประสิทธิภาพเชิงความร้อนมากกว่าเตาอั้งโล่ตามท้องตลาดถึง 29% ถ้าหากตามบ้านเรือนหันมาใช้เตามหาเศรษฐีจะสามารถประหยัดไม้ ฟืนและถ่านที่นำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงได้ถึง 500-600 บาท / ครัวเรือน / ปี และช่วยลดการใช้แก๊ส LPG ในครัวเรือน



คุณสมบัติเด่น มีลักษณะเพรียวและน้ำหนักเบากว่า, ให้ความร้อนสูง อุณหภูมิกลางเตาประมาณ 1,000 – 1,200 องศาเซลเซียส, ประหยัดถ่านกว่าเตาอั้งโล่ท้องตลาด 30 – 40%, วางภาชนะหุงต้ม (หม้อ) ได้ 9 ขนาด ตั้งแต่เบอร์ 16-32, ขณะหุงต้มไม่มีควันและก๊าซพิษเกิดขึ้นเนื่องจากเผาไหม้สมบูรณ์ และ อายุการใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 2 ปี

คุณอาจสนใจ