สังคม

จับ ‘ปลาคราฟออนไลน์’ ขายหวยทิพย์ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ลั่น ไม่เกิน 1 เดือน ไล่ปิดทุกแพลตฟอร์ม

โดย nicharee_m

15 มิ.ย. 2565

1.5K views

ตำรวจจับแพลตฟอร์ม ‘ปลาคราฟออนไลน์’ จำหน่ายสลากที่ไม่มีจริง ขณะที่ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ เตรียมปิดคดีสลากออนไลน์ภายใน 1 เดือน

พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมแถลงผลการจับกุมเจ้าของแพลตฟอร์ม ปลาคราฟออนไลน์ จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริง ซึ่งเป็นการขยายผลมาจากข้อมูลของ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท ผู้บริหารกองสลากพลัส ที่ระบุว่าแพลตฟอร์มนี้ จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ไม่มีอยู่จริงในแพลตฟอร์มของตนเองหรือสลากทิพย์

ซึ่ง ปลาคราฟออนไลน์ เป็นหนึ่งใน 17 แพลตฟอร์ม ที่ตำรวจเคยดำเนินคดีไปแล้ว ในข้อหา จำหน่ายสลากเกินราคาที่กฎหมายกำหนด และเมื่อเข้าตรวจสอบอีกครั้ง พบว่า ปลาคราฟออนไลน์ มีการจำหน่ายสลากซ้ำกับกองสลากพลัส จำนวน 22 ใบ ซึ่งไม่มีสลากอยู่จริง เนื่องจากมีการปกปิดบาร์โค้ด มีเพียงรูปภาพภายในแพลตฟอร์มเท่านั้น โดยเปิดจำหน่ายมานานกว่า 1 ปี ซึ่งแต่ละงวด จะมีเงินหมุนเวียน 3-5 แสนบาท

การกระทำลักษณะนี้ เข้าข่ายร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันจัดให้มีการลักลอบเล่นการพนัน และร่วมกันนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ ซึ่งจะมีการตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน เพื่อขยายผลยึดทรัพย์ต่อไป พร้อมระบุด้วยว่าจากนี้ จะตรวจสอบแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพิ่มเติม หากพบมีการกระทำความผิด ก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติม และคาดว่า ไม่เกิน 1 เดือน จะสามารถสรุปสำนวนส่งฟ้องศาลได้

ด้านตัวแทนสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ผลตอบรับการจำหน่ายสลากดิจิทัล มีการตอบรับดีจากประชาชน แต่ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นอย่างดี หรือ เกิดจากความตื่นเต้นของสินค้าใหม่ อีกทั้งยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่า การจำหน่ายสลากดิจิทัลของรัฐบาล มีผลต่อการจำหน่ายแพลตฟอร์มออนไลน์ของเอกชนหรือไม่ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 งวดถึงจะประเมินได้

คุณอาจสนใจ

Related News