สังคม

‘ชัยวุฒิ’ ย้ำ PDPA ไม่เกี่ยวเหตุโพสต์คลิปประจานทำร้ายร่างกาย แนะส่งให้ตำรวจ อย่าโพสต์เอง

โดย nicharee_m

10 มิ.ย. 2565

43 views

‘ชัยวุฒิ’ ย้ำ กฎหมาย PDPA มีไว้เพื่อ คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลไม่ให้รั่วไหล แนะคนถ่ายคลิปเหตุการณ์ ต่างๆ เช่นการทำร้ายร่างกายกัน ควรส่งคลิปให้เจ้าหน้าที่ ไม่ควรโพสต์เอง เพราะเสี่ยงถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย ตามกฎหมายอื่นได้ หากเป็นการละเมิดสิทธิและทำให้คนอื่นเสียหาย แต่ไม่เกี่ยวกับ กฎหมาย PDPA

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม กล่าวถึงกรณี มีการอ้าง พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA เพื่อขอให้ลบคลิปเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย ของพลเมืองดีที่พบเหตุการณ์ในลักษณะนี้และถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐานว่า

การถ่ายคลิปภาพเหตุการณ์ ประชาชนสามารถทำได้ในฐานะพลเมืองดี ไม่นิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ผิดปกติ แต่ควรให้ส่งหลักฐานที่ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย เป็นคนพิจารณาดำเนินการ เพราะการเอาภาพที่ไม่เหมาะสมไปโพสต์ หรือแชร์ด้วยตัวเองอาจจะไปละเมิดสิทธิของคนอื่น อาจจะถูกฟ้องร้องดำเนินคดีได้ เพราะบุคคลในคลิปสามารถอ้างสิทธิเป็นผู้เสียหายตามกฎหมายอื่น แต่ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับกฎหมาย PDPA

เพราะกฎหมาย PDPA มุ่งที่จะคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลคือข้อมูลของประชาชนที่ไปเก็บไว้ตามหน่วยงานต่างๆ ไม่ให้รั่วไหล และถ้าจะนำไปใช้ประโยชน์ก็ต้องขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน รวมถึงห้ามนำไปใช้ทำให้ประชาชนเกิดความเสียหาย นี่คือหลักการสำคัญของกฎหมาย แต่เรื่องการโพสต์ การแชร์ การให้ข่าวต่างๆ ไม่ได้เจตนารมณ์ของกฎหมายนี้ เพียงแต่อาจจะไปผิดกฎหมายอื่น เป็นการละเมิดสิทธิบุคคลมีการฟ้องแพ่ง เรียกร้องค่าเสียหายกันอันนี้อีกเรื่องหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News