สังคม

สุดสลด! ครูสอนศาสนาหัวร้อน ซ้อมเด็กพิเศษอาการสาหัส หนำซ้ำไม่พาส่งรพ. เหตุเพราะเกิดความไม่เข้าใจ

โดย parichat_p

6 มิ.ย. 2565

1.1K views

ปัตตานี - ครูสอนศาสนาโหดพลั้งมือทำร้ายเด็กพิเศษอาการสาหัส เหตุเพราะเด็กโวยวาย


วันนี้ (6 มิ.ย. 65) จากกรณีมีการโพส์ภาพในสื่อโซเซียล โดยในภาพเป็นเด็กชาย ที่มีอาการเลือดออกทางจมูกและบริเวณตามีลักษณะที่บวมอย่างเห็นได้ชัด โดยมีข้อความระบุในโพสประมาณว่า “เรื่องเกิดขึ้นเมื่อคืน วันที่3/6/65 เวลาประมาณเวลา 21.00 น. น้องได้เรียนปอเนาะแห่งหนึ่ง(เรียนศาสนา)ในอำเภอยะหริ่ง จ.ปัตตานี


สิ่งที่น้องโดนผู้ที่เป็นบาบอ (ครูสอนศาสนา) ซ้อมจนอาการสาหัส ซ้อมเสร็จแล้วไม่ดูแลหรือไปส่งโรงพยาบาล ทิ้งน้องไว้ตรงนั้นแล้วก็บอกเด็กอื่นๆว่า “พวกมึงจัดการกันเองนะ”แต่ก็ยังดีที่มีเด็กๆที่เรียนด้วยกัน ช่วยกันโบกรถบนถนน ให้ชาวบ้านแถวนั้นมาช่วย ขอร้องให้ไปส่งน้องที่โรงพยาบาล”



ล่าสุดทางผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังสถาบันปอเนาะแห่งหนึ่งที่เกิดเหตุ โดยตั้งอยู่ที่ตำบลตาแกะ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยสถาบันแห่งนี้เป็นโรงเรียนประจำ เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงก็ได้พบกับ นายนิเพาซาน วาบา ปลัดอำเภอยะหริ่ง นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.ปัตตานี และหน่วยงานอื่นๆ รวมไปถึงครูสอนศาสนา หรือ บาบอผู้ที่ก่อเหตุ


โดยกำลังพูดคุยและหาทางออกกันเรื่องนี้ ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลคร่าวๆ ทราบว่าเรื่องที่ทำร้ายเด็กนั้นเป็นเรื่องจริง โดยเป็นบาบอที่สอนในสถาบันปอเนาะแห่งนี้ ซึ่งล่าสุดบาบอผู้ที่ทำร้ายเด็กได้มีการเข้าไปพบกับครอบครัวของเด็กแล้วและมีการจะเยียวยาในส่วนของเด็กที่โดนทำร้ายต่อไป



นายนิเพาซาน วาบา ปลัดอำเภอยะหริ่ง จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ทางออกของเรื่องนี้เราต้องสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเราก็มีการแก้ปัญหาไปแล้วเบื้องต้น มีการเยียวยาให้กับครอบครัวของเด็ก และมีการสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ปกครองและบาบอ(ครูสอนศาสนา) โดยทั้งสองก็เข้าใจเป็นที่เรียบร้อยดี



ส่วนเรื่องการดำเนินคดี ทางครอบครัวจะแจ้งความนั้นก็เป็นสิทธิของผู้ปกครอง ในส่วนการดูแลเยียวยาทางเราก็ดำเนินการอยู่แล้ว หากผู้ปกครองจะถอนการแจ้งความนั้น ยังไงก็อยู่ที่ผู้ปกครอง



นายนิเพาซาน กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น สำหรับเหตุการณ์นี้บาบอในถานะที่เป็นเจ้าของปอเนาะ(โรงเรียนประจำสอนศาสนา) ก็อาจจะมีการตัดเตือนลูกศิษย์ ซึ่งลูกศิษย์อาจจะเกิดความไม่เข้าใจ หรือไม่ปฎิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้ บาบอเกิดบันดาลโทสะ อารมณ์ชั่ววูบทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น


ส่วนเรื่องข่าวสารในเฟซบุ๊กก็เป็นเรื่องจริง แต่อยากให้ประชาชนทำความเข้าใจกับเรื่องนี้ ซึ่งในพื้นที่เราก็พยายามแก้ไข เจรจาอยู่ โดยทีมงานของนายอำเภอยะหริ่งก็ได้ไปเยียม ช่วยเหลือและไปให้กำลังใจแล้ว อีกทั้งให้บาบอไปขอโทษกับผู้ปกครองจนทำให้ผู้ปกครองและญาติพี่น้องเกิดความเข้าใจ



ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ส่วนทางฝ่ายเด็กที่โดนทำร้าย ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับทางแม่และพี่สาวของเด็ก ที่โรงพยาบาลปัตตานี ซึ่งทราบชื่อเด็กคนนั้นว่านายมูฮัมมัด ปิยา อายุ 18 ปี และเป็นเด็กพิเศษ ซึ่งถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลยะหริ่งเพื่อมาเอกซเรย์ร่างกายโดยละเอียดอีกที ซึ่งอาการล่าสุดยังคงมีอาการบวมเขียวที่บริเวณตา ฟันหักและบวมบริเวณที่ปาก เจ็บหูข้างซ้าย ปวดตามตัวยังไม่สามารถนั่งได้ โดยขณะนี้มีแม่และพี่สาวกำลังดูแลอยู่ที่โรงพยาบาลปัตตานีอย่างใกล้ชิด



ด้านนางสุปรีนา ปิยา 35 ปี พี่สาวคนโต เปิดเผยว่า ตามที่เด็กบอก คือ มีเด็กใหม่รุ่นน้องได้เข้ามาสอนหนังสือน้องตน และน้องชายตนบอกว่าสอนไม่ถูก จึงตะคอกใส่ รุ่นน้องจึงไปฟ้องบาบอ(ครูสอนศาสนา) กระทั้งบาบอเข้ามาทำร้าย เด็กยังบอกกับตนอีกว่า ด้านบาบอหลังจากทำร้ายแล้วก็ปล่อยให้น้องชายตนอยู่แบบนั้น และบาบอก็เอ่ยออกมาว่าให้คนอื่นจัดการกันเอาเอง


แต่โชคดีที่มีรุ่นพี่ได้เห็นว่าน้องชายตนหายใจถี่ จึงได้เรียกทุกคนประมาน 5คน ช่วยกันหาม พาน้องไปยังหน้าปากซอยเพื่อโบกรถข้างทางให้ไปส่งโรงพยาบาล ซึ่งระยะทางจากโรงเรียนกับหน้าปากซอยก็ไกลเกือบ 1 กิโลเมตร



สำหรับอาการของน้องล่าสุด ตาบวม หูไม่ได้ยินและเจ็บที่ต้นคอ ฟันหัก เวลาขยับปากมีเลือดไหลออกมา ส่วนบาบอที่ก่อเหตุนั้น เมื่อคืนเข้ามา แต่ช่วงนั้นตนไม่ได้อยู่บ้าน ก็ไม่ทราบว่าเขาว่าอะไรบ้าง ซึ่งหลังจากนี้ตนก็จะดำเนินการตามกฏหมาย และให้ทางบาบอเยียวยาดูแลค่ารักษาน้องชาย เพราะตอนนี้ครอบครัวก็ลำบาก ทุกคนต้องหยุดงานเพื่อมาดูแล



ครั้งแรกที่ครอบครัวเห็นภาพก็รู้สึกตกใจมาก ทำอะไรไม่ถูก แต่โชคดีมากที่ทางโรงพยาบาลยะหริ่ง และโรงพยาบาลปัตตานี หลังทราบข่าวก็ดูแลคนเป็นกรณีพิเศษ ตนต้องขอบคุณทางโรงพยาบาลมากๆ

คุณอาจสนใจ

Related News