สังคม

มูลนิธิกระจกเงา จัดกิจกรรม “วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” หวังคนไร้บ้าน เข้าถึงสิทธิพื้นฐาน

โดย paweena_c

3 มิ.ย. 2565

199 views

มูลนิธิกระจกเงา จัดกิจกรรม “วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” หวังคนไร้บ้าน เข้าถึงสิทธิพื้นฐา

มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับ บริษัท OTTERI (ร้านสะดวกซัก) ประกาศให้ วันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 เป็น “วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” จัดกิจกรรมให้บริการคนไรบ้าน เพื่อให้พวกเขา ได้เข้าถึงการซักผ้าและการอาบน้ำ ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนควรได้รับ

“คนไร้บ้าน” ผู้ที่การเข้าถึงการซักผ้าและการอาบน้ำ กลายเป็นเรื่องยากลำบาก ทั้งที่สิ่งนี้ เป็นกิจวัตรประจำวันพื้นฐานของมนุษย์


มูลนิธิกระจกเงา เผยเรื่องราวชีวิต “คนไร้บ้าน” และการอาบน้ำซักผ้า ที่ถ้าพวกเขาจะซักเสื้อผ้า เขาจะต้องไปหาซํกในห้องน้ำปั๊มน้ำมัน ในห้องน้ำสวนสาธารณะ และที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซักว่าลำบาก ตากยิ่งลำบากเข้าไปใหญ่ บางคนใช้วิธีสวมมันบนตัวทั้ง ๆ ที่เสื้อเปียกหมาด ๆ แล้วให้มันแห้งคาตัวเขาไปเอง บนราวตากผ้าที่ชื่อว่ามนุษย์


และถ้าพวกเขาจะอาบน้ำ เขาจะต้องออกเดินทางไปหาอาบ ลักอาบในห้องน้ำปั๊ม ในห้องน้ำสวนสาธารณะ และที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องอาบแบบลวก ๆ อาบอย่างไม่ให้ใครจับได้


คำถามคือ ทำไมการอาบน้ำของมนุษย์คนหนึ่งถึงหาความสบายใจจากการอาบนั้นไม่ได้?

คนไร้บ้านที่เห็นสีเสื้อผ้ามอม ๆ จากสถิติพบว่าเขาซักผ้าอาทิตย์ละ 2 ครั้ง และคนไร้บ้านที่เราเห็นเนื้อตัวมอมแมม จากสถิติพบว่าเขาอาบน้ำกันวันละ 2 ครั้ง แม้การหาที่ซักผ้าจะยากลำบาก แต่พวกเขายังพยายามซักเสื้อ ซักผ้าตัวเอง 2 วันต่ออาทิตย์ การหาที่อาบน้ำยากลำบาก แต่ยังพยายามอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง

สถิตินี้บอกอะไรเรา? มันบอกเราว่าแม้เขาไร้บ้าน เขาก็ต้องการสุขอนามัยที่ดี มันบอกเราว่า แม้เขาไร้บ้านเขาก็ต้องการการได้ใช้ชีวิตประจำวันที่ดี เพราะมันหมายถึงการมีสุขภาพกายและจิตที่ดี

“ไร้บ้าน” ใช่ว่าจะเท่ากับการที่เขาต้องมาอยู่ในคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่ไปด้วย “ไร้บ้าน” ใช่ว่าจะเท่ากับการใช้ชีวิตประจำวันที่ไร้คุณภาพไปด้วย การมีคุณภาพชีวิตที่ดี การสามารถใช้ชีวิตประจำวันที่มีคุณภาพได้นั้น มันควรถูกนับเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ และใครคนใดที่ไม่สามารถเข้าถึงสิทธินี้ได้นั้น มันควรเป็นหน้าที่ของ สังคม รัฐ หรือเพื่อนมนุษย์ ในการเป็นผู้ผลักดันให้เกิดการเข้าถึง

มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับ บริษัท OTTERI (ร้านสะดวกซัก) ขอประกาศว่าในวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 นี้จะเป็น “วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” เพื่อให้เรื่องพื้นฐานของการใช้ชีวิตประจำวันอย่างการอาบน้ำและซักผ้า จะต้องเป็นเรื่องสามัญสำหรับคนทุกคน ไม่ควรมีใครเข้าไม่ถึงสิ่งเหล่านี้ และเราจะมาเคารพต่อสิทธิความเป็นมนุษย์โดยพร้อมเพรียงกัน

“วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ”  ครั้งนี้ ถูกจัดในพื้นที่สาธารณะ (หลังศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม) ท่ามกลางผู้คนไร้บ้านแห่งราชดำเนิน โดยมีการจัดห้องอาบน้ำให้กับ “คนไร้บ้าน” ให้ได้มาชำระร่างกาย มีรถสุขาที่เอื้ออำนวยจากกรุงเทพมหานครมาบริการ และมีรถซักอบผ้าจากการจัดทำของบริษัท OTTERI (ร้านสะดวกซัก)ให้บริการซักผ้าอบแห้ง

นอกจากนี้ยังมีร้านเสื้อผ้าที่ให้ผู้คนไร้บ้านได้สามารถ เข้าไปเลือกสี เลือกไซส์ เลือกแบบตามที่ใจชอบ และมีรถ Food Truck จากกลุ่ม We Chef เข้ามาให้บริการด้านอาหารให้แก่ผู้คนไร้บ้านอย่างน้อย 3 คัน พร้อมกันนี้ยังมีการรับสมัครงาน จากโครงการจ้างวานข้าคอยรอผู้คนไร้บ้านให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในอนาคต

โดยหวังให้กิจกรรมครั้งนี้ เป็นพื้นที่สวัสดิการที่จะมีมือที่มองไม่เห็นเข้าไปโอบเอว กอดคอ จับมือ นำผู้คนไร้บ้านเข้ามาสู่กระบวนการการพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไปในอนาคต และจะถูกกระจายไปตามพื้นที่ที่มีผู้คนไร้บ้านอาศัยอยู่ เพื่อให้พวกเขาเข้าถึงสิ่งดังกล่าวนี้อย่างไม่ตกหล่นอีกต่อไป

กิจกรรม “วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” จะถูกจัดขึ้นในวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 พื้นที่หลังศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม (หลังตู้คอนเทนเนอร์) ในเวลา 18.00-22.00 น. ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ ผู้ประสานงาน 096-078-4650

ในครั้งนี้ ทางผู้จัดงานยังหวังว่าทางกรุงเทพมหานครจะให้ความสนใจและสนับสนุนสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ หวังอย่างยิ่งว่าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ จะมองมาด้วยความสนใจ และให้การสนับสนุนต่อไปในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News