สังคม

กสทช. เปิดโฟกัสกรุ๊ปควบรวม TRUE - DTAC รับฟังความเห็นภาคปชช. ไร้เงาตัวแทน 2 ค่าย

โดย chutikan_o

26 พ.ค. 2565

100 views

กสทช. เปิดโฟกัสกรุ๊ปควบรวม TRUE - DTAC รับฟังความเห็นภาคปชช. ไร้ตัวแทนทั้งสองบริษัทเข้าร่วม คาดใช้รวบรวมข้อมูลเสร็จใน 29 พ.ค. และเตรียมจัดทำรายงานเสนอบอร์ด กสทช. ชุดใหม่พิจารณากลางเดือน มิ.ย. นี้

วันนี้ (26 พ.ค. 2565) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดย นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ประธานอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง เปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด กรณีควบรวม TRUE - DTAC ในกลุ่มประชาชนทั่วไปและผู้บริโภค

นายประวิทย์ เปิดเผยว่า การจัดประชุมอนุกรรมการฯ ครั้งนี้ ได้จัดประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด (โฟกัสกรุ๊ป) กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC ของกลุ่มประชาชนทั่วไปและผู้บริโภค เพื่อให้ความคิดเห็น หากการควบรวม มีผลกระทบและกำหนดมาตรการป้องกัน

การประชุมในรอบนี้มีการให้ความคิดเห็นที่ค่อนข้างหลากหลาย แม้ว่าเสียงส่วนใหญ่อาจไปด้านใดด้านหนึ่ง แต่ก็มีบางเสียงที่ไม่เห็นด้วย โดยมองว่าต่างจากการประชุมรอบแรกที่เสียงอาจออกไปในด้านเดียว ซึ่งเจตนาครั้งนี้ ต้องการรับฟังความคิดเห็นให้รอบด้านมากที่สุด ส่วนขั้นตอนการสรุป ยังต้องขอข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้องในฐานะกำกับดูแลทั้งข้อมูลส่วนบุคคล, การแข่งขัน และการคุ้มครองผู้บริโภค และเอาข้อมูลทั้งหลายมาประกอบกันเพื่อเป้าหมายทุกฝ่ายจะร่วมมือกันเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคอย่างไร รวมถึงข้อมูลของฝั่ง TRUE และ DTAC ว่ามีแผนในการรักษาประโยชน์ผู้บริโภคอย่างไรภายหลังการควบรวม

“การเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะนี้เป็นขั้นตอนการพิจารณาทางปกครองเพื่อนำข้อสรุปเข้าสู่ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณา โดยการควบรวมกิจการ TRUE และ DTAC นี้ กสทช.ในฐานะองค์กรกำกับดูแลต้องให้การอนุญาตก่อน ขณะนี้ไม่ได้มีหน้าที่ตัดสินว่าควบรวมได้หรือไม่ แต่หากพิจารณาแล้วสามารถควบรวมได้ อาจจะมีการกำหนดมาตรการเฉพาะเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภคในอนาคตต่อไป” นายประวิทย์ กล่าว

การเปิดเวทีครั้งนี้ เพื่อนำข้อมูลความคิดเห็นมาประมวลเพื่อจัดทำรายงานให้แก่คณะกรรมการ กสทช. พิจารณา โดยยืนยันไม่ได้มีการปิดกั้น DTAC และ TRUE ในการเข้าร่วมประชุม ซึ่ง กสทช. ได้ประสานไปยังทั้งสองบริษัทแล้ว แต่ได้รับการปฏิเสธที่จะเข้าร่วม โดยให้เหตุผลว่าการเปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะนี้ไม่มีความเป็นกลาง

“ครั้งหน้าเราก็จะพยายามเชิญ TRUE และ DTAC มาให้ข้อมูลความคิดเห็นด้วย ซึ่งหากเขาไม่สบายใจอยู่ในเวทีสาธารณะก็เป็นห้องประชุมโดยไม่มีคนนอกก็ได้ เพราะเราคิดว่าการมาให้ข้อมูลจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาการควบรวมในครั้งนี้” นายประวิทย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในการประชุมครั้งนี้จะรวบรวมกับข้อมูลความคิดเห็นให้เสร็จในวันที่ 29 พ.ค. และจะรวบรวมข้อมูลให้คณะกรรมการ กสทช. พิจารณาอีกครั้งในกลางเดือน มิ.ย.นี้

คุณอาจสนใจ

Related News