สังคม

ท่วมแล้ว! มวลน้ำลำเชียงไกรเริ่มไหลล้นตลิ่ง ทะลักเข้าพื้นที่นาข้าวแล้วกว่า 100 ไร่

โดย nicharee_m

24 พ.ค. 2565

275 views

มวลน้ำลำเชียงไกรเริ่มไหลล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวแล้วกว่า 100 ไร่ หลังอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรเร่งระบายน้ำที่เกินความจุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ขณะนี้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน ที่อำเภอด่านขุนทด มีปริมาณน้ำล้นเกินความจุอ่าง ล่าสุดมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 8.56 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 102% จากความจุอ่างที่ 8.40 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยทางอ่างได้เร่งระบายน้ำออกวันละประมาณ 5 แสนลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้มวลน้ำได้ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ที่อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา



ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 23.1 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 84% ของความจุอ่างที่ 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร เจ้าหน้าที่ต้องระบายน้ำออกจากอ่างลงสู่พื้นที่ด้านล่างเพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ สำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมาจึงได้ออกหนังสือประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใต้อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งคลองธรรมชาติ

ล่าสุดวันนี้ (24 พ.ค.65) มวลน้ำลำเชียงไกรได้เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรในที่ลุ่มต่ำแล้ว อย่างเช่น พื้นที่บ้านสำโรง ตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง ขณะนี้เกษตรกรได้เร่งกั้นคันดิน พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำในนาข้าว หลังมวลน้ำจากอ่างลำเชียงไกรได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวแล้วกว่า 100 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นนาข้าวที่เกษตรกรเพิ่งหว่านข้าวนาปีไปเมื่อช่วงวันพืชมงคลที่ผ่านมา



นางบุญเลี้ยง คุ้มจันอัน เกษตรกรชาวนาในพื้นที่ตำบลจันอัด เปิดเผยว่า น้ำที่ล้นตลิ่งจากคลองลำเชียงไกรได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวได้ 2 วันแล้ว และหากมีฝนตกลงมาเพิ่มเติมก็มีแนวโน้มจะขยายพื้นที่ท่วมมากขึ้น ส่งผลให้ต้นข้าวที่เพิ่งแตกหน่อต้องจมน้ำได้รับความเสียหาย ซึ่งปีนี้ถือว่าน้ำท่วมมาเร็วมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยเมื่อปีที่ผ่านมานาข้าวของตนก็ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย ไม่ได้ผลผลิตข้าวเลยแม้แต่เมล็ดเดียว และมาปีนี้ก็มาถูกน้ำท่วมเสียหายอีกครั้ง ตนอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้การช่วยเหลือเป็นการด่วน


คุณอาจสนใจ

Related News