สังคม

สมาคมน้ำดื่มสมุทรปราการ เผยราคาน้ำดื่มในโรงเรียนแพง วอนภาครัฐพิจารณาราคาให้เหมาะสม

โดย nicharee_m

17 พ.ค. 2565

475 views

ที่ห้องประชุมชั้น 2 บริษัท เอเซีย วอเตอร์มาร์ท จำกัด 992 หมู่ 3 ถ. เทพารักษ์ ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ สมุทรปราการ ดร.ประสิทธิ์ เจตน์ทรงธรรม นายกสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว กรณีการจำหน่ายน้ำดื่มในโรงเรียนหรือในสถานศึกษาที่มีราคาสูง เมื่อเทียบกับราคาต้นทุนน้ำดื่มที่สมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มในจังหวัดสมุทรปราการ จำหน่ายผ่านโรงเรียนต่าง ๆ จึงอยากให้ภาครัฐพิจารณาราคาจำหน่ายน้ำดื่มในโรงเรียนให้ลดลงตามต้นทุนที่แท้จริง เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองและนักเรียนในภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย

ดร.ประสิทธิ์ เจตน์ทรงธรรม นายกสมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ด้วยผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน ประกอบกับผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ผู้ปกครองนักเรียนจำนวนมากอยู่ในภาวะที่ลำบาก ขาดเงินสดหมุนเวียน ต้องพึ่งโรงรับจำนำและแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยสูง เพื่อส่งลูกหลานให้ได้เรียนหนังสือ ในช่วงเปิดเทอมในปีการศึกษา 2565-2566 ยังต้องมาประสบภาวะน้ำมันราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่เกิดขึ้นซึ่งอาจยืดเยื้อยาวนานแค่ไหนยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ได้

สมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการได้ออกสำรวจราคาน้ำดื่มจำหน่ายในโรงเรียนที่สังกัดในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการพบว่าโรงเรียนต่างๆ จำหน่ายน้ำดื่มบรรจุขวด ขนาด 500-600 cc. ให้แก่นักเรียนในราคาที่สูงลิ่ว เมื่อเทียบกับต้นทุนน้ำดื่มที่สมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการจำหน่ายให้โรงเรียน ขวดละ 2.50 บาท โรงเรียนนำมาขายให้นักเรียนราคาขวดละ 6-7 บาท ทำกำไรถึง 240-280% เป็นการซ้ำเติมผู้ปกครอง ในภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดี หาเงินลำบาก

สาเหตุที่โรงเรียนจำหน่ายราคาน้ำดื่มที่แพงนั้น เกิดจากโรงเรียนส่วนใหญ่บริหารจัดการการขายน้ำดื่มโดยการมอบให้พ่อค้าคนกลางหรือนายทุนเข้ามาผูกขาดการขายน้ำดื่มในโรงเรียนเพียงเจ้าเดียว เมื่อทำกำไรจากการขายน้ำดื่มเป็นกอบเป็นกำ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ปกครองนักเรียนเป็นอย่างมาก

สมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการจึงขอเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพม. สพป.) คณะครูในโรงเรียน ตลอดจนกระทรวงศึกษาธิการได้โปรดพิจารณาราคาจำหน่ายน้ำดื่มในโรงเรียนให้ลดลงตามต้นทุนที่แท้จริง เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองและนักเรียนในภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยนี้ สมาคมฯ พร้อมช่วยเหลือนักเรียนด้วยการจัดจำหน่ายน้ำดื่มให้แก่นักเรียนในราคาขวดละ 3 บาท (ขวดขนาด 500-600 ซีซี) สามารถติดต่อได้ที่สมาคมผู้ผลิตน้ำดื่มจังหวัดสมุทรปราการ โทร 085-330-3355 , 02-753-2332 ต่อ 11 สมาคมฯ มีเครือข่ายโรงงานผู้ผลิตน้ำดื่มอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ 80 โรงงาน ครอบคลุมทุกพื้นที่ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมจำหน่ายน้ำดื่มขวดละ 3 บาท เพื่อช่วยเหลือนักเรียนต่อไป

คุณอาจสนใจ