สังคม

โรงกลั่นน้ำมันกำไร 5.28 พันล้านบาท หลังค่าการกลั่นเพิ่ม จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

โดย panisa_p

12 พ.ค. 2565

114 views

บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) เผยไตรมาสแรกปีนี้ ฟันกำไร 5,284 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 1,855 ล้านบาท หลังค่าการกลั่นเพิ่ม กำไรจากสต๊อกน้ำมัน และราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก


นายโรเบิร์ต โจเซฟ โดบริค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (“SPRC”) เผยผลดำเนินงานและผลประกอบการทางด้านการเงินไตรมาสที่ 1/2565 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 159 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 5,284 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ที่ 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1,855 ล้านบาท


โดยมีปัจจัยหลักคือค่าการกลั่นตลาดที่เพิ่มขึ้นและกำไรจากสต็อกน้ำมันที่ 12.15 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมาก โดยถูกหักกลบกับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายและประมาณการหนี้สินที่เกี่ยวข้องกับเหตุน้ำมันรั่วจำนวน 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ในไตรมาสที่ 1/2565 บริษัทฯ ยังคงรักษามาตรฐานด้านความความเชื่อถือได้ของโรงกลั่นไว้ในระดับดีเลิศ


สำหรับค่าการกลั่นตลาดในไตรมาสที่ 1/2565 อยู่ที่ 8.46 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล สูงกว่าไตรมาสที่ 4/2564 ที่ 5.97 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล อันเนื่องมาจากส่วนต่างราคาน้ำมันสำเร็จรูปต่อน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าต้นทุนราคาน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น รวมถึงค่าขนส่งส่วนเพิ่มจากการใช้เรือลำเล็กในการขนถ่ายน้ำมันดิบในช่วงที่ทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลของบริษัทฯ หยุดการดำเนินงาน


โดยในช่วงเวลาที่ค่าการกลั่นอยู่ในระดับสูงนั้น บริษัทฯ มุ่งเน้นที่จะผลิตน้ำมันดีเซลในปริมาณที่สูง รวมถึงปรับสัดส่วนการผลิตน้ำมันเบนซินและน้ำมันอากาศยานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อความต้องการใช้ในประเทศและการสร้างผลกำไรสูงสุด

คุณอาจสนใจ

Related News