สังคม

สลด พบซาก 5 ช้างป่า ตกหลุมยุบ ขึ้นไม่ได้ สิ้นลมกลางป่าทองผาภูมิ

โดย thichaphat_d

6 พ.ค. 2565

96 views

สุดสลด ชาวบ้านพบซากช้างป่า จำนวน 5 ตัว เสียชีวิตอยู่ภายในหลุมดินยุบ กลางป่าอำเภอทองผาภูมิ เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบคาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 เดือน คาดสาเหตุจากโขลงช้างป่าทั้ง 5 ตัวตกลงไปในหลุมที่เกิดจากดินยุบกะทันหัน และไม่สามารถขึ้นมาได้จนเสียชีวิตคาหลุมดังกล่าว

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ ช้างป่าห้วยเขย่ง ทองผาภูมิ ได้โพสต์ภาพคล้ายซากช้างป่า 5 ตัว เสียชีวิตอยู่ภายในหลุมดินขนาดใหญ่กลางป่า พร้อมระบุข้อความว่า "เส้นทางสู่ความตาย ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ใหญ่ ทั้ง 5 ชีวิตจงไปสู่ภพภูมิที่ดีกว่าชาตินี้ สาธุ"




ด้านนายพิเชษฐ ชัยสวัสดิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำคลองงู และได้ทราบข้อมูลว่า เมื่อเวลา 13.30 นาฬิกา วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านชะอี้ ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีว่า มีชาวบ้านที่ไปหาของป่า บริเวณป่าเหมืองสองท่อ พบซากช้างป่าประมาณ 4-5 ตัว เสียชีวิตอยู่ภายในหลุมดินขนาดใหญ่กลางป่า

หลังรับทราบข้อมูล จากอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบในพื้นที่จุดที่ได้รับแจ้งข้อมูลจากชาวบ้าน พบว่า พื้นที่ดังกล่าว อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤาษี และป่าเขาบ่อแร่ แปลงที่ 1 ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลำคลองงู




ซึ่งจากการตรวจสอบ พบซากช้างป่าเสียชีวิตอยู่ภายในบ่อ จำนวน 5 ตัว สภาพเริ่มเน่าเปื่อยจนเห็นกระดูก ทำให้ไม่สามารถตรวจพิสูจน์หาเพศได้ คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 เดือน แต่จากขนาดของซากศพ พบว่าเป็นช้างโตเต็มวัย 2 ตัว ช้างวัยรุ่น 1 ตัว และลูกช้าง อีก 2 ตัว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ช้างป่าโขลงดังกล่าว น่าจะตกลงไปในหลุมดิน ที่เกิดจากปรากฏการณ์ดินยุบตัวในพื้นที่ อันเป็นผลมาจากการทำเหมืองใต้ดินในอดีต ซึ่งในพื้นที่มีหลุมดินยุบลักษณะเช่นนี้หลายหลุม




คาดว่า เมื่อช้างป่าทั้ง 5 ตัวตกลงไปในหลุม ได้พยายามที่จะขึ้นมาจากหลุมแต่ไม่สามารถทำได้ สุดท้ายจึงหมดแรงและเสียชีวิตในหลุมดังกล่าวทั้งหมด

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานผู้ใหญ่บ้าน ดำเนินการจัดทำป้ายเตือนประชาชนไม่ให้เข้ามาภายในบริเวณดังกล่าว เพราะอาจจะเกิดอันตรายพลัดตกลงไปในหลุมดินยุบได้ ส่วนเรื่องซากช้างที่เสียชีวิตทั้ง 5 ตัว ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการโรยปูนขาวและจะดำเนินการฝังกลบตามหลักวิชาการต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News