สังคม

แก้ไขแล้วเพื่อความสบายใจ! รูปปั้นยักษ์ใส่นาฬิกา-กอดเรือดำน้ำ เจ้าอาวาสยันไม่มีเจตนาทางการเมือง

โดย parichat_p

25 เม.ย. 2565

95 views

โคราช - แก้ไขรูปปั้นยักษ์นั่งหลับเฝ้าประตูโบสถ์ เจ้าอาวาสเผยไม่มีเจตนาทางการเมือง และเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย


จากรณีที่วัดม่วง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการสร้างรูปปั้นยักษ์นั่งหลับ 2 ตน นั่งเฝ้าอยู่บริเวณทางเข้าประตูด้านข้างของโบสถ์ทั้งสองข้าง หรือที่เรียกว่า ทวารบาล (อ่านว่า ทะ-วา-ระ-บาน) หมายถึงผู้รักษาประตูทางเข้าออก


โดยประตูทางด้านขวาของโบสถ์เป็นรูปปั้นยักษ์นั่งหลับด้วยท่าชันเข่า สวมหน้ากากอนามัย มือด้านซ้ายถือเรือดำน้ำแทนการถือกระบอง ส่วนที่ประตูทางด้านซ้ายของโบสถ์เป็นรูปปั้นยักษ์นั่งหลับด้วยท่าชันเข่าเช่นกัน ที่ข้อมือด้านซ้ายสวมนาฬิกา 2 เรือน พร้อมติดป้ายที่นาฬิกาว่า ยืมเพื่อน ขณะที่มือด้านซ้ายถือโทรศัพท์มือถือ


ทั้งนี้เพื่อเป็นกุศโลบาย และเป็นปริศนาสอนธรรมให้กับคนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด โดยยักษ์ที่นั่งหลับก็เปรียบเสมือนกับคนเราทุกคน หากเราไม่ได้ตั้งสติ ก็จะเป็นการเปิดโอกาสกิเลสเข้ามาครอบงำตัวของเรา


ล่าสุดวันนี้ (25 เมษายน 2565) หลังจากมีข่าวนำเสนอออกไป พระปลัดไพวัลย์ จิตตคุตโต เจ้าอาวาสวัดม่วง จึงได้สั่งให้ช่างปรับเปลี่ยนรูปแบบยักษ์นั่งหลับใหม่ เนื่องจากมีพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูปแนะนำว่าให้เปลี่ยนรูปปั้นยักษ์นั่งหลับที่ใส่นาฬิกา และถือเรือดำน้ำเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย


ดังนั้นทางวัดจึงได้เปลี่ยนนาฬิกาข้อมือของยักษ์ให้เป็นกำไล โทรศัพท์มือถือก็เปลี่ยนเป็นพระคัมภีร์ ส่วนยักษ์นั่งหลับอีกตนที่ถือเรือดำน้ำก็เปลี่ยนให้เป็นถือกระบองแทน ทั้งนี้เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย และเป็นการยืนยันว่าทางวัดไม่ได้มีเจตนาทางการเมืองแต่อย่างใด เป็นเพียงคติธรรมสอนธรรมให้กับประชาชนเท่านั้นเอง

คุณอาจสนใจ

Related News