สังคม

รวบ 2 หนุ่มใหญ่ ผลิตปืนขายผ่านออนไลน์ เผยดูยูทูบแล้วฝึกทำตาม

โดย panisa_p

8 เม.ย. 2565

144 views

เมื่อเวลา 18.00 น วันที่ 8 เม.ย. พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น ฐานะเจ้าหน้าที่ชุดเทคนิคและสืบสวน ชุดที่ 2 ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) พ.ต.ท.ชยุต ยอดยิ่งนาทกุล, พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล, พ.ต.ท.นราธิป คงเพ็ชร์ รอง ผกก.กก.ดส.


ได้สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.ต.หญิง ชาดา เสสะเวช สว.กก.ดส.บช.น. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 3 กก.ดส.บช.น. ติดตามจับกุมนายสมภพฯ อายุ 44 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 225/2565 ลงวันที่ 1 เม.ย. 2565 นายปัญญาพรฯ อายุ 54 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 223/2565 ลงวันที่ 1 เม.ย. 2565 ข้อหา




“ร่วมกัน ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่และจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนแก่ผู้ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ซื้อหรือมีและใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490”


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมา พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนยาวอัดลมแรงดันสูง จำนวน 6 กระบอก อาวุธปืนสั้นอัดลมแรงดันสูง จำนวน 2 กระบอก เครื่องกระสุนปืน ขนาด .22 ประมาณ 10,000 ลูก อุปกรณ์ส่วนควบชนิดต่างๆ ที่ใช้ประกอบขึ้นเป็นอาวุธปืนกว่า 1,000 รายการ เช่น แท่งอลูมิเนียม (ใช้ผลิตชุดลั่นไก), ลำกล้องปืน, อุปกรณ์ท่อลดเสียง (ไซเรนเซ่อร์),โก่งไกปืน,พานท้ายปืน, กล้องช่วยเล็งปืน,ด้ามปืน ฯลฯ




สืบเนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าวได้ลักลอบทำการผลิตอาวุธปืนชนิดอัดลมแรงดันสูงแบบ PCP ขนาดเบอร์ 2 (.22 นิ้ว หรือ 5.5 มม.) ซึ่งถือเป็นอาวุธปืนตามพ.ร.บ.อาวุธปืนฯ เนื่องจาก อาวุธปืนดังกล่าวสามารถใช้ยิงทำอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินได้ โดยกลุ่มผู้ต้องหาได้ใช้ช่องทางออนไลน์ จัดตั้งเพจเฟซบุ๊กชื่อ “แสงแดด สายลม” และ เพจเฟซบุ๊กชื่อ “ลมไทย” เป็นพื้นที่ในการลงประกาศขายอาวุธปืนดังกล่าวให้แก่ลูกค้าเป็นจำนวนมาก


ต่อมาชุดสืบสวนกก.ดส.ชุดปฏิบัติการที่ 3 จึงได้ทำการสืบสวนจนพบว่าอาวุธปืนดังกล่าวที่มีการลง ประกาศขายทางเพจเฟซบุ๊กมีนายปัญญาพร เป็นผู้ทำผลิตขึ้นมา และจะทำการจัดส่งอาวุธปืนดังกล่าวให้กับทางลูกค้าที่สั่งซื้อจากทางเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว โดยจัดส่งเป็นรูปแบบพัสดุกับผู้ให้บริการขนส่งเอกชน




จึงขยายผลการตรวจสอบจนพบว่า แหล่งผลิตอาวุธปืนดังกล่าวนั้น ตั้งอยู่ที่บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 2 ต.ลดงประคำ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก โดยมีนายสมภพผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อว่า “เก้ อล็อต” และ “Tujunaochar Prayut” ทำหน้าที่เป็นแอดมินในการนารูปอาวุธปืนที่นายปัญญาพรผลิตขึ้นมา มาทำการลงประกาศขายในเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตารวจ ดส. จึงได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและจับกุมตัวบุคคลดังกล่าวทั้ง 2 ได้บริเวณดังกล่าว


จากการสืบสวสนายปัญญาพร และนายสมภพให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกันทำและผลิตอาวุธปืนดังกล่าวขายทางเพจเฟซบุ๊กมาแล้วเป็นเวลาประมาณ 5 ปี โดยจะจำหน่ายอาวุธปืนดังกล่าวในราคากระบอกละ 12,000 - 26,000 บาท และดูผ่านยูทูบและทำเพราะความชื่นชอบในการชอบเล่นอาวุธปืน


โดยปกตินายสมภพประกอบอาชีพรปภ. ทำหน้าที่ดูแลเพจซื้อขายโอนเงิน และนายปัญาพรเป็นผลิตอาวุธปืนอาชีพ เบื้องต้นได้นำต่อพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนสน.นางเลิ้ง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News