สังคม

อากาศแปรปรวน หนาวสลับร้อน กระทบปลากระชังเริ่มน็อกตาย

โดย thichaphat_d

7 เม.ย. 2565

51 views

สภาพอากาศหนาวสลับร้อนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ส่งผลให้ปลาในกระชังที่เกษตรกรเลี้ยงไว้เริ่มไม่ยอมกินอาหารและเริ่มน็อกน้ำตายบ้างแล้ว

จากการติดตามสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ในช่วงนี้พบว่าอากาศยังคงหนาวเย็นสลับกับมีอากาศร้อน อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 19 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 33 องสาเซลเซียส ซึ่งสภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลกระทบต่อเกษตรกรที่เลี้ยงปลากระชังในเขื่อนลำปาว พื้นที่ อ.หนองกุงศรี จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งถือเป็นแหล่งเลี้ยงปลากระชังขนาดใหญ่ พบว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้น้ำในเขื่อนเย็นสลับร้อน ทำให้ปลากระชังที่เกษตรกรเลี้ยงไว้เริ่มไม่ยอมกินอาหารและเริ่มน็อกน้ำตายบ้างแล้ว

โดยเกษตรกรที่เลี้ยงปลากระชังได้บอกว่าสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้ไม่ยอมกินอาหารและเริ่มน็อกน้ำตาย จึงต้องลดการให้อาหารลงจากวันละ 2 ครั้ง เหลือวันละ 1 ครั้ง เพราะหากให้อาหารไปแล้วปลาไม่ยอมกินก็จะทำให้น้ำเน่าเสียปลาอาจจะน็อกทั้งกระชังได้ หากพบว่ากระชังไหนมีปลาน็อกก็จะรีบตักออกจากกระชังทันทีเพราะปลาจะน็อกทั้งกระชังได้ โดยช่วงนี้ต้องหมั่นดูแลกระชังปลาเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวน อีกทั้งต้องหมั่นตรวจสอบความแข็งแรงของกระชังปลาและทุ่นน้ำให้มีความแข็งแรง เนื่องจากมีกระแสลมที่พัดแรงอาจจะทำให้กระชังปลาขาดได้

คุณอาจสนใจ

Related News